Bắc Giang: Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân ven sông Thương

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Giang đã phát lệnh báo động số 3 trên sông Thương và chỉ đạo các huyện, thành phố phải đảm bảo an toàn cho người dân sông ven sông.
Xử lý 5 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về vỡ đê trên địa bàn tỉnh Bắc giang Thủ tướng về xã bị lũ cô lập ở Bắc Giang để chỉ đạo ứng phó Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống lũ tại Bắc Giang

Ngày 10/9, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện vẫn đang có mưa to và rất to, nước trên sông tại Trạm thủy văn Phủ Lạng Thương, tỉnh Bắc Giang là 6,3m (trên báo động 3). Dự báo sẽ đạt đỉnh vào trưa 10/9 sau đó xuống chậm.

Theo thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Bắc Giang, hiện nay mực nước trên sông Lục Nam tại huyện Lục Nam là 6,64 m (trên báo động 3), sông Cầu tại Đáp Cầu là 5,32m (báo động 2). Hiện các hồ chứa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có dung tích bình quân đạt khoảng 109,2%.

Bắc Giang: Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân ven sông Thương
Nước trên sông tại Trạm thủy văn Phủ Lạng Thương, tỉnh Bắc Giang là 6,3m (trên báo động 3)

Lãnh đạo Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Bắc Giang yêu cầu UBND các huyện Lạng Giang, Tân Yên, Yên