Bộ trưởng cần trả lời chất vấn thẳng thắn, trách nhiệm

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, các bộ trưởng cần trả lời thẳng thắn, đúng trọng tâm câu hỏi và đặc biệt là có thể hiện trách nhiệm, đề ra giải pháp, lộ trình cụ thể để thực hiện.
Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ thông tin mới vụ 39 người tử vong trong container Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Doanh nghiệp Việt Nam cần làm chủ các công nghệ nền tảng trong Chính phủ điện tử

4.665 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Sáng 6/11, phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, các đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi ngắn gọn, đúng phạm vi chất vấn; trong quá trình chất vấn, đại biểu có thể tranh luận khi thấy chưa thỏa đáng, thời gian tranh luận không quá 2 phút.

Đồng thời, các bộ trưởng cần trả lời thẳng thắn, đúng trọng tâm câu hỏi và đặc biệt là có thể hiện trách nhiệm, đề ra giải pháp, lộ trình cụ thể để thực hiện. Cuối phiên chất vấn, Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết để giám sát.

Chủ tịch Quốc hội cũng kỳ vọng phiên chất vấn sẽ diễn ra dân chủ, sôi nổi, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

bo truong can tra loi chat van thang than trach nhiem
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường

Là vị tư lệnh ngành đầu tiên lên “ghế nóng” trả lời chất vấn, báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn là vấn đề được Đảng, Nhà nước quan tâm.

Đến tháng 10/ 2019, cả nước đã có 4.665 xã đạt 52,4% số xã đã được công nhận đạt chuẩn nôn thôn mới, hoàn thành vượt mục tiêu 10 năm (2010-2020).

Kết quả trong 9 năm qua, cả nước đã huy động được 2,4 triệu tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, trong đó, ngân sách nhà nước các cấp hỗ trợ trực tiếp cho chương trình gần 320.000 tỷ đồng, chiếm 13,2%; vốn tín dụng chiếm tỷ lệ cao nhất: 57,6% tương đương 1,4 triệu tỷ đồng…

Về vấn đề xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản cho chương trình này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, từ tổng số nợ xây dựng cơ bản trong các năm 2106 - 2017 trên 15.000 tỷ; đến nay đã được giải quyết dứt điểm. Kết quả này là sự cố gắng rất lớn của các cấp, các ngành, địa phương trong đảm bảo chất lượng chương trình, tránh việc chạy đua theo thành tích về số xã nông thôn mới.

Về vấn đề tổ chức sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ, mở cửa phát triển thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định, đã tổ chức nhiều đoàn xúc tiến thương mại tại các thị trường có tiềm năm. Đặc biệt, trong 10 tháng đầu năm 2019, Bộ đã chỉ đạo nhiều giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Trung Quốc.

Đối với nới nhóm vấn đề “công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và chính sách hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề cập đến dịch cúm gia cầm, dịch lở mồm long móng, dịch tả lợn châu Phi… khiến ngành nông nghiệp ảnh hưởng và toàn ngành đã ngăn chặn, giảm thiệt hại ở mức thấp nhất do dịch bệnh…

Bên cạnh đó, tư lệnh ngành NN&PTNT cũng đề cập đến chương trình hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép để tái cơ cấu ngành thủy sản. Theo chương trình này, 1.030 tàu đã được đóng mới đi vào hoạt động (863 tàu khai thác hải sản, 167 tàu dịch vụ hậu cần) với số vốn vay trên 11.500 tỷ đồng nhưng số nợ quá hạn, nợ xấu cũng tập trung chủ yếu ở nhóm tàu này…

Số doanh nghiệp trực tiếp đầu tư vào nông thôn đã tăng gấp 3 lần

Tiếp theo, các đại biểu Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi); Châu Chắc (An Giang); Phạm Văn Tuân (Thái Bình); Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình); Bùi Văn Xuyền (Thái Bình);... chất vấn về các vấn đề: Tình hình, giải pháp tăng cường thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông dân, nông thôn; giải pháp căn cơ, đột phá để bảo đảm giá lúa, xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam; giải pháp thúc đẩy sản xuất, tạo việc làm, giải quyết vấn đề môi trường trong xây dựng nông thôn mới; giải pháp nâng cao kỹ năng, kỹ thuật đánh bắt hải sản; nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã; nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới thú y cơ sở; giải pháp khắc phục tình trạng "giải cứu nông sản", được mùa mất giá; mất cả mùa mất cả giá; giải pháp phát triển bền vững ngành thủy sản...

Về giải pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, vai trò hạt nhân trong liên kết sản xuất lớn. Trong 3 năm qua, số doanh nghiệp đầu tư trực tiếp vào nông nghiệp đã tăng 3 lần, từ hơn 3000 lên hơn 11.000 doanh nghiệp, trải đều khắp các vùng miền và các lĩnh vực từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ nông sản; trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư vào lĩnh vực này để nâng giá trị sản xuất nông nghiệp,... Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, Bộ sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh trong thời gian tới.

Về xây dựng nông thôn mới, 10 năm qua, chúng ta đã đạt được những kết quả lịch sử, tuy nhiên so với yêu cầu, nguyện vọng của thực tế chúng ta vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là vấn đề về môi trường, hình thành sản xuất lớn, sản xuất liên kết...Tới đây, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để khắc phục các vấn đề này.

Về giải pháp khắc phục tình trạng được mùa mất giá, thậm chí mất cả mùa, mất cả giá, Bộ trưởng NN&PTNT nhấn mạnh giải pháp phát huy lợi thế của địa phương, tổ chức liên kết sản xuất tuân thủ theo quy luật thị trường, đặc biệt cần tập trung vào khâu chế biến, nhất là chế biến sâu và tổ chức thị trường; rà soát lại các vùng sản xuất, giảm diện tích, loại cây trồng kém hiệu quả;...

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động