Bộ trưởng Tô Lâm: Cần xử lý hình sự đối với các trường hợp sử dụng bằng, chứng chỉ giả

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, trước đây xử lý người sử dụng giấy tờ giả nặng về xử lý hành chính, nhưng đã đến lúc phải xem xét xử hình sự.
Bộ trưởng Tô Lâm: "Tiêu cực của công an cơ sở hết sức cá biệt" Quyết tâm xây dựng Thủ đô Hà Nội hòa bình, văn minh, trật tự Bộ trưởng Tô Lâm: Cần bỏ sổ hộ khẩu, quản lý dân cư bằng phương pháp mới

Chiều 9/11, trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về tình trạng mua bán giấy tờ, chứng chỉ giả, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, hiện tình trạng giả mạo các trang web, quảng cáo dịch vụ làm giấy tờ giả, chứng chỉ giả diễn ra công khai trên mạng internet.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn trước Quốc hội, chiều 9-11
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn trước Quốc hội, chiều 9/11

Vừa qua, Bộ Công an đã tổ chức triệt phá nhiều băng nhóm, có vụ thu tới 1.500 mẫu con dấu, cùng nhiều công cụ máy móc. Qua đấu tranh các đối tượng khai nhận có thể tự thực hiện hầu hết các công đoạn, sẵn sàng nhận làm giả tất cả các giấy tờ, chứng chỉ. Tội phạm này có hai nhóm, một là lừa đảo, hai là phục vụ cho tuyển dụng, đánh giá năng lực cán bộ.

“Ngay trong đội ngũ cán bộ có nhiều người đã sử dụng giấy tờ giả”, Bộ trưởng Tô Lâm nói và cho biết đang đề xuất các cơ quan tiến hành rà soát, phát hiện các trường hợp sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả để xử lý nghiêm, đề nghị có thể xem xét xử lý hình sự; Ngoài tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo cho người dân các phương thức hoạt động, thủ đoạn loại tội phạm này. Đại tướng Tô Lâm cho biết ngành sẽ tiếp tục tập trung đấu tranh, bóc gỡ các đường dây sản xuất, cung cấp giấy tờ, chứng chỉ giả.

Liên quan đến vấn đề “tín dụng đen” được nhiều đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, các năm 2018-2019 lực lượng trấn áp rất mạnh và đạt nhiều kết quả. Tội phạm này đã được kiềm chế, đối tượng không dám hoat động hoặc hoạt động cầm chừng. Tuy vậy, tình hình còn tiềm ẩn, nhất là cho vay qua mạng internet và nhu cầu tín dụng đen còn nhiều.

Về giải pháp, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an sẽ tiếp tục duy trì khí thế tấn công mạnh như vừa qua đã làm. Cùng với đó, Bộ khẩn trương có hướng dẫn giải quyết vướng mắc như phạm vi xử lý dân sự và hình sự “có khoảng cách mong manh” vì mức lãi suất cao chưa chắc vi phạm hình sự khi hai bên thỏa thuận.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, các ngân hàng cần đa dạng hoá hình thức cho vay tiêu dùng, siết chặt quản lý tín dụng; xây dựng hành lang pháp lý để quản lý cho vay tín dụng qua internet.

Về tội phạm ma túy, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, năm 2002 dù tình hình dịch phức tạp nhưng tội phạm ma túy vẫn hoạt đổng rất mạnh. Lực lượng phát hiện và xử lý tăng hơn 30%, thu giữ hơn 700kg heroin, hàng tiệu viên ma túy tổng hợp.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết áp lực nguồn ma túy từ bên ngoài, nguồn cung còn rất lớn, chưa chặn được vì dù tấn công và thu giữ số lượng lớn nhưng giá ma túy không thay đổi nhiều. Bên cạnh đó, việc quản lý người nghiện còn có vấn đề khi số người có hồ sơ và số trên thực tế chênh nhau không nhỏ. Quan trọng hơn nữa, còn vướng mắc về mặt pháp luật cần sửa thời gian tới.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động