Bộ Y tế họp báo: Việt Nam đủ năng lực xét nghiệm virus corona, đã chuẩn bị 1.000 máy thở

Chiều 5/2, Bộ Y tế gặp gỡ báo chí để cung cấp thông tin về dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra
Chuyên gia Bộ Y tế: Cháy khẩu trang y tế, khẩu trang vải tác dụng tương đương Bộ Y tế khuyến cáo không đến nơi đông người

Theo cập nhật của Bộ Y tế, đến 12h ngày 5/2, dịch corona đã có mặt ở 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thế giới đã ghi nhận 24.553 người nhiễm nCoV, 493 người tử vong trong đó chỉ có 2 ca ngoài lục địa Trung Quốc. ộ

Tại Việt Nam, đã có 10 người mắc nCoV trong đó có 2 người Trung Quốc, 8 người Việt. Chỉ có 1 bệnh nhân phải thở máy còn hầu hết đều ở viện điều trị triệu chứng. Hiện cả nước đang cách ly khoảng 900 người.

Đại diện Bộ Y tế cho biết, hiện nay, Việt Nam có đủ năng lực xét nghiệm phát hiện virus nCoV. Bộ Y tế đang chỉ đạo tập huấn các địa phương xét nghiệm.

bo y te hop bao viet nam du nang luc xet nghiem virus corona da chuan bi 1000 may tho
Đây là lần thứ 2 Bộ Y tế tổ chức gặp gỡ, trực tiếp chia sẻ thông tin và trả lời các nội dung xung quanh việc phòng chống dịch corona. Ảnh: VietNamNet

Hiện nay, chưa có nước nào có sinh phẩm xét nghiệm nhanh. Việt Nam đang cố gắng đẩy nhanh sản xuất sinh phẩm để đẩy nhanh xét nghiệm sàng lọc.

Việt Nam đã chuẩn bị cho các tình huống xấu nhất trong đó giường bệnh được chuẩn bị cho tuyến cuối là 3.000 giường. Tòa nhà mới của bệnh viện Bạch Mai cũng sẽ được trưng dụng khi cần thiết với 500 giường bệnh. 1000 máy thở đã chuẩn bị sẵn sàng nếu bệnh nhân tăng.

Bộ Y tế đang yêu cầu Vĩnh Phúc lập vành đai ngoài vành đai tức là giám sát người tiếp xúc với người từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Về phương thức lây truyền của virus nCoV, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: có 3 cơ chế lây nhiễm chính gồm lây qua không khí khi tiếp xúc với những giọt nước bọt từ người bệnh; lây trực tiếp qua tiếp xúc, bắt tay với người bệnh; và lây qua bề mặt (gỗ, đá, vật dụng...) đã nhiễm virus gây bệnh. Trong số này, đường lây nhiễm chủ yếu là qua tiếp xúc, hãn hữu mới lây qua tiêu hóa (phân người bệnh).

Bởi vậy, Thứ trưởng khuyến cáo việc tránh tiếp xúc với đám đông, với người có biểu hiện ho, hắt hơi, sổ mũi là rất quan trọng. Theo WHO, chỉ cần đứng cách xa người có biểu hiện trên tầm 1m là có thể ngăn nhiễm.

Cần rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày vì theo nghiên cứu cứ 10 phút, người ta thường có thói quen đưa tay lên mặt một lần.

Một điều nữa cũng được Thứ trưởng lưu ý là việc vệ sinh bề mặt. Trong nhà, phải thường xuyên lau rửa bàn ghế, bề mặt bằng nước tẩy thông thường, thuốc sát khuẩn thông thường.

Thứ trưởng cũng cho biết khẩu trang chỉ là một phần của việc phòng chống virus corona. Virus này rất nhạy cảm với ánh sáng, nhiệt độ, tia cực tím và sợ cả gió (môi trường thông thoáng khí). Ở nhà nên mở cửa sổ. Ở ngoài điều kiện tự nhiên có nắng, gió không nhất thiết phải dùng khẩu trang.

D.Minh
Phiên bản di động