Bộ Công an thông tin về tiến trình điều tra 5 đại án kinh tế

Liên quan đến 5 đại án kinh tế, đây là chủ trương của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã chỉ đạo Bộ Công an làm dứt điểm từ nay đến cuối năm.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu tập trung kết thúc điều tra 5 đại án

Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô đã trả lời như vậy về tiến trình điều tra 5 đại án kinh tế vừa được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng nhấn mạnh xử lý.

Theo ông Xô, Bộ Công an là cơ quan có trách nhiệm xác minh, làm rõ và Bộ này sẽ thực hiện đúng tinh thần mà Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã đưa ra.

bo cong an thong tin ve tien trinh dieu tra 5 dai an kinh te
Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô trả lời câu hỏi của báo chí. Ảnh: VGP.

Trước đó, cuối tháng 5/2020, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã cuộc họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo để thảo luận, cho ý kiến đối với một số vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo từ sau Phiên họp thứ 17 đến nay và một số nội dung quan trọng khác.

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đề nghị đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng; hoàn thành đúng tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xác minh, xử lý các vụ việc tham nhũng, kinh tế. Phấn đấu đến hết năm 2020 kết thúc điều tra 13 vụ án; ban hành cáo trạng truy tố 17 vụ án; xét xử sơ thẩm 21 vụ án, xét xử phúc thẩm 07 vụ án; kết thúc xác minh, xử lý 18 vụ việc theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo.

Trong đó, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đề nghị tập trung điều tra, xử lý nghiêm minh, kịp thời sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong các vụ án: “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan; Vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Tham ô tài sản” xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri); Vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Tổng Công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Quận 1, TP HCM...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, tinh thần là tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, duy trì, thậm chí làm mạnh hơn.

Theo yêu cầu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, trong quá trình đấu tranh phòng, chống tham nhũng, phải khẳng định nguyên tắc là nghiêm khắc, khẩn trương nhưng cũng rất thận trọng, trách nhiệm, có lý, có tình, đầy sức thuyết phục, mang tính cảnh tỉnh, cảnh báo và giáo dục. Ngăn ngừa không để lọt vào Trung ương, Bộ Chính trị những phần tử không đủ tiêu chuẩn, nhưng cũng đừng nghe dư luận mà bỏ sót những người thực sự có tài, thực sự có đức, người khiêm tốn thường không hay nói ra, nhưng đó là những người đáng quan tâm.

Văn Huy
Phiên bản di động