Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Dự án đường sắt đô thị là bài học kinh nghiệm sâu sắc

Các dự án Đường sắt đô thị hiện nay đã rút ra những bài học kinh nghiệm hết sức sâu sắc.
Tuyến metro số 1 TPHCM đang tiến gần tới đích Thủ tướng lưu ý Hà Nội xử lý 4 tồn tại kéo dài

Phát biểu giải trình về một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2020 công tác xây dựng cơ bản có thể nói đạt kết quả rất tốt, tốt nhất trong 5 năm của nhiệm kỳ này. "Ngành GTVT được bố trí gần 40.000 tỷ đồng, đến ngày 30/10 đã giải ngân được 29.000 tỷ, cao hơn tỷ lệ chung cả nước", ông nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, kết quả nêu trên là nhờ Chính phủ vào cuộc quyết liệt, các địa phương cũng quyết liệt giải phóng mặt bằng giúp cho ngành giao thông triển khai các dự án.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu giải trình
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu giải trình

Với các dự án đường sắt đô thị, ông Thể nhấn mạnh, đây là loại hình giao thông hiện đại, góp phần giảm ùn tắc giao thông hiệu quả ở thành phố lớn.

Thời gian vừa qua, Bộ GTVT và các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM làm chủ đầu tư nhiều dự án tuy nhiên đến nay đang bộc lộ nhiều vấn đề, nhất là chậm tiến độ. “Chúng tôi cũng nghĩ rằng Chính phủ đã chỉ đạo, họp rất nhiều, các TP cùng với Bộ GTVT qua các dự án hiện nay đã rút ra những bài học kinh nghiệm hết sức sâu sắc", ông nói.

Người đứng đầu ngành GTVT cho rằng quan trọng là rút kinh nghiệm để làm sao để đáp ứng được yêu cầu phát triển.

"Bài học trong quá trình chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn đối tác, tổ chức đấu thầu, chúng ta cần phải rút kinh nghiệm để lựa chọn được những công nghệ, những nhà thầu tốt và đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt với những dự án EPC, những dự án chúng ta cần phải giải phóng mặt bằng sạch, có những giải pháp rõ ràng để từ đó xác định giá trị và tránh tình trạng phải điều chỉnh giá", ông Thể trình bày.

Với những bức xúc của đại biểu Quốc hội và dư luận xã hội, Bộ trưởng Bộ GTVT xin tiếp thu và cho biết sẽ phối hợp các TP lớn, tham mưu với Chính phủ tốt hơn để các dự án mới sẽ tránh được tình trạng như hiện nay lặp lại.

Trước đó, tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội) cho rằng, TP HCM và Hà Nội đang đô thị hóa mạnh mẽ trở thành những siêu đô thị 10 triệu dân. Tăng dân số cơ học mỗi năm khoảng 200.000 người, gây áp lực lớn lên hệ thống hạ tầng cơ sở vốn đã quá tải, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Do đó, việc tập trung xây dựng các tuyến đường sắt đô thị được coi như giải pháp cứu cánh, mang tính then chốt của hai thành phố. Hệ thống đường sắt đô thị cả 2 TP đều xác định có 8 tuyến, ở TP HCM với tổng chiều dài là 220km, mức đầu tư 25 tỷ USD, còn Hà Nội là 318km với mức đầu tư khoảng 30 tỷ USD.

Ông Nguyễn Phi Thường đánh giá phát triển đường sắt đô thị là xu thế tất yếu, đã rất bức bách ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn rất nhiều vấn đề.

“Mẫu số chung là dự án lớn, tổng mức đầu tư rất lớn, toàn hàng tỷ USD nhưng lại chậm tiến độ, đội vốn nhiều lần gây bức xúc dư luận”, đại biểu nhấn mạnh và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cần khẩn trương tổng hợp đúc rút kinh nghiệm, để các dự án ngay tiếp sau không lặp lại những chậm trễ này.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động