Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng ở Việt Nam còn cao

Bổ sung vi chất vào sữa học đường là cần thiết

Gần đây, nhiều thông tin chưa được kiểm chứng xoay quanh việc bổ sung vi chất vào sữa học đường gây xôn xao dư luận. Song, nhiều chuyên gia dinh dưỡng và các bậc phụ huynh cho biết việc này có lợi cho học sinh.
Bộ Y tế khẳng định việc đưa 14 vi chất vào sữa học đường phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của trẻ Sau hơn 2 tháng triển khai Chương trình sữa học đường tại Hà Nội

Việc bổ sung vi chất vào sữa học đường chỉ có lợi cho học sinh

Bổ sung thêm nhiều vi chất vào sản phẩm sữa học đường chắc chắn chỉ có lợi cho học sinh, còn doanh nghiệp thì chỉ có thiệt hơn chứ không lợi ích gì, bởi đương nhiên họ sẽ phải chi phí sản xuất tốn kém hơn trong khi giá sản phẩm vẫn giữ nguyên - PGS.TS Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam – nguyên Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) cho biết.

“Phải nói rất khách quan rằng, doanh nghiệp phải rất có trách nhiệm thì họ mới bổ sung thêm vi chất dinh dưỡng vào trong sản phẩm sữa học đường” – PGS Trần Quang Trung nói, đồng thời chia sẻ thêm “Không phải vì tôi là Chủ tịch Hiệp hội sữa hay vì lý do nào mà tôi nói vậy, vì thực sự chương trình sữa học đường là rất tốt và cần thiết cho trẻ em, ngay cháu tôi cũng đang uống sữa học đường hàng ngày và tôi rất ủng hộ”.

bo sung vi chat vao sua hoc duong la can thiet

PGS.TS Trần Quang Trung

Phân tích sâu hơn, PGS.TS Trần Quang Trung cho biết, việc bổ sung các loại Vitamin (10 Vitamin và 4 khoáng chất) vào sản phẩm sữa học đường của Vinamilk phải tuân theo quy định và khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia chứ không phải họ muốn bổ sung thêm chất nào vào sữa thì tự ý bổ sung được.

Vẫn theo ông Trung, hiện nay, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em nước ta còn rất phổ biến, nhất là các khoáng như canci, sắt, kẽm, vitamin A, vitamin D, vitamin K2…, ngoài ra còn nhiều vitamin và chất khoáng khác nữa.

Thế nên, tại Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về chương trình sữa học đường nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020 cũng nêu rõ yêu cầu phải “Đáp ứng nhu cầu sắt, canxi, vitamin D của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thêm 30% vào năm 2020”.

Do vậy, ngoài thành phần dinh dưỡng có sẵn trong sữa tươi nguyên liệu, sữa học đường phải có các thành phần bổ sung thêm là cần thiết, và các chất bổ sung thêm này cũng phải phù hợp với khuyến nghị của Bộ Y tế, Viện dinh dưỡng quốc gia.

Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, trả lời phóng viên về việc đưa các loại vi chất dinh dưỡng vào trong sản phẩm sữa học đường như sản phẩm của Vinamilk có đúng quy định pháp luật hay không, ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế nêu rõ, việc này hoàn toàn phù hợp và thực hiện đúng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 08/07/2016.

Cụ thể, tại Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình sữa học đường nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020 có nêu: “Đáp ứng nhu cầu sắt, canxi, vitamin D của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thêm 30% vào năm 2020”.

Như vậy, việc bổ sung sắt, canxi, vitamin D để nhằm đáp ứng nhu cầu sắt, canxi, vitamin D của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thêm 30% vào năm 2020 là bắt buộc. Quyết định trên của Thủ tướng Chính phủ cũng không cấm việc bổ sung các loại vi chất dinh dưỡng khác vào sữa học đường.

Việc bổ sung các loại vi chất dinh dưỡng khác do doanh nghiệp thực hiện nhưng không được vượt quá so với bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho Người Việt Nam đã được Bộ Y tế đưa ra và không vượt quá mức khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng.

Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế Nguyễn Văn Nhiên cho biết thêm, chương trình sữa học đường liên quan trực tiếp đến việc cải thiện tầm vóc trẻ em Việt Nam - Tương lai của đất nước, do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo nên Bộ Y tế đặc biệt quan tâm. Trong kế hoạch thanh tra hàng năm của Thanh tra Bộ Y tế đều có chương tình thanh tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm phục vụ chương trình sữa học đường.

