“Bông hoa Ban” của lực lượng CSGT Hà Nội

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Điện Biên, Đại úy Phan Quỳnh Anh (sinh năm 1986) trở thành niềm tự hào của gia đình, dòng họ. Cô gái cao lớn, nước da trắng đặc trưng, nhiệt huyết với công việc đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của nữ chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội.
Đầu năm mới, CSGT Hà Nội tăng cường đảm bảo an toàn cửa ngõ thành phố Dán giấy vàng lên xe – CSGT Hà Nội “mạnh tay” phạt nguội CSGT Hà Nội phát hiện hơn 1 tấn thăn, sườn bò Canada hết hạn sử dụng

Hệt như sắc tím của hoa ban nơi núi rừng Tây Bắc, Quỳnh Anh là người phụ nữ nhẹ nhàng, tinh tế, luôn hết lòng vì công việc. Cô gái quê Điện Biên đã dùng chính sự nhẹ nhàng, ân cần, tận tâm đấy để hướng dẫn, giúp đỡ người dân trong việc tham gia giao thông, xử lý những trường hợp vi phạm.

Ngã rẽ…

Khi còn là học sinh trung học phổ thông, Phan Quỳnh Anh từng ước mơ trở thành một nhà báo để được đi đây đi đó. Song chính sự hi sinh trong khi làm nhiệm vụ của người bố mà Quỳnh Anh hết mực thương yêu lại là động lực động lực để cô gái Tây Bắc theo ngã rẽ để tiếp tục sứ mệnh của một người chiến sĩ công an nhân dân. Quỳnh Anh quyết tâm và thi đỗ vào trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân (khoa CSGT). Năm 2007, sau khi tốt nghiệp, Quỳnh Anh về quê, công tác tại Phòng CSGT, Công an tỉnh Điện Biên.

“Bông hoa Ban” của lực lượng CSGT Hà Nội
Đại úy Phan Quỳnh Anh làm nhiệm vụ giúp đỡ Mẹ Việt Nam anh hùng tại Đại hội Đảng lần thứ XIII (ảnh NVCC)

4 năm sau, Quỳnh Anh có duyên với lực lượng vũ trang Hà Nội khi công tác tại Đội Tuần tra dẫn đoàn rồi Đội CSGT đường bộ số 1. Trong quá trình công tác, cô gái trẻ luôn được tin tưởng giao những nhiệm vụ quan trọng, đại diện cho hình ảnh của nữ cán bộ, chiến sĩ CSGT khi liên tiếp dẫn đoàn đại biểu ở Thủ đô trong những kỳ họp lớn của Đảng và Nhà nước; đảm nhiệm nhiệm vụ tiếp dân và trả hồ sơ xe vi phạm, thỉnh thoảng tham gia đứng bốt. Là “bông hoa ban Tây Bắc” của lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội, Quỳnh Anh luôn biết tỏa hương sắc khi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao phó.

“Bông hoa Ban” của lực lượng CSGT Hà Nội
Đại úy Quỳnh Anh tận tình hướng dẫn người dân thủ tục hành chính tại đơn vị (ảnh Hoa Thành)

Hiện, cô là một trong những nữ cán bộ, chiến sĩ của của Đội CSGT đường bộ số 3, Phòng CSGT TP Hà Nội. Do có kinh nghiệm trong việc xử lý các trường hợp vi phạm, khi được chuyển nhiệm vụ sang đội 3, Đại úy Quỳnh Anh tiếp tục được giao nhiệm vụ tiếp dân và trả phương tiện, xử lý hồ sơ vi phạm phức tạp.

“Công việc này đòi hỏi không chỉ nắm vững nghiệp vụ còn phải có cách ứng xử văn hóa, xử lý linh hoạt, vừa mềm mỏng vừa phải kiên quyết. Bởi mỗi người dân khi gặp cán bộ công an trong tâm thái là người vi phạm thì có người hợp tác, có người lại có thái độ bực tức, chửi bới, quay clip, thắc mắc những hướng dẫn đã trở thành quy định…” – Đại úy Quỳnh Anh chia sẻ.

Nếu được chọn lại, vẫn là màu áo vàng CSGT

Điều khó khăn nhất đối với phụ nữ khi làm CSGT là làm sao để cân bằng được cả công việc và gia đình? Nói về việc này, Đại úy Quỳnh Anh nhìn chúng tôi đầy xúc cảm: “Là một người mẹ, người vợ thường xuyên đi sớm về muộn, tôi thường dậy sớm để chuẩn bị cho con bữa ăn sáng cho con hoặc chuẩn bị từ tối hôm trước để con kịp đến trường... Thế nhưng, đa phần việc chăm lo con cái đều nhờ cậy cả vào chồng… cũng may có chồng tâm lý nên đỡ vất vả”.

Vậy nữ CSGT sợ gì nhất? Nở nụ cười thật tươi, Quỳnh Anh cho biết: “Có lẽ không khó khăn nào khiến nữ CSGT phải khuất phục, nhưng chúng em sợ nhất là bị hỏng da khi trời nắng gắt. Phụ nữ mà…”.

“Bông hoa Ban” của lực lượng CSGT Hà Nội
Đại úy Phan Quỳnh Anh tham gia bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (ảnh NVCC)

Công việc khó khăn là vậy nhưng Đại úy Quỳnh Anh luôn làm việc bằng lòng yêu nghề, niềm tự hào về con đường mình đã chọn, lấy gia đình làm động lực để vượt qua. “Tôi rất tự hào vì được nhận nhiệm vụ tham gia phụng sự cho Tổ quốc. Nếu được chọn lại, tôi vẫn chọn nghề này, vì tôi yêu màu áo vàng của CSGT”.

Gần 13 năm công tác, Đại úy Phan Quỳnh Anh đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua năm 2016, 2019; Bằng khen của UBND thành phố; Năm 2019 nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì có thành tích trong công tác bảo đảm trật tự ATGT tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 và chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Triều Tiên.

“Bông hoa Ban” của lực lượng CSGT Hà Nội
Phan Quỳnh Anh luôn sắp xếp công việc để có thời gian ở cạnh hai cô con gái nhiều nhất (ảnh Hoa Thành)

Kể về kỷ niệm đẹp gần đây nhất, Đại úy Quỳnh Anh vui vẻ “khoe” những bức ảnh được anh bạn đồng nghiệp của chúng tôi ở Báo Nhân dân tác nghiệp khi Đại úy làm nhiệm vụ điều tiết giao thông, giúp đỡ các Mẹ Việt Nam anh hùng tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Mắt ngấn lệ nhưng chất chứa tình yêu, cô nói như reo: "Em đang “xin” anh ấy file để phóng to ảnh tặng mẹ em. Chắc mẹ em và bố em nơi suối vàng cũng sẽ rất tự hào vì con gái mình. Em cũng muốn gửi đến người phụ nữ vĩ đại của gia đình rằng: Mặc dù chưa có dịp nói “lời yêu” trực tiếp với mẹ, nhưng sự hi sinh của mẹ luôn là động lực lớn để con tiếp nối công việc của bố ngày càng tốt hơn".

Hoa Thành - Kiều Vân
Phiên bản di động