BIDV ''mắc cạn'' hàng nghìn tỷ đồng tại các dự án chết yểu

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho các chủ đầu tư vay hàng nghìn tỷ đồng để thực hiện các dự án, tuy nhiên, nhiều dự án đang đứng trước nguy cơ phá sản khiến nhiều cổ đông nghi ngờ về khả năng thu hồi vốn của nhà băng này.
Quý đầu năm 2019, bình quân VPBank lãi 19 tỷ đồng mỗi ngày Các ngân hàng giảm vay mượn tiền của nhau Tòa buộc Eximbank phải trả 115 tỷ đồng cho bà Chu Thị Bình BIDV rót hơn 2.000 tỷ vào dự án chăn nuôi bò "chết yểu" ở Hà Tĩnh

Theo tìm hiểu của phóng viên, tính đến thời điểm cuối năm 2018, theo báo cáo tài chính hợp nhất, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, mã CK: BID) có tổng tài sản là 1,3 triệu tỷ đồng. Trong đó, tiền mặt, vàng bạc đá quý chỉ vọn vẹn 10.500 tỷ đồng; chiếm phần lớn trong tổng tài sản là khoản cho vay khách hàng tới 988,7 nghìn tỷ đồng (dự phòng rủi ro cho vay khách hàng là 12.400 tỷ đồng). Cũng tính đến cuối năm 2018, tổng vốn chủ sở hữu của BIDV là 54,5 nghìn tỷ đồng.

bidv mac can hang nghin ty dong tai cac du an chet yeu
Tài sản của BIDV đến thời điểm cuối năm 2018.

Đáng chú ý, trong thời gian qua, hàng loạt cựu lãnh đạo của BIDV dính vào lao lý, trong đó có ông Trần Bắc Hà - nguyên Chủ tịch BIDV lừng lẫy một thời bị bắt với tội danh ''Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng'' khi cho vay hàng nghìn tỷ nhưng chưa thể thu hồi, đáng chú ý là quyết định một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ, trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng. Việc này cũng đã từng khiến cổ đông của BIDV hoang mang, lo lắng.

Không những vậy, hiện nay, BIDV còn ''mắc cạn'' hàng nghìn tỷ tại các dự án tai tiếng, chết yểu, khó có khả năng thu hồi toàn bộ số tiền đã cho vay. Có thể kể đến: Dự án Nhà máy liên hợp gang thép hơn 1.700 tỷ đồng ở Hà Tĩnh, đặc biệt là dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt tại Hà Tĩnh đang được Bộ Công an điều tra...

bidv mac can hang nghin ty dong tai cac du an chet yeu
Lãnh đạo BIDV Hà Tĩnh và Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà ký kết hợp đồng tín dụng vào tháng 7/2015.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt tại Hà Tĩnh do Công ty CP chăn nuôi Bình Hà là chủ đầu tư; tại dự án này BIDV đã mạnh tay cho doanh nghiệp vay tới hơn 2.000 tỷ đồng. Trước đó, vào tháng 7/2015, BIDV Hà Tĩnh tổ chức lễ ký kết hợp đồng tài trợ dự án chăn nuôi giống và bò thịt với Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà.

Theo đó, số vốn doanh nghiệp vay BIDV là 2.190 tỷ đồng, do BIDV Hà Tĩnh làm đầu mối cho vay, trong đó BIDV Hà Tĩnh sẽ đầu tư 1.200 tỷ đồng, các chi nhánh trong hệ thống cho vay số tiền còn lại. Dự án đầu tư tín dụng này có thời hạn vay 10 năm, trong đó 2 năm đầu ân hạn; lãi suất cho vay được áp dụng theo cho vay thương mại trên thị trường, 3 tháng điều chỉnh một lần.

bidv mac can hang nghin ty dong tai cac du an chet yeu
Trụ sở Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Tại thời điểm đó, ông Kiều Đình Hoà - Giám đốc BIDV Hà Tĩnh cho biết, ngoài hợp đồng tín dụng cho vay trung dài hạn vừa được ký kết, BIDV sẽ tiếp tục làm đầu mối đầu tư vốn lưu động cho dự án với tổng số tiền trên 1.000 tỷ đồng. Đây là một dự án đầu tư tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp lớn nhất mà BIDV Hà Tĩnh thực hiện từ trước tới nay.

Mạnh tay là thế, hoành tráng là thế nhưng khả năng thu hồi vốn của BIDV giờ đây là một dấu hỏi lớn khi mà dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt tại Hà Tĩnh ngày càng rơi vào bế tắc, chết yểu. Hiện dự án đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương, tập trung thực hiện nhiệm vụ định giá tài sản cố định hiện hữu theo yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an.

Còn tại dự án Nhà máy liên hợp gang thép hơn 1.700 tỷ đồng ở Hà Tĩnh, hiện tại dự án cũng đã ngừng hoạt động. Mới đây, TAND thị xã Kỳ Anh đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho Chi Cục thi hành án dân sự thị xã để tiến hành thi hành án, đấu giá toàn bộ tài sản thuộc dự án với mức giá khởi điểm chỉ 108,6 tỷ đồng, tại dự án này, BIDV cũng ''đóng góp'' gần 50 tỷ đồng, nếu tính cả lãi quá hạn hơn 27 tỷ đồng, lãi phạt quá hạn hơn 38 tỷ đồng thì tổng cộng là 115 tỷ đồng.

Ngoài các dự án trên, BIDV còn cho nhiều chủ đầu tư khác vay tiền để thực hiện các dự án không hiệu quả, khiến khối nợ xấu của nhà băng này ngày càng ''phình to", đặc biệt là khoản nợ có khả năng mất vốn.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Huy
Phiên bản di động