Đến nay, qua thanh tra, lấy mẫu sản phẩm gửi về các Viện đầu ngành để kiểm nghiệm, chưa phát hiện có vi phạm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm phục vụ chương trình sữa học đường, đặc biệt là chưa phát hiện có vi phạm về chất lượng, an toàn thực phẩm của sản phẩm sữa học đường.

bo sung vi chat vao sua hoc duong la can thiet

Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế Nguyễn Văn Nhiên

Hàm lượng các vi chất bổ sung trong sữa cũng nằm trong hàm lượng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến nghị

Phó Trưởng khoa Vi chất, Viện Dinh dưỡng quốc gia Trần Khanh Vân khẳng định, việc bổ sung này hoàn toàn phù hợp với tình trạng thiếu hụt vi chất của trẻ em Việt Nam hiện nay.

Theo thống kê, Việt Nam hiện nay đang đối mặt với thách thức về tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi. Kết quả điều tra tình trạng thiếu một số vi chất dinh dưỡng của phụ nữ và trẻ em 6 - 59 tháng tuổi năm 2014 - 2015 cho thấy tỷ lệ thiếu vitamin A tiền lâm sàng ở trẻ dưới 5 tuổi là 13%, đặc biệt một số địa phương miền núi tỷ lệ này lên tới 16,1%. Cùng với đó, tỷ lệ trẻ thiếu kẽm là 69,4% (trong đó miền núi 80,8%, nông thôn 71,6%, thành thị 49,7%), thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ là 63,6%.

Tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi ở Việt Nam còn cao nhưng đã giảm thấp hơn hầu hết các nước ở khu vực châu Á và hiện nay còn cao hơn các nước như Malaysia, Thái Lan, Singapore, Irắc và Srilanka. Chiều cao trung bình của nam và nữ nước ta là 1,64m và 1,55m thấp hơn các nước phát triển như Trung Quốc (1,70m và 1,59m), Nhật Bản (1,72m và 1,58m) Singapore (1,71m và 1,60m).

Suy dinh dưỡng thấp còi và thiếu vi chất dinh dưỡng là nguyên nhân chính dẫn đến chiều cao thấp ở thanh niên nước ta. Ngoài ra, thiếu vi chất dinh dưỡng còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tới sự phát tiển thể lực, tầm vóc, trí tuệ, cản trở sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ em và khả năng sinh sản cũng như năng suất lao động của người lớn.

bo sung vi chat vao sua hoc duong la can thiet

Bà Trần Khánh Vân, Phó Trưởng khoa Vi chất, Viện Dinh dưỡng quốc gia

“Tôi khẳng định, các vi chất mà Vinamilk bổ sung trong sữa học đường hoàn toàn phù hợp với mức khuyến nghị dinh dưỡng dành cho người Việt Nam và rất cần thiết để cải thiện tình trạng thiếu vi chất ở trẻ em. Hàm lượng các vi chất mà Vinamilk bổ sung trong sữa cũng nằm trong hàm lượng mà Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến nghị, phù hợp với khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới dành cho trẻ từ 6 tháng đến 12 tuổi”, bà Trần Khánh Vân, Phó Trưởng khoa Vi chất, Viện Dinh dưỡng quốc gia nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, việc tăng cường vi chất vào thực phẩm là việc nhiều nước trên thế giới đã thực hiện từ rất lâu. Tại Việt Nam, không chỉ sữa học đường được bổ sung vi chất mà còn nhiều sản phẩm khác cũng được bổ sung các vi chất. Bên cạnh việc bổ sung 3 loại vi chất bắt buộc theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ với sữa học đường là sắt, vitamin D và canxi, việc bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất khác không làm thay đổi chất lượng sữa mà chỉ làm tăng chất lượng của sữa. Đặc biệt, với sữa học đường có tính ưu việt về độ bao phủ, giá thành phù hợp khi có sự liên kết, ưu đãi của nhiều lực lượng sẽ là một giải pháp tối ưu để bổ trợ cho bữa ăn học đường.

Chị Thanh Hà (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết “Tôi thấy việc sữa học đường có bổ sung thêm nhiều vi chất là rất có lợi cho trẻ, cớ sao lại đưa ra các thông tin tiêu cực không được kiểm chứng gây hoang mang cho các phụ huynh có con đang tham gia chương trình sữa học đường. Hơn nữa, trước khi sữa được phát đến các trường đã qua kiểm duyệt gắt gao, đảm bảo đủ các tiêu chuẩn, con tôi tham gia chương trình sữa học đường đến nay uống sữa rất đều đặn, con đều khen sữa thơm ngon, cũng chưa có các trường hợp cháu bé nào uống sữa bị đau bụng hay nôn ói. Các phụ huynh nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, những thông tin có kiểm chứng, không nên hoang mang vì những luồng thông tin chưa được kiểm chứng trên một số trang thông tin, trang mạng xã hội”.

Theo TTTĐ
Phiên bản di động