Bộ Y tế tạm dừng hoạt động của nhóm Bông hồng đen

Liên quan đến sự việc nhóm Bông hồng đen đang gây xôn xao trên các trang truyền thông báo chí, Cục phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) thống nhất kiến nghị của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng là tạm dừng hoạt động của nhóm Bông hồng đen để thu thập xác minh thông tin.
Bộ Y tế vào cuộc vụ nhóm Bông hồng đen tự ý lấy mẫu máu của học sinh Hải Phòng Cả nước ghi nhận 13 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết Ngành Y tế xử phạt hàng loạt công ty dược

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh tại Hải Phòng, từ ngày 18/8, nhóm Bông hồng đen đã lấy máu của hàng trăm học sinh trên địa bàn phường nhưng cả gia đình và nhà trường đều không được thông báo. Mỗi học sinh đến lấy máu xét nghiệm được nhận 100.000 đồng.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng đã vào cuộc xác minh, điều tra vụ việc nhóm Bông hồng đen cho tiền, tự ý tổ chức lấy mẫu máu xét nghiệm của hơn 400 học sinh khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Khi cơ quan chức năng kiểm tra văn phòng hoạt động của nhóm này thì phát hiện nhóm đã thực hiện xét nghiệm nhanh lấy dịch miệng 1 cháu nữ và 2 cháu nam, xét nghiệm nhanh lấy máu ngón tay 1 cháu nữ, tổng cộng có 4 cháu.

Đến sáng 22/8, Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, nhóm Bông hồng đen triển khai cung cấp một số dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS trong cộng đồng là phù hợp với chủ trương đã nêu tại Chiến lược quốc gia về chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Việc xét nghiệm HIV trong cộng đồng không có nguy cơ làm lây nhiễm bệnh từ người xét nghiệm sang người được xét nghiệm.

Tuy nhiên, Cục Phòng, chống HIV/AIDS vẫn quyết định tạm dừng hoạt động của nhóm Bông hồng đen để thu thập thông tin xác minh sự việc xảy ra vừa qua.

Cục đề nghị Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hải Phòng quán triệt các tổ chức cộng đồng tham gia phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, quy trình chuyên môn, xét nghiệm đúng đối tượng cơ hành vi nguy cơ trên nguyên tắc tự nguyện.

Đồng thời, Cục cũng yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hải Phòng tư vấn cho các gia đình, phụ huynh và học sinh được xét nghiệm tại nhóm Bông hồng đen để cung cấp thêm các thông tin HIV và các vấn đề gia đình đang quan tâm, lo lắng.

Bộ Y tế tạm dừng hoạt động của nhóm Bông hồng đen
Các thành viên trong nhóm "Bông hồng đen" (Ảnh: Tuyên giáo quận Đồ Sơn)

Theo tìm hiểu, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật phòng, chống HIV/AIDS năm 2020 quy định, việc xét nghiệm HIV đối với người dưới 15 tuổi chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ, người đại diện của người đó.

Nhóm Bông hồng đen – Cầu vồng đen là một nhóm tự lực thường được gọi là tổ chức dựa vào cộng đồng, được hình thành trên cơ sở tự nguyện của các thành viên và tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS từ tháng 8/2011.

Nhóm hiện đang triển khai hoạt động của dự án “Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam” tại phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng theo Thoả thuận hợp tác số 53-12/2022/HĐTN-SCDI ngày 30/12/2022 của Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) – Đơn vị chủ dự án và nhóm Bông hồng đen - Cầu vồng đen.

Ngoài ra, nhóm Bông hồng đen – Cầu vồng đen còn triển khai một số hoạt động phòng, chống HIV/AIDS thuộc Dự án phòng, chống HIV/AIDS của VUSTA do Quỹ toàn cầu phòng, chống AIDS, lao và sốt rét tài trợ giai đoạn 2021 - 2023.

Vương Hạnh
Phiên bản di động