Bộ Tài chính nói về việc Vietnam Airlines muốn áp giá sàn vé máy bay

Việc xem xét điều chỉnh mức trần khung giá vé máy bay, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ phải xem xét thận trọng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và rà soát từng yếu tố chi phí hợp lý, hợp lệ cấu thành giá vé theo quy định của pháp luật.
Vietnam Airlines lỗ kỷ lục, nguy cơ mất khả năng thanh toán hiện hữu Vietnam Airlines lại muốn áp giá sàn vé máy bay

Liên quan đến đề xuất của Vietnam Airlines về tăng giá trần và áp giá sàn vé máy bay, nhiều ý kiến của các doanh nghiệp cho rằng nên để khách hàng và thị trường quyết định.

Một số chuyên gia cho rằng, việc xem xét điều chỉnh giá trần để phù hợp với đầu vào, cơ quan chức năng cần xem xét.

Trong khi đó, Bộ Tài chính cho biết, về thẩm quyền quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa: Theo quy định tại khoản 27 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam số 61/2014/QH13 ngày 21/11/2014: “Hãng hàng không quyết định giá dịch vụvận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ Giao thông vận tải quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ Giao thông vận tải”.

Theo đó, việc xem xét điều chỉnh khung giá (bao gồm giá trần và giá sàn) dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải.

Bộ Tài chính nói về việc Vietnam Airlines muốn áp giá sàn vé máy bay
Ảnh minh họa.

Về nguyên tắc định giá Nhà nước, được quy định tại Điều 20 Luật giá: "1. Bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường và chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ. 2. Kịp thời điều chỉnh giá khi các yếu tố hình thành giá thay đổi".

Theo Bộ Tài chính, đây mới chỉ là phương án đề xuất của Vietnam Airlines. Việc xem xét điều chỉnh mức trần khung giá vé máy bay, cơ quan quản lý nhà Nước sẽ phải xem xét thận trọng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và rà soát từng yếu tố chi phí hợp lý, hợp lệ cấu thành giá vé máy bay theo quy định của pháp luật, đồng thời, tính toán mức độ và thời điểm điều chỉnh thích hợp (nếu có), đảm bảo phù hợp chủ trương ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát bình quân; hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.

Trước đó, tại buổi làm việc với Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines đã kiến nghị tăng giá trần và áp giá sàn vé máy bay.

Cụ thể, với giá trần, Vietnam Airlines kiến nghị tăng từ 50.000 đến 250.000 đồng cho các chặng bay từ 500 km đến 1.280 km trở lên. Giá vé trần sẽ được giữ nguyên với các đường bay phát triển kinh tế xã hội, nhóm đường bay khác dưới 500 km.

Trong khi đó, đối với giá sàn, Vietnam Airlines kiến nghị hai phương án.

Theo đó, Vietnam Airlines muốn áp giá bằng chi phí biến đổi của hàng không giá rẻ căn cứ theo chi phí của Pacific Airlines (thuộc Vietnam Airlines Group) giai đoạn 2019.

Cụ thể, giá sàn cho các đường bay dưới 500 km là 414.000 đồng, 570.000 đồng các đường bay 500 - 850 km, 755.000 đồng cho các đường bay 850 - 1.000 km, 804.000 đồng cho các đường bay 1000 - 1.280km và 917.000 đồng cho các đường bay từ 1.280 km trở lên.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines kiến nghị áp giá sàn bằng 35% giá trần. Theo đó, giá sàn cho các đường bay từ dưới 500 km cho đến trên 1.280 km sẽ tăng dần từ 560.000 đồng lên cao nhất là 1,4 triệu đồng.

Nếu kiến nghị của Vietnam Airlines được thông qua thì sẽ không còn giá vé 0 đồng như một số hãng bay tung khuyến mãi nhằm kích cầu, trong đó có hãng Vietjet Air.

Văn Huy
Phiên bản di động