Bữa sáng đủ chất, đảm bảo an toàn cho trẻ vào năm học mới

Tình trạng chung ở các gia đình Việt Nam là thường ngủ muộn, trong khi giờ đến trường cũng rất sớm khiến buổi sáng các thành viên trong gia đình ai nấy đều vội vã. Trước khi vào lớp, phụ huynh thường cho con ăn qua loa như mì ăn liền, xúc xích hoặc các loại bánh ngọt đóng bao công nghiệp mà không biết rằng, bữa sáng rất quan trọng vì không chỉ cần cân bằng dinh dưỡng mà còn phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xem nhẹ bữa sáng

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, không ít người cho rằng bữa sáng là bữa phụ nên ăn qua loa. Điều này hoàn toàn sai lầm.

Bữa sáng được coi là bữa quan trọng nhất trong ngày bởi sau khoảng thời gian dài 10-12 giờ kể từ bữa ăn tối, cung cấp dinh dưỡng, năng lượng để bắt đầu ngày học tập và làm việc hiệu quả.

Nếu các bậc phụ huynh cho con ăn sáng bằng những thực phẩm bán ở cổng trường như bánh mì, bánh ngọt, thịt xiên nướng, xúc xích rán, bánh rán... hoàn toàn không nên. Những thực phẩm này không đảm bảo vệ sinh hơn nữa lại không đủ chất.

Bữa sáng đủ chất, đảm bảo an toàn cho trẻ vào năm học mới
Các bậc phụ huynh cần cẩn trọng các đồ ăn sáng được bày bán ngoài cổng trường

Vào sáng sớm, lượng đường trong cơ thể xuống mức thấp nhất, khiến bạn cảm thấy đói và có phần kiệt sức. Cơ thể cần bù ngay lượng đường vào cơ thể thông qua các nguồn thực phẩm chứa carbohydrat, protein, vitamin, chất béo… Ăn sáng giúp cơ thể nhận được một nguồn năng lượng đủ dùng cho trí não, cơ bắp và toàn bộ các cơ quan.

Nghiên cứu đã chứng minh người thường xuyên ăn sáng sẽ có sức khoẻ tốt hơn, trí não minh mẫn và tăng cường sự tập trung. Cũng có những chứng cứ liên quan giữa ăn sáng và sức khỏe tim mạch, đái tháo đường cũng như thừa cân béo phì và lượng cholesterol LDL thấp hơn ở những người ăn sáng.

Một bữa sáng của trẻ ở Nhật Bản hay các nước Châu Âu ngoài cơm hoặc bánh mì, còn có thịt, trứng và các loại rau chế biến dưới nhiều hình thức khác nhau, tùy theo nhu cầu sẽ có thêm sữa nhỏ.

Bữa sáng đủ dinh dưỡng

Ăn sáng là cách tốt nhất để bé có thêm năng lượng cho ngày học mới. Từ đó giúp con tập trung, phát triển trí nào và học tốt hơn. Các gia đình cần luôn coi bữa sáng là bữa chính. Ăn sáng đầy đủ.

Theo chuyên gia, các món ăn sáng cho trẻ cần phải đa dạng thực phẩm để bổ sung nhóm chất quan trọng. Đầu tiên là Protein: Những món ăn sáng cho bé 1 tuổi nên chứa một lượng protein tốt từ thực phẩm như thịt heo, bò, gia cầm, trứng, cá, quả hạch… Việc cung cấp đủ chất đạm sẽ giúp các bé no lâu, có đủ năng lượng để chơi cả ngày. Thứ hai là chất xơ: Trẻ em cần khoảng 20-30g chất xơ mỗi ngày. Do đó, mẹ hãy cố gắng bổ sung 5g chất xơ vào các bữa sáng. Chất xơ không chỉ ngăn ngừa táo bón mà còn giúp bé phòng ngừa tim mạch, ung thư sau này. Vì vậy, mẹ hãy cho bé dùng thêm rau xanh, trái cây, nước ép, ngũ cốc nguyên hạt…

Nhóm tinh bột cũng rất quan trọng. Một số đồ ăn chứa nhiều tinh bột có thể làm bữa ăn sáng cho con như ngũ cốc, yến mạch, bột ngô, hạt kê, lúa mì… Ngoài ra, mẹ cũng có thể sử dụng cơm, cháo, phở, hủ tiếu,…

Bên cạnh đó, đồ ăn sáng cho bé 1 tuổi nên bổ sung sữa. Bởi độ tuổi này con vẫn cần thêm dưỡng chất từ thực phẩm này. Một ly sữa bò, sữa đậu nành hoặc sữa chua ít béo sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho con.

Bữa sáng đủ chất, đảm bảo an toàn cho trẻ vào năm học mới
Mỳ ăn liền được chiên đi chiên lại nhiều lần, hàm lượng chất béo khá cao và khi đi vào cơ thể có nguy cơ tồn đọng lại rất lâu, không nên cho trẻ ăn sáng

Ngoài ra nguyên tắc không thể bỏ qua khi lên bữa sáng cho bé đó là loại trừ món ăn nhiều đường. Thay vào đó, mẹ hãy cho bé ăn các loại ngũ cốc được làm 100% từ ngũ cốc nguyên hạt và chứa lượng đường bổ sung tối thiểu, không quá 8g/một khẩu phần.

Trên thực tế có nhiều gia đình tận dụng thức ăn thừa từ tối hôm trước để nấu mì, phở hay cháo, chiên cơm cho trẻ ăn sáng để tiết kiệm thời gian và thực phẩm là thói quen của nhiều người mẹ. Tuy nhiên, đây chính là một sai lầm lớn.

Sau khi thức ăn thừa để qua đêm, rau sẽ có thể sản sinh ra nitric (một chất gây ung thư), ăn vào sẽ có hại cho sức khỏe con người. Thịt để qua đêm cũng sẽ không tốt cho sức khỏe của trẻ. Người mẹ nên chịu khó thức dậy sớm và chuẩn bị những thức ăn mới, lành mạnh có lợi cho sức khỏe cho con trẻ.

Chuẩn hóa thực đơn để trò hứng thú với bữa ăn bán trú Chuẩn hóa thực đơn để trò hứng thú với bữa ăn bán trú

Bếp ăn sạch sẽ, quy trình chế biến vệ sinh cùng thực đơn phong phú là những điểm cộng khiến mỗi bữa trưa bán trú ...

Đồ uống vỉa hè: Cẩn thận rước bệnh vào người Đồ uống vỉa hè: Cẩn thận rước bệnh vào người

Hiện có vô số các loại đồ uống, món ăn giải nhiệt, phổ biến nhất vẫn là trà chanh, nước mía, nước ép, tào phớ, ...

Siết chặt an toàn thực phẩm bánh Trung thu Siết chặt an toàn thực phẩm bánh Trung thu

Ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã có cuộc phỏng vấn với phóng viên ...

Quang Minh
Phiên bản di động