Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang chỉ đạo tập trung gia cố các tuyến đê, điểm xung yếu

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Nguyễn Văn Gấu đề nghị lãnh đạo huyện Hiệp Hòa ứng trực thường xuyên, bảo đảm an toàn cho người dân. Đồng thời tiếp tục tập trung gia cố, củng cố các tuyến đê, điểm xung yếu, có phương án xử lý hiệu quả đối với từng điểm có nguy cơ mất an toàn.
Thủ tướng yêu cầu Bắc Giang chống lũ đi đôi với khôi phục sản xuất Bắc Giang: Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân ven sông Thương Xử lý 5 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về vỡ đê trên địa bàn tỉnh Bắc giang

Ngày 11/9, ông Nguyễn Văn Gấu, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang đã đi kiểm tra công tác phòng, chống lũ tại các huyện Hiệp Hòa và Yên Thế khi nước sông Cầu dâng cao, hiện đã ở mức trên báo động 3.

Theo lãnh đạo UBND huyện Hiệp Hoà báo cáo, những ngày qua, nước sông Cầu dâng cao, hiện đã ở mức trên báo động 3. Cùng với việc bảo đảm an toàn các tuyến đê, huyện tập trung di dời nhân dân ra khỏi vùng lũ.

Toàn huyện đã huy động hơn 1 nghìn người của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn, dân quân tự vệ; lực lượng cán bộ, công chức, công an, của các xã tham gia hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3.

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang chỉ đạo tập trung gia cố các tuyến đê, điểm xung yếu
Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang đi kiểm tra công tác phòng, chống lũ lụt một số điểm xung yếu trên đê tả Cầu tại huyện Hiệp Hoà

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang cùng đoàn công tác kiểm tra một số điểm xung yếu trên đê tả Cầu thuộc địa phận xã Hợp Thịnh. Được biết, dù đã đắp chống tràn đê bối 2 đoạn tại thôn Đồng Đạo và Đa Hội, xã Hợp Thịnh nhưng đến 18h ngày 10/9, nước đã tràn qua đê bối Đa Hội.

Đến 23h cùng ngày, nước tràn qua đê bối thôn Đồng Đạo. Để bảo đảm an toàn cho người dân, trước đó, địa phương đã triển khai tuyên truyền, vận động và hỗ trợ bà con di dời.

Hiện toàn bộ thôn Đa Hội đã bị chia cắt. Nhiều người dân trong thôn được đưa đến địa điểm an toàn. Lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã cung cấp lương thực, thực phẩm cho các hộ còn ở lại trong thôn và người dân tại các nơi di dời; bố trí xuồng máy phục vụ công tác cứu hộ.

Chỉ đạo tại đây, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang đề nghị lãnh đạo huyện Hiệp Hòa và các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, ứng trực thường xuyên, bảo đảm an toàn cho người dân. Theo dõi sát diễn biến thời tiết, chủ động, linh hoạt ứng phó với các tình huống.

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang chỉ đạo tập trung gia cố các tuyến đê, điểm xung yếu
Nhiều địa điểm của huyện Hiệp Hoà bị ngập nước gây khó khăn cho người dân khi di chuyển

Đồng thời, tiếp tục tập trung gia cố, củng cố các tuyến đê, điểm xung yếu, có phương án xử lý hiệu quả đối với từng điểm có nguy cơ mất an toàn. Phát huy tinh thần chủ động, quyết liệt, huy động các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị tham gia hỗ trợ ứng phó với mưa lũ và bảo đảm cuộc sống của người dân di dời.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang đã đến thăm nhân dân thôn Đa Hội hiện đang ở tạm tại trụ sở Trường THCS Hợp Thịnh sau khi được di dời khỏi vùng lụt, chia sẻ với khó khăn, vất vả của người dân và yêu cầu huyện Hiệp Hoà bảo đảm đầy đủ các điều kiện về nhu yếu phẩm, lương thực, thuốc men để bà con yên tâm tránh trú.

Tại huyện Yên Thế, do ảnh hưởng của mưa lũ, nước sông dâng lên cao dẫn đến một số điểm trên đê bối bị ảnh hưởng, đặc biệt là tại thị trấn Bố Hạ. Trong suốt đêm 10 và sáng 11/9, huyện đã huy động các lực lượng quân đội, công an tập trung gia cố thân đê, chiều dài đã đắp khoảng 200 m.

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang chỉ đạo tập trung gia cố các tuyến đê, điểm xung yếu
Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Nguyễn Văn Gấu thăm, hỏi động viên người dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3

Sau khi kiểm tra công tác xử lý, gia cố của các lực lượng phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại đây, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang đề nghị huyện Yên Thế và các ngành chức năng tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình mưa lũ và mực nước nhằm bảo đảm an toàn cho thân đê. Thực hiện nghiêm công tác ứng trực, tránh để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang nhấn mạnh, phải bám sát phương châm lấy việc bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và tài sản cho nhân dân là ưu tiên hàng đầu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, hợp tác của nhân dân; có biện pháp quyết liệt di dời người dân ở vùng nguy cơ ngập lụt đến nơi an toàn.

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang yêu cầu các cấp, ngành, địa phương và mỗi người dân cần bình tĩnh song không chủ quan, theo dõi diễn biến lũ, mực nước sông Thương cả ngày lẫn đêm, nhất là những tác động từ phía thượng nguồn. Đồng thời tuân thủ nghiêm các chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh, huyện; chủ động mọi phương án ứng phó với các tình huống lũ lụt.

Vi Hải
Phiên bản di động