Các địa phương nên có tổ công tác hỗ trợ làm thủ tục hành chính

Theo đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân, các địa phương nên có tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp làm thủ tục hành chính...
Các doanh nghiệp còn khó khăn về thị trường, dòng tiền và thủ tục hành chính Doanh nhân Cao Tiến Đoan: Cần có “cuộc cách mạng” cải cách hành chính

Chia sẻ với báo chí, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) cho biết, hiện doanh nghiệp đang rất khó khăn, biểu hiện rõ nhất là số giải thể, phá sản tăng cao với 135,1 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 9 tháng năm 2023.

Ở chiều ngược lại, số doanh nghiệp thành lập mới 9 tháng năm nay giảm 14,6% về số vốn đăng ký và 1,2% về số lao động; tình trạng doanh nghiệp thiếu đơn hàng diễn ra phổ biến...

Do đó, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng cần có sự hỗ trợ trực tiếp lẫn gián tiếp cho doanh nghiệp.

Các địa phương nên có tổ công tác hỗ trợ làm thủ tục hành chính
Đại biểu Trần Hoàng Ngân – Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM.

Theo đó, Nhà nước có thể hỗ trợ trực tiếp bằng miễn, giảm thuế, phí, tiền thuê đất, thậm chí là có giải pháp giảm sâu hơn.

Về hỗ trợ gián tiếp, trước hết là cải thiện môi trường đầu tư và cải cách hành chính để giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp, xây dựng nền công vụ phục vụ hiệu quả đem lại năng lượng cho doanh nghiệp để họ không nản lòng.

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, các địa phương nên có tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp làm thủ tục hành chính.

"Doanh nghiệp cần mở nhà máy thì gọi tổ công tác đó hỗ trợ thủ tục sẽ giúp chi phí giảm rất nhiều", ông Ngân nói.

Mặt khác, cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần giải quyết bài toán về thủ tục vay vốn cho doanh nghiệp.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho biết, hiện nay, điều kiện, nguyên tắc cho vay của ngân hàng là không thay đổi vì đảm bảo chất lượng và an toàn tín dụng.

Do đó, đại biểu cho rằng cần dùng ngân sách hỗ trợ quỹ bảo lãnh tín dụng, từ đó đảm bảo thì ngân hàng cho doanh nghiệp vay.

Hậu Lộc
Phiên bản di động