Bình Định: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất sét trái phép, qua mặt cơ quan chức năng

Công ty Quốc Long đã bất chấp pháp luật, mở đường đấu nối khi chưa được phép để chở đất khai thác trái phép ra ngoài. Tiếng động cơ, tiếng còi xe gầm rú suốt ngày đêm khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, QL19C đang có dấu hiệu xuống cấp.    
Bình Định: Khách hàng "ngồi trên đống lửa" vì chủ đầu tư dự án bỏ trốn? Bình Định: Nhà máy được cấp phép nhanh nhất tỉnh thành đống phế liệu Cần làm rõ trách nhiệm về cái chết của 2 cháu nhỏ tại công trình đang thi công? Bình Định: “Vàng tặc” gây hậu quả nặng nề cho người dân xã Ân Nghĩa
binh dinh doanh nghiep ngang nhien khai thac dat set trai phep qua mat co quan chuc nang

Công ty Quốc Long mở đường đấu nối QL19C vào khu vực khai thác đất sét trái phép

Khu vực đất lâm nghiệp cách đường QL19C khoảng vài chục mét (thuộc thôn Tân Vinh, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, Bình Định) thời gian gần đây trở thành công trường khai thác đất sét của Công ty Quốc Long.

Điều đáng nói, dù mới được UBND tỉnh Bình Định mới đồng ý về mặt chủ trương cho phép Công ty Quốc Long xây dựng Nhà máy gạch không nung, tuy nhiên việc xây dựng nhà máy chưa phù hợp với quy hoạch của địa phương, bởi Nhà máy gạch phải được quy hoạch xây dựng trong Cụm Công nghiệp.

binh dinh doanh nghiep ngang nhien khai thac dat set trai phep qua mat co quan chuc nang

Xe ben chở đất thường ngược vào trong khu khai thác

Trong khi đang tìm hướng điều chỉnh ngành nghề đầu tư phù hợp trên khu đất mà Công ty Quốc Long đã được cấp rộng 04 ha (đất lâm nghiệp và đất thổ cư), công ty này đã “tranh thủ” đưa máy móc, xe cơ giới vào khu đất trên để khai thác đất sét dưới danh nghĩa cải tạo mặt bằng làm nhà điều hành công ty.

Thậm chí, để thuận tiện cho xe ra vào chở đất, Công ty Quốc Long còn ngang nhiên tự mở đường đấu nối trực tiếp vào đường QL19C khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

binh dinh doanh nghiep ngang nhien khai thac dat set trai phep qua mat co quan chuc nang

Xe chở đất sét của Công ty Quốc Long ra ngoài QL19C

Ghi nhận tại hiện trường, mặc dù việc khai thác quy mô lớn, số lượng khai thác đất sét lên tới hàng chục nghìn m3. Công ty dùng 2 máy đào múc đất sét ở phía dưới với độ sâu khoảng 01 - 02m, sau đó đưa lên xe ben trọng tải lớn chở ra ngoài.

Theo quan sát của phóng viên, sau khi đất sét được chở ra ngoài, thì xe chở đất thường từ nơi khác chạy vào tập kết thành đống lớn dùng để lấp thay thế lớp đất sét đã bị lấy đi.

Cứ như vậy, hàng chục chuyến xe ben chở đất ra vào khu vực này khiến mặt đường QL19C có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Tiếng xe cơ giới chạy rầm rập gây bụi, tiếng ồn ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống sinh hoạt người dân trong khu vực khai thác.

binh dinh doanh nghiep ngang nhien khai thac dat set trai phep qua mat co quan chuc nang

Tiếng xe cơ giới chạy rầm rập gây bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt người dân

Trong suốt thời gian có mặt tại hiện trường, phóng viên không hề thấy bất kỳ sự can thiệp nào từ phía chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Ông Trần Kim Vũ – Chủ tịch UBND huyện Vân Canh cho biết, bản thân chưa nghe chính quyền xã Canh Vinh báo cáo vụ việc, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại thông tin phản ánh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hiệp – Chủ tịch UBND xã Canh Vinh khẳng định, chính quyền biết việc Công ty Quốc Long khai thác đất trái phép. Chúng tôi mời chủ doanh nghiệp lên làm việc để lập biên bản yêu cầu tạm dừng nhưng công ty không hợp tác.

“Họ múc đất lén, chính quyền xã không thể canh nổi, chúng tôi không liên lạc được với chủ doanh nghiệp để mời lên làm việc, gọi điện thoại họ không bắt máy. Chúng tôi không bao che cho doanh nghiệp khai thác đất trái phép. UBND xã đang làm tờ trình báo cáo lên chủ tịch huyện về vụ việc trên”. – Ông Hiệp thông tin.

binh dinh doanh nghiep ngang nhien khai thac dat set trai phep qua mat co quan chuc nang

Công ty Quốc Long sử dụng máy đào múc đất sét phía dưới có độ sâu khoảng 01-02m

Theo tìm hiểu, người dân thôn Tân Vinh, xã Canh Vinh nhiều năm nay phải chịu đựng hoạt động khai thác cát của 6 doanh nghiệp trên sông Hà Thanh, giờ thêm nạn “đất tặc” hoành hành khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi ô nhiễm môi trường.

Chưa kể, những khu đất bị đào xới để lấy đất sét tạo thành những hố sâu, mùa mưa sẽ rất nguy hiểm, nhất đối với trẻ em khi chăn thả bò tại khu vực này.

Tuổi trẻ & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

N.Dương - Khả Hân
Phiên bản di động