Bộ Tài chính: EVN giảm giá điện nhưng không được gây áp lực tăng năm sau

Ủng hộ giảm giá điện hỗ trợ vì Covid-19 nhưng Bộ Tài chính lưu ý EVN phải tính toán để không thành khoản lỗ treo, gây áp lực tăng giá năm 2021.
EVN đề xuất miễn, giảm giá điện vì dịch Covid-19

Tại cuộc họp Chính phủ bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn do Covid-19 ngày 10/4, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, cơ quan này đồng ý với đề xuất giảm giá điện cho một số đối tượng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ Công thương.

bo tai chinh evn giam gia dien nhung khong duoc gay ap luc tang nam sau
Ảnh minh họa.

Theo ông Dũng, điện thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ Nhà nước bình ổn giá trên cơ sở nguyên tắc "bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp". Các mức đề xuất lần này giảm trực tiếp vào doanh thu của EVN, như vậy sẽ làm giảm các khoản thu ngân sách từ thuế, lợi nhuận sau thuế của tập đoàn này so với kế hoạch.

Vì thế, Bộ trưởng Tài chính lưu ý EVN phải cân đối, không để lỗ treo, nhất là sẽ ảnh hưởng tới các lĩnh vực khác là đầu vào của sản xuất điện (than cho sản xuất điện, khí...), các đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho sản xuất điện khi các ngành hàng này không có điều kiện để giảm giá. "EVN cần tính toán phương án tài chính để tránh lỗ và treo lại các khoản lỗ này gây áp lực tăng giá trong năm 2021", ông Dũng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề nghị EVN rà soát, tính toán lại chi phí mua điện năm 2020, các thông số đầu vào như giá than, dầu, khí, tỷ giá, sản lượng, cơ cấu sản lượng điện vào. Số liệu sơ bộ cho thấy, giá dầu giảm kéo theo giá khí giảm sâu 46%.

Trước đó, theo phương án đề xuất ngày 1/4, EVN kiến nghị giảm 10-100% cho một số đối tượng bị tác động bởi Covid-19 trong 6 tháng với tổng mức hỗ trợ khoảng 8.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo phương án của Bộ Công Thương, giá điện giảm 10-20% trong 3 tháng (tháng 4-7), tổng mức hỗ trợ 11.000 tỷ đồng.

Nguồn: VnExpress
Phiên bản di động