Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về nguyên nhân bạo lực học đường

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, mạng xã hội, phim ảnh cũng là nguyên dẫn đến vấn đề bạo lực học đường...
Đại biểu Quốc hội lo ngại vấn nạn ma túy xâm nhập học đường

Chiều 7/11, chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, đại biểu Vương Quốc Thắng (đoàn Quảng Nam) cho biết, tình trạng bạo lực học đường đang diễn ra phức tạp.

Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu những nguyên nhân nào gây ra tình trạng này và hướng khắc phục thật căn cơ của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thời gian tới.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, từ ngày 1/9/2021 đến ngày 5/11/2023, cả nước xảy ra 699 vụ bạo lực học đường, liên quan đến hơn 2.016 học sinh, trong đó có 854 là nữ, bình quân 50 cơ sở giáo dục xảy ra một vụ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về nguyên nhân bạo lực học đường
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Theo Bộ trưởng, các diễn biến của bạo lực học đường khá phức tạp, số vụ có nhiều học sinh, nhất là học sinh nữ tham gia, xảy ra cả trong và ngoài trường học, khiến ngành giáo dục lo lắng, tìm mọi cách để cùng các địa phương xử lý.

Nói về nguyên nhân, ông Sơn cho biết, trường học có trách nhiệm phát hiện, xử lý những tình huống bạo lực, nhưng giáo viên, hiệu trưởng còn lúng túng về kỹ năng xử lý.

Bên cạnh đó, do dịch bệnh COVID-19 kéo dài, học sinh học online lâu dẫn đến vấn đề tâm lý khiến các em hay có cảm giác bực tức, ức chế.

Người đứng đầu Bộ Giáo dục và Đào tạo dẫn thống kê của TAND tối cao về việc hằng năm có 220.000 vụ ly hôn, trong đó 70 - 80% có liên quan bạo lực gia đình.

"Học sinh trong các gia đình này có thể vừa chứng kiến, vừa bị bạo lực, bỏ rơi. Môi trường như vậy dẫn đến tỷ lệ học sinh liên quan bạo lực học đường rất lớn", ông Sơn chia sẻ.

Một nguyên nhân nữa được ông Sơn đưa ra là do mạng xã hội, phim ảnh liên quan bạo lực tập thể. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ mong các ngành liên quan cùng phối hợp để giải quyết.

Hậu Lộc
Phiên bản di động