Ngành Y tế xử phạt hàng loạt công ty dược

Bộ Y tế cùng các Sở Y tế TP Hà Nội, TP HCM mới ban hành các quyết định xử phạt tổ chức, cá nhân do các vi phạm trong lĩnh vực y tế.
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Đề xuất nhiều giải pháp “cởi trói” cho ngành Y tế Hà Nội Vi phạm trong khám chữa bệnh và quảng cáo, Phòng khám đa khoa Nam Việt liên tục tục bị xử phạt Thanh tra Bộ Y tế xử phạt nhiều bệnh viện và phòng khám vi phạm ở Thanh Hóa

Dược phẩm Mekophar, Dược phẩm FitoPharma vi phạm về thuốc

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty Cổ phần Hóa - Dược phẩm Mekophar (địa chỉ trụ sở chính: 297/5 Lý Thường Kiệt, Phường 15, Quận 11, TP Hồ Chí Minh) số tiền 40 triệu đồng.

Theo đó, Công ty Cổ phần Hóa - Dược phẩm Mekophar đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Bán thuốc Movinavir (Molnupiravir 200mg - SĐK: VD3-167-22) cho cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, quy định tại Điểm a khoản 3 Điều 58 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 2/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Ngành Y tế xử phạt hàng loạt công ty dược

Quyết định này được giao cho bà Huỳnh Thị Lan, người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Hóa - Dược phẩm Mekophar; Công ty phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định xử phạt này.

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cũng xử phạt công ty TNHH dược phẩm FitoPharma (địa chỉ 26Bis/1 khu phố Trung, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Khắc Hưng - tổng Giám đốc) số tiền 120 triệu đồng.

Lý do được đưa ra, Công ty dược phẩm FitoPharma không thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi, bổ sung giấy đăng ký lưu hành với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được phê duyệt trước khi lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc đối với các thay đổi lớn, thay đổi nhỏ cần được phê duyệt đối với thuốc Xuyên tâm liên, SĐK: VD-24528-16. Đối với hành vi này, công ty bị xử phạt 80 triệu đồng.

Ngành Y tế xử phạt hàng loạt công ty dược
Dược phẩm FitoPharma vi phạm nhiều lần với 5 loại thuốc

Đồng thời, FitoPharma không thực hiện thủ tục thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các thay đổi nhỏ thuộc trường hợp yêu cầu thông báo trước khi lưu hành đối với 05 thuốc: Thuốc Kim tiền thảo – f (SĐK: VD-21493- 14), Thuốc Diệp hạ châu (SĐK: VD-23286-15), Thuốc Hoạt huyết dưỡng não (SĐK: VD-22645-15), Thuốc Gừng (SĐK: VD-23926-15), Thuốc Xuyên tâm liên (SĐK: VD-24528-16). Đối với hành vi này, công ty bị xử phạt 40 triệu đồng.

Cục Quản lý Dược cũng cho biết, công ty dược phẩm FitoPharma đã thực hiện hành vi vi phạm nhiều lần đối với 5 loại thuốc trên. Tổng mức xử phạt là 120 triệu đồng.

Công ty Trường Thịnh bị xử phạt 60 triệu đồng do vi phạm quảng cáo

Sở Y tế Hà Nội cũng mới có quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần Dược phẩm và Thương mại Trường Thịnh (Công ty Trường Thịnh), địa chỉ tầng 2 nhà số 1 ngõ 131 Nguyễn Thị Định, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Công ty này đã quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định; Không lưu giữ chứng từ, tài liệu có liên quan đến lô thuốc, nguyên liệu làm thuốc trong thời gian phải lưu giữ theo quy định của pháp luật.

Công ty Cổ phần Dược phẩm và Thương mại Trường Thịnh bị xử phạt số tiền 60 triệu đồng và tiến hành biện pháp khắc phục hậu quả bằng cách tháo gỡ nội dung quảng cáo.

Ngành Y tế xử phạt hàng loạt công ty dược
Danh sách các cơ sở bị xử phạt

Cũng trong dịp này, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt đối với Nhà thuốc Bệnh viên Phổi Hà Nội (Số 44 Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Nhà thuốc Bệnh viện đa khoa huyện Phúc Thọ.

Theo Sở Y tế Hà Nội, các nhà thuốc này đã niêm yết giá thuốc không đầy đủ không đầy đủ theo quy định. Số tiền xử phạt là 4 triệu đồng. Ngoài ra, Nhà thuốc Bệnh viện đa khoa huyện Phúc Thọ còn bị xử phạt với hành vi: Không mở sổ hoặc không sử dụng máy tính để quản lý nhập, xuất, tồn trữ, theo dõi số lô, hạn dùng, nguồn gốc của thuốc và thông tin liên quan khác theo quy định.

