Cả nước hướng về “khúc ruột” miền Trung

Trước những thiệt hại to lớn về người và của ở các tỉnh miền Trung Tây Nguyên do mưa, lũ gây ra, Nhân dân cả nước đã có nhiều hoạt động hướng về vùng lũ, chia sẻ khó khăn với cuộc sống của người dân nơi đây.
Miền Trung có mưa rất to, Quảng Bình-Quảng Nam ngập lụt sâu Lũ đang lên nhanh, Quảng Bình nguy cơ chìm trong biển nước

Mưa lũ gây sạt lở nghiêm trọng tại các tỉnh miền Trung

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai , mưa lũ lịch sử tại miền Trung vẫn tiếp tục gây thương vong.

Hiện trường cứu hộ tại khu vực Đoàn 337 bị lở đất vùi lấp 22 cán bộ, chiến sỹ.
Hiện trường cứu hộ tại khu vực Đoàn 337 bị lở đất vùi lấp 22 cán bộ, chiến sĩ

Đến nay, 64 người đã bị thiệt mạng, tăng 4 người so với báo cáo ngày 16/10. Cụ thể: Quảng Bình: 2, Quảng Trị: 17 (tăng 1 người), Thừa Thiên - Huế: 25 (tăng 3 người), Quảng Nam: 11 (tăng 2 người), Đà Nẵng: 3, Quảng Ngãi: 1, Gia Lai: 1, Đắk Lắk: 1, Lâm Đồng: 1, Kon Tum: 2.

Mưa lũ và sạt lở cũng đã khiến 5 người bị mất tích, tăng 1 người so với báo cáo ngày 16/10, gồm: Nghệ An: 1, Quảng Trị: 2, Đà Nẵng: 1, Gia Lai: 1…

Sáng 18/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết, trên địa bàn miền núi huyện Hướng Hóa vừa xảy ra một vụ sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng. Khu vực sạt lở xảy ra được xác định ở địa bàn đóng quân của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, có 22 cán bộ chiến sĩ của đơn vị bị đất vùi lấp.

Đại tá Nguyễn Xuân Hùng, Phó Đoàn trưởng Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 cho biết, vụ sạt lở xảy ra vào 1h25 ngày 18/10, có 5 đồng chí may mắn được cứu ra ngoài, 22 đồng chí nghi bị vùi lấp. Được biết, trong số 22 cán bộ, chiến sĩ bị vùi lấp, có 4 sĩ quan, 10 quân nhân chuyên nghiệp, 8 chiến sĩ. Đây là những cán bộ chiến sĩ đã tham gia cứu hộ cứu nạn giúp dân suốt ngày 17/10, khi rút quân về nghỉ ngơi tại 3 căn nhà này thì tai nạn xảy ra.

“Rốn lũ” Tân Hoá lại chìm trong biển nước.
“Rốn lũ” Tân Hóa (tỉnh Quảng Bình) chìm trong biển nước

Ngay trong đêm 18/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã chủ trì cuộc họp khẩn với các ngành, để bàn phương án triển khai công tác ứng cứu khẩn cấp đối với các vùng bị ngập lụt và sạt lở đất.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chỉ đạo thành lập ngay Sở chỉ huy tiền phương tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng trực tiếp chỉ huy, cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến, chỉ đạo xử lý các tình huống cần ứng cứu khẩn cấp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam triệu tập và chỉ đạo đội ngũ y tế sẵn sàng để ứng cứu kịp thời những người gặp nạn.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Những ngày qua, Nhân dân cả nước đều hướng về dải đất miền Trung, Tây Nguyên với sự sẻ chia sâu sắc .

Tối 17/10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan có liên quan tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã kêu gọi và trực tiếp ủng hộ Nhân dân miền Trung, Tây Nguyên bị ảnh hưởng bão lũ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã kêu gọi và trực tiếp ủng hộ Nhân dân miền Trung, Tây Nguyên bị ảnh hưởng bão lũ

Tại chương trình, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã chuyển lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi lời thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân các tỉnh bị bão lũ, đồng thời kêu gọi Nhân dân cả nước tiếp tục động viên, giúp đỡ người nghèo, người gặp hoạn nạn, khó khăn. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sự cảm thông sâu sắc, chia sẻ những mất mát, đau thương; Gửi lời chia buồn đến những gia đình có người thân bị nạn do lũ, lụt. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể khẩn trương phòng, chống lụt, bão; Khắc phục hậu quả; Kịp thời thăm hỏi, giúp đỡ Nhân dân sớm ổn định cuộc sống, phục hồi sản xuất.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng chân thành cảm ơn những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã có nhiều hoạt động từ thiện, ủng hộ, giúp đỡ kịp thời, hiệu quả; Mong đồng bào ta ở trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần "tương thân, tương ái", "thương người như thể thương thân", hết lòng động viên, giúp đỡ những người đang gặp hoạn nạn, khó khăn, những người nghèo, hộ nghèo, để hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất do thiên tai gây ra.

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động cùng tham dự chương trình đúng lúc đang xảy ra trận đợt lũ lụt lớn nhất trong nhiều năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống các tỉnh Miền Trung, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, nhiều gia đình mất người, mất nhà cửa, lâm vào cảnh khốn cùng.

"Trận bão lũ rất lớn đang diễn ra ở miền Trung đã phá hủy nghiêm trọng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của rất nhiều địa phương; Sẽ làm cho rất nhiều gia đình rơi vào cảnh đói nghèo và kiệt quệ về kinh tế, sức khỏe, rất cần được đặc biệt quan tâm, giúp đỡ.

Trên quy mô cả nước, chúng ta vẫn còn gần 1,9 triệu người trong 500 nghìn hộ nghèo không đủ khả năng lao động để thoát nghèo. Nhiệm vụ giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội sẽ ngày càng khó khăn hơn, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn do tác động bởi dịch bệnh và thiên tai, đòi hỏi chúng ta phải thực sự đoàn kết, đồng lòng, phải có cách làm chủ động, sáng tạo và cần cố gắng huy động được nhiều nguồn lực từ nhiều phía”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau" không phải là lời hô hào suông, đó là sự đồng cảm, tình thương yêu đùm bọc và mệnh lệnh trong trái tim mỗi chúng ta.

Bên cạnh việc bổ sung kiến thức, kỹ năng sản xuất cho người nghèo, khơi dậy ý chí vươn lên và nghị lực thoát nghèo của mỗi người dân, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi và mong các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành, chung tay cùng Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có các hoạt động thiết thực, đóng góp to lớn hơn nữa cho công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội. Đặc biệt quan tâm ủng hộ, giúp đỡ đồng bào miền Trung thân yêu đang rất khổ cực, chịu thiệt hại nặng nề do bão lụt gây ra”.

Tại chương trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã kêu gọi và trực tiếp ủng hộ Nhân dân miền Trung, Tây Nguyên bị ảnh hưởng bão lũ.

Trước đó, chiều 13/10, tại Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội, đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy khóa XVII, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội phát động ủng hộ đồng bào miền Trung, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Thành phố Hà Nội trích từ Quỹ cứu trợ của thành phố hỗ trợ 5 tỉnh miền Trung số tiền 7 tỷ đồng; Cụ thể, hỗ trợ tỉnh Thừa Thiên - Huế 2 tỷ đồng; tỉnh Quảng Trị 2 tỷ đồng; hỗ trợ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Bình và Hà Tĩnh mỗi tỉnh 1 tỷ đồng.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động