Ca trù trên Đất mỏ Quảng Ninh đã có nghệ nhân Nhân dân đầu tiên

Tỉnh Quảng Ninh vừa có một nghệ nhân Nhân dân trong lĩnh vực hát ca trù. Đó là cụ Đặng Thị Tự ở thôn Trại Giữa, xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà.
Quảng Ninh xây hầm đường bộ vượt biển lớn nhất Việt Nam Quảng Ninh: Cấm cán bộ tiếp tay cho đầu cơ, tăng giá đất tại Vân Đồn Quảng Ninh: Móng Cái có tân Bí thư Thành ủy "Cửa khẩu tâm linh" Bắc Giang - Quảng Ninh

Người Quảng Ninh thời gian gần đây có lẽ đã quen thuộc và tự hào khi nhắc đến cái tên Đặng Thị Tự. Cụ Tự năm nay 98 tuổi. Mặc dù ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng cụ vẫn khá minh mẫn. Ở cụ Tự, mọi người thường nhìn thấy hình ảnh của bà Cụ của miền quê Việt Nam chân chất, phúc hậu.

ca tru tren dat mo quang ninh da co nghe nhan nhan dan dau tien
Cụ Tự là nghệ nhân Nhân dân ca trù đầu tiên của Quảng Ninh (nguồn internet)

Trong một lần trao đổi với đồng nghiệp của chúng tôi, cụ Tự cho biết, để hát được các làn điệu cổ, trước hết đòi hỏi đào nương phải có chất giọng, khi lên bổng, lúc xuống trầm, ém hơi, nhả chữ, lời hát phải tròn vành, rõ tiếng, tiếng phách phải chắc, giòn, lời ca và tiếng phách phải khớp nhau. Chính vì vậy, người học hát cần phải được nghệ nhân truyền dạy trực tiếp mới mong tiếp thu được những cung bậc tình cảm tinh tế của loại hình nghệ thuật dân gian này.

Mặc dù tuổi cao nhưng từ lâu cụ Tự vẫn tận tình truyền dạy, uốn nắn từng giọng hát, lời ca, nhịp phách, điệu múa cho các thế hệ con cháu ở Đầm Hà.

ca tru tren dat mo quang ninh da co nghe nhan nhan dan dau tien
Một lớp học ca trù của thế hệ trẻ do nghệ nhân Nhân dân đầu tiên của Quảng Ninh trực tiếp truyền dạy (nguồn internet)

Trước đó, cụ Tự còn trực tiếp truyền dạy hát ca trù và 4 điệu múa cửa đình cho gần 100 học viên trong quá trình phục dựng lại lễ hội Đầm Hà.

Với những đóng góp của cụ Tự cho nghệ thuật ca trù, đến 2019, cụ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Nghệ nhân Nhân dân. Với danh hiệu này của cụ Tự, lần đầu tiên tỉnh Quảng Ninh có nghệ nhân Nhân dân trong lĩnh vực ca trù.

Việc xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể là sự tôn vinh thiết thực, xứng đáng đối với nghệ nhân - những “báu vật nhân văn sống” có đủ phẩm chất đạo đức, tài năng xuất sắc, có cống hiến tiêu biểu cho sự nghiệp bảo vệ, phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Cụ Tự là 1 trong 62 cá nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nghệ nhân nhân dân" năm 2019.
Được biết, Việc xét tặng danh hiệu nghệ nhân trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể được tổ chức định kỳ 3 năm/lần.
Hoài An (t/h)
Phiên bản di động