Cả nước có bao nhiêu doanh nghiệp kinh doanh vàng?

Theo thống kê của cơ quan thuế, đến nay 100% các doanh nghiệp kinh doanh vàng (9.419 doanh nghiệp) đã áp dụng hoá đơn điện tử có kết nối với cơ quan thuế theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
Ngân hàng Nhà nước ra loạt văn bản đề nghị kiểm soát thị trường vàng, ngoại tệ Ngân hàng Nhà nước: Có tình trạng thuê người xếp hàng mua vàng để trục lợi

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, đến nay, đối với việc áp dụng hóa đơn điện tử trong lĩnh vực kinh doanh vàng thì 100% các doanh nghiệp (9.419 doanh nghiệp) đã áp dụng hoá đơn điện tử có kết nối với cơ quan thuế theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong đó có 7.225 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng, bạc đã thực hiện áp dụng giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền với số lượng hóa đơn đã sử dụng là 1,34 triệu hóa đơn.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã ký Công điện số 01/CĐ-BTC yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, kinh doanh trái phép vàng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Cả nước có bao nhiêu doanh nghiệp kinh doanh vàng?
Ảnh minh họa.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Thuế chỉ đạo các Cục Thuế chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh kiểm tra việc chấp hành quy định áp dụng hóa đơn điện tử tại các doanh nghiệp, cửa hàng, địa điểm kinh doanh vàng.

Ngành thuế phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quản lý thị trường kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định đối với các vi phạm về thuế, hóa đơn; chuyển ngay hồ sơ sang cơ quan công an xử lý vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cũng vừa có văn bản gửi đến các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được phép kinh doanh vàng miếng trên địa bàn về việc chấp hành quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM yêu cầu các đơn vị kinh doanh vàng cần chấp hành các quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng tại Nghị định số 24/2012 của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn, văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Đồng thời, các cửa hàng vàng cũng phải chấp hành nghiêm chế độ xuất hóa đơn, chứng từ theo quy định của Bộ Tài chính, đồng thời tuân thủ pháp luật về phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.

Cùng với đó, các đơn vị kinh doanh vàng miếng phải thường xuyên nắm bắt thông tin, theo dõi chặt chẽ diễn biến hoạt động mua, bán vàng miếng để đảm bảo chấp hành đúng quy định về niêm yết công khai tại địa điểm giao dịch về giá mua và giá bán vàng miếng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động