“Bông hồng thép” đa tài của Học viện Cảnh sát nhân dân

Nụ cười rạng rỡ, tự tin, thân thiện là những ấn tượng đầu tiên về Hà Kiều Trang “bông hồng thép” đa tài của Học viện Cảnh sát nhân dân.
Tài xế ô tô phóng nhanh mặc cảnh sát đu bám trên xe Thiếu tướng, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Đức được phê chuẩn chức vụ mới Hàng ngàn người dân Thủ đô náo nức xem chiến sĩ CAND biểu diễn kèn

Vượt qua thử thách

Trang cho biết, ban đầu cô gái đăng ký thi vào ngành Công an vì ấn tượng với màu xanh quân phục. Trang cũng nhận được lời khuyên của cha mẹ là nên thử sức và đã quyết định thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân.

Giấy trúng tuyển báo về là niềm vui rất lớn với Trang và gia đình. Dù biết ngôi trường Học viện Cảnh sát nhân dân rất nghiêm khắc nhưng khi nhập học cô gái trẻ vẫn bị "sốc".

“Ngày đầu mới vào trường đối mình thực sự rất khó khăn khi phải học tập, rèn luyện trong môi trường tập trung với tính kỉ luật cao. 6 tháng huấn luyện đầu khóa với thầy cô, bạn bè với nề nếp sinh hoạt mới, những buổi học võ, bắn súng, tập điều lệnh dưới cái nắng 40 độ C, đôi lúc mình cảm thấy rất sợ”, Trang chia sẻ.

bong hong thep da tai cua hoc vien canh sat nhan dan
Hà Kiều Trang, thủ khoa xuất sắc Học viện Cảnh sát nhân dân

Trang đã chiến thắng sự sợ hãi bằng chính câu nói “Kỷ luật là sức mạnh”. Sau 6 tháng, dù làn da đen sạm vì nắng nhưng bù lại cô gái trẻ mạnh mẽ, trưởng thành hơn. Trong đó, thành quả lớn nhất với Trang là đã vượt qua giới hạn của bản thân. Cô gái trẻ đã làm được rất nhiều điều mà trước đó từng nghĩ không thể vượt qua.

Thích nghi được với môi trường học tập cũng là lúc Trang tập trung cho việc học. Với phương châm “học là một quá trình liên tục”, Trang luôn chú ý nghe giảng và làm bài tập luôn trên lớp để nắm kiến thức. Điều gì chưa hiểu Trang có thể hỏi thầy cô, trao đổi với bạn bè.

Bước vào năm thứ hai đại học Trang cũng chủ động tham gia nghiên cứu khoa học. Trong đó, cô gái trẻ xuất sắc giành hai giải Nhất, Nhì cho các đề tài về xây dựng Học viện Cảnh sát nhân dân không rác thải và bảo vệ người đồng tính.

bong hong thep da tai cua hoc vien canh sat nhan dan
Kiều Trang tạo ấn tượng với mọi người bởi nụ cười tươi và sự tự tin

Trang cho biết: “Điều khiến mình tự hào nhất đó là nghiên cứu đã được nhà trường ứng dụng vào thực tế với việc phân loại rác thải, lắp đặt thùng rác ở rất nhiều địa điểm trong khuôn viên học viện. Hoạt động này đã góp phần nâng ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên, học viên trong trường”.

Rèn luyện, trưởng thành

Không chỉ học tập tốt,Trang còn tích cực tham gia hoạt động Đoàn - Hội và phong trào tình nguyện. Năm thứ hai đại học cô gái trẻ đã trúng cử vào Ban chấp hành Đoàn Thanh niên trường nên càng có điều kiện tham gia, tổ chức nhiều hoạt động cho sinh viên.

Nhận thấy văn hóa đọc của giới trẻ đang dần bị mai một trong thế giới smartphone, Trang đã sáng lập Câu lạc bộ sách Thư quán tại Học viện Cảnh sát nhân dân, cho mượn sách miễn phí. Với dự án này, cô gái trẻ tổ chức các ngày hội đọc sách, mời chuyên gia nổi tiếng đến nói chuyện với sinh viên về những giá trị, tác động tích cực của việc đọc sách.

bong hong thep da tai cua hoc vien canh sat nhan dan
Trong 4 năm học tập Kiều Trang giành nhiều giải thưởng danh giá

Qua 6 tháng hoạt động, dự án của Trang đã tổ chức 1 ngày hội sách, 2 buổi talkshow chia sẻ về sách với các diễn giả khách mời nổi tiếng là TS Nguyễn Mạnh Hùng và GS Nguyễn Lân Dũng. Ngoài ra, cô gái trẻ còn thành lập một thư viện nhỏ để các bạn sinh viên đến học tập, đọc sách mở mang kiến thức. Để có thư viện sách này, ngoài sự hỗ trợ kinh phí của nhà trường, Trang còn kêu gọi các bạn sinh viên cùng góp để làm phong phú thêm các đầu sách.

Tham gia nhiều hoạt động nhưng kỉ niệm Trang nhớ nhất là tham gia chương trình "Sinh viên với biển đảo Tổ quốc" tại huyện đảo Cô Tô vào tháng 5/2017.

“Qua chuyến đi Cô Tô, mình hiểu sâu sắc hơn về chủ quyền thiêng liêng của biển đảo Tổ quốc. Đặc biệt, sinh viên chúng mình cần có ý thức bảo vệ môi trường cũng như chủ quyền biển đảo. Ngoài ra, mình còn học được nhiều điều về cách hoạt động nhóm, truyền thống uống nước nhớ nguồn, biết giúp đỡ người khó khăn”, Trang chia sẻ.

bong hong thep da tai cua hoc vien canh sat nhan dan
Tham gia hoạt động tình nguyện giúp Kiều Trang (bên trái) rèn luyện được kỹ năng mềm

Một chuyến đi khác cũng khiến Trang không thể quên khi là đại biểu trẻ nhất tham gia chương trình "Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc" năm 2018. Khi đó Trang nhận ra, những thành tích mình đã đạt được còn rất nhỏ bé so với nhiều người nên càng phải cố gắng hơn.

Vì vậy, Trang càng tích cực tham gia nhiều hoạt động để rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng. Với cô gái này, học thôi chưa đủ và học tốt chưa chắc ra đời đã tốt, đặc biệt với ngành đặc thù như Công an. Vì vậy, cần phải trang bị cho bản thân thật nhiều kỹ năng. Suy nghĩ này của Trang càng được chứng minh khi cô về phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) công tác.

“Thực tiễn luôn phong phú hơn rất nhiều so với những điều chúng ta học ở trường. Vì vậy, việc rèn luyện kiến thức, kỹ năng mềm ngay từ khi còn trên ghế nhà trường rất quan trọng. Đặc biệt, khi trải qua dịch Covid-19 mình càng hiểu giá trị tình cảm gắn bó quân dân. Vì vậy mình sẽ luôn cố gắng rèn luyện để phục vụ Nhân dân thật tốt”, Trang tâm sự.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động