Các doanh nghiệp đang thiếu vốn nghiêm trọng

Các doanh nghiệp đang đối mặt với tình trạng thiếu đơn hàng, khả năng hấp thụ vốn giảm, thiếu dòng tiền...
Doanh nghiệp tự hào khi được vinh danh Số doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh

Phát biểu ý kiến tại nghị trường Quốc hội chiều 31/10, đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) cho biết, năm 2023, trong bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, song đất nước đã vững vàng đi lên. Tình hình kinh tế - xã hội có dấu hiệu phục hồi và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Cử tri, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận Quốc hội và Chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như đã liên tục 4 lần giảm lãi suất điều hành, tăng cường khả năng tiếp cận vốn, thúc đẩy tín dụng tiêu dùng, giảm phí, lệ phí trước bạ, giảm thuế giá trị gia tăng, giảm thuế đất.

Các doanh nghiệp đang thiếu vốn nghiêm trọng
Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang).

Qua đó giúp doanh nghiệp và người dân giảm bớt khó khăn và phục hồi sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, doanh nghiệp cũng đã và đang đối mặt với tình trạng thiếu đơn hàng, khả năng hấp thụ vốn giảm.

Một bộ phận doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, cắt giảm sản lượng và số doanh nghiệp giải tán, phá sản cũng tăng lên.

Do đó, đại biểu Trần Văn Lâm đề nghị Chính phủ tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Các doanh nghiệp đang thiếu vốn nghiêm trọng
Đại biểu Dương Văn Phước (đoàn Quảng Nam).

Tương tự, đại biểu Dương Văn Phước (đoàn Quảng Nam) cũng nêu lên thực tế của tỉnh mình khi các doanh nghiệp hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, mặc dù Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ và đồng hành, tuy nhiên áp lực về thuế, biến động giá cả, khả năng tiếp cận vốn đã tạo thành những thách thức lớn cho họ, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Trong thời gian tới, đại biểu Dương Văn Phước mong muốn Nhà nước tiếp tục quan tâm đến những khó khăn hiện nay của doanh nghiệp, có những chính sách kịp thời, thiết thực hơn cho doanh nghiệp, bởi hiện đối tượng này đang thiếu vốn nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần thiết kế gói tín dụng phục vụ cho sản xuất kinh doanh, trước mắt là cần tập trung khơi thông các nguồn vốn từ ngân hàng thông qua việc tiếp tục hạ lãi suất và nới lỏng điều kiện cho vay vốn; chia sẻ những rủi ro đối với doanh nghiệp.

Đồng thời, đại biểu cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thuế, lắng nghe, chia sẻ các giải pháp giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến vấn đề về thuế; nghiên cứu chính sách phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, đại biểu lưu ý, cần chú trọng nuôi dưỡng nguồn thu, xem xét điều kiện từng doanh nghiệp để có chính sách giảm giảm thuế phù hợp.

Hậu Lộc
Phiên bản di động