Bộ Tài chính: Có sai phạm khi thanh tra 4 doanh nghiệp bán bảo hiểm qua ngân hàng

Qua công tác thanh tra, cơ quan chức năng có phát hiện sai phạm tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.
Bộ Tài chính xử lý 350 đơn tố cáo liên quan đến bán bảo hiểm qua ngân hàng Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ việc ép buộc, lôi kéo khách hàng mua bảo hiểm

Đây là thông tin được ông Doãn Thanh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết tại buổi họp báo diễn ra ngày 16/6.

Theo ông Tuấn, đến nay đã cơ quan chức năng hoàn tất kết luận thanh tra đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và đã báo cáo cơ quan có thẩm quyền.

"Khi thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã phát hiện sai phạm nhất định", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng cho biết, sau khi hoàn thành kết luận thanh tra, Bộ Tài chính sẽ công bố rộng rãi theo quy định.

"Vào đầu tháng 6/2023, Bộ Tài chính cũng đã giao Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm khẩn trương lưu hành kết luận thanh tra tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ", ông Tuấn cho biết thêm.

Bộ Tài chính: Có sai phạm khi thanh tra 4 doanh nghiệp bán bảo hiểm qua ngân hàng
Ông Doãn Thanh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính)

Trước đó, Bộ Tài chính đã tổ chức làm việc trực tiếp với một số doanh nghiệp bảo hiểm có phản ánh của khách hàng và yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm xem xét, xử lý dứt điểm khiếu nại của khách hàng, bảo đảm quyền lợi khách hàng trên cơ sở hợp đồng bảo hiểm đã giao kết và quy định pháp luật.

Về phía Bộ Tài chính cũng đã thiết lập đường dây nóng 24/7 để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng. Tính đến ngày 25/4/2023, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 192 kiến nghị, phản ánh qua điện thoại; 299 kiến nghị, phản ánh qua email. Qua đó, đã phân loại xử lý khoảng 350 đơn tố cáo liên quan đến hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance).

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Tài chính; Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng đã tổ chức buổi làm việc trực tiếp với đại diện nhóm người có nhu cầu tiếp cận thông tin về lĩnh vực bảo hiểm.

Đối với các thông tin phản ánh qua đường dây nóng về việc bị ép mua bảo hiểm khi giải ngân khoản vay, Bộ Tài chính đã chuyển thông tin cho Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng nhà nước để phối hợp quản lý, giám sát. Các đơn thư có nội dung phản ánh các hành vi có dấu hiệu hình sự cũng được Bộ Tài chính chuyển sang Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công An để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Trong năm 2023, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có doanh thu bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng cao về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Trường hợp phát hiện sai phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương rà soát tổng thể quy trình nghiệp vụ (quy trình đào tạo đại lý, quy trình khai thác, thẩm định hợp đồng và giải quyết quyền lợi bảo hiểm), đảm bảo việc triển khai thực hiện theo đúng quy trình và quy định pháp luật có liên quan; giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh/thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm.

Trong quý II và quý III/2023, Bộ Tài chính sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm theo kế hoạch. Hiện nay, bộ đã tiến hành thu thập hồ sơ, tài liệu, phân tích, đánh giá 5 doanh nghiệp bảo hiểm thuộc kế hoạch thanh tra năm 2023.

Hậu Lộc
Phiên bản di động