Trước đó, ngày 19/7/2023 Sở Y tế Hà Nội đã ban hành 2 quyết định xử phạt đối với: Nhà thuốc Minh Trí 2 (Số 98 ngõ 177 Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) và Quầy thuốc Tùng Yến (Đội 6 thôn a, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, TP Hà Nội). Các nhà thuốc này bị xử phạt do không báo cáo Sở Y tế Hà Nội trong trường hợp tạm dừng hoạt động từ 6 tháng trở lên hoặc chấm dứt hoạt động. Hai cơ sở trên đều phải nộp phạt vi phạm hành chính với số tiền là 2 triệu đồng.

Quầy thuốc Nguyễn Thị Thìn (địa chỉ số nhà B12 đường 2, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) bị Sở Y tế Hà Nội ban hành quyết định xử phạt do không tuân thủ các quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc. Số tiền nộp phạt là 7,5 triệu đồng.

TP HCM xử phạt 17 tổ chức, cá nhân

Thanh tra Sở Y tế TP HCM cũng cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm và trang thiết bị y tế đối với 17 tổ chức, cá nhân.

Đáng chú ý, đơn vị bị xử phạt nặng nhất trong lần này là Công ty TNHH dược phẩm Biển Loan (đường Thống Nhất, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức, TP HCM) với số tiền 170 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 7,5 tháng tại một địa điểm của công ty trên đường số 12, khu dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè). Bên cạnh đó, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề dược 4,5 tháng đối với ông Lê Minh Hoàng.

Nguyên nhân được cho là công ty này vi phạm về bảo quản thuốc (vắc xin) không theo đúng điều kiện ghi trên nhãn; mua, bán thuốc không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

Ngành Y tế xử phạt hàng loạt công ty dược
Thông tin xử phạt của Công ty TNHH dược phẩm Biển Loan

Tiếp đến là Công ty TNHH dược mỹ phẩm Antapha (đường Phạm Văn Chiêu, P.14, Q.Gò Vấp) bị xử phạt 70 triệu đồng vì vi phạm tài liệu trong hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế thuộc loại A, B không bảo đảm tính hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Với hành vi nêu trên, Công ty bị tịch thu phương tiện vi phạm hành chính là phiếu tiếp nhận, giấy chứng nhận, tài liệu, hồ sơ. Buộc nộp lại phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế thuộc loại A, B.

Đáng lưu ý, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM còn phát hiện hàng loạt cá nhân giả mạo giấy tờ hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề dược. Cụ thể, đã có 8 cá nhân vi phạm, gồm bà Lâm Lệ Túy (huyện Hóc Môn); Ông Trương Gia Huy (quận Gò Vấp); Ông Đinh Thành Thái An (quận Tân Phú); Ông Nguyễn Tùng Lâm (huyện Nhà Bè); Bà Nguyễn Thị Kim Xuân (Quận 5); Bà Trịnh Thị Thảo Hiền (quận Tân Phú); Ông Nguyễn Văn Pháp (huyện Bình Chánh); Ông Nguyễn Minh Thoại (quận Bình Tân). Mỗi cá nhân vi phạm bị phạt 7,5 triệu đồng.

Cũng trong đợt này, một cá nhân tên Ngô Thị Kim Hằng (chung cư Centrosa, Phường 12, Quận 10) bị Sở Y tế xử phạt với số tiền 43,5 triệu đồng do người này không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất hoặc báo cáo theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về dược theo quy định của pháp luật. Người trực tiếp tham gia bán lẻ thuốc không có bằng cấp chuyên môn theo quy định của pháp luật.

Người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở bán lẻ thuốc vắng mặt trong thời gian hoạt động của cơ sở dược; Không lưu giữ chứng từ, tài liệu có liên quan đến lô thuốc, nguyên liệu làm thuốc trong thời gian phải lưu giữ theo quy định của pháp luật; Để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc; Không tuân thủ quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc; Bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc.

Bên cạnh đó còn có Công ty Cổ phần Pharmacy & Health (205 Lương Định Của, TP Thủ Đức) bị phạt 14 triệu đồng; Công ty TNHH Mỹ phẩm Dạ Thảo Lan (37 đường số 4, khu dân cư Cityland, Phường 5, quận Gò Vấp) bị phạt 2 triệu đồng…

Hưng Khánh
Phiên bản di động