Hà Nội

Ca mắc sốt xuất huyết giảm khi thời tiết lạnh

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 9/12 đến 16/12), số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tiếp tục giảm so với tuần trước, tuy nhiên vẫn ở mức cao, ghi nhận thêm 2 trường hợp tử vong.
Một tuần, cả nước ghi nhận gần 10.000 ca mắc sốt xuất huyết Số ca mắc sốt xuất huyết năm 2022 đã vượt qua ngưỡng cảnh báo dịch Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Xuất hiện thêm 2 ca mắc sốt xuất huyết

Trong tuần qua, tại Hà Nội ghi nhận 1.165 ca mắc SXH, 2 ca tử vong (Đan Phượng, Thường Tín). Số ca mắc giảm 11% so với tuần trước.

Trong tuần qua, bệnh nhân ghi nhận tại 30 quận, huyện, thị xã, trong đó có một số quận, huyện có số mắc cao như: Hà Đông dẫn đầu với 176 ca, tiếp đến là Đống Đa với 77 ca, Phú Xuyên (67 ca), Chương Mỹ (66 ca), Hoàng Mai (66 ca), Thạch Thất (64 ca).

Phun hóa chất diệt muỗi phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.
Phun hóa chất diệt muỗi phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2022 cho đến nay, trên địa bàn thành phố ghi nhận 18.788 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 5,6 lần so với số mắc cùng kỳ năm 2021), trong đó có 22 ca tử vong. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 566/579 xã, phường, thị trấn. Tuýp vi rút Dengue lưu hành đã xác định được là DENV1 và DENV2, DENV4.

Ngoài ra, theo CDC Hà Nội, trong tuần qua, thành phố ghi nhận thêm 22 ổ dịch mới tại 8 quận, huyện, trong đó, quận Đống Đa có 7 ổ dịch, tiếp đến là Hà Đông (5 ổ dịch), Bắc Từ Liêm (3 ổ dịch), Hai Bà Trưng (2 ổ dịch), Hoài Đức (2 ổ dịch), Đan Phượng (1 ổ dịch), Thanh Trì (1 ổ dịch), Phúc Thọ (1 ổ dịch).

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2022 cho đến nay, thành phố đã ghi nhận 1.395 ổ dịch tại 30/30 quận, huyện, thị xã. Hiện tại, còn 82 ổ dịch đang hoạt động tại 18 quận, huyện.

So với tháng 10 và tháng 11-2022, CDC Hà Nội đánh giá, số ca mắc mới sốt xuất huyết đã giảm nhưng vẫn ở mức cao. Hiện nay, thời tiết đã lạnh hơn với mức nhiệt độ không thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Dự báo, số ca mắc sẽ giảm dần trong thời gian tới.

CDC Hà Nội yêu cầu các đơn vị tiếp tục duy trì đội đáp ứng nhanh và thường trực phòng, chống dịch đảm bảo sẵn sàng đáp ứng kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy.

Ngoài ra, tăng cường giám sát các chỉ số bọ gậy, muỗi truyền bệnh SXH tại các khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, khu vực nguy cơ cao, từ đó triển khai những hoạt động đáp ứng phù hợp và kịp thời.

Tại các địa phương, tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành, phòng, chống SXH một cách triệt để. Ngoài ra, tuyên truyền, vận động người dân phối hợp với ngành y tế trong hoạt động phun hóa chất diệt muỗi, đảm bảo tỷ lệ phun đạt yêu cầu theo quy định của Bộ Y tế.

Phương Thu
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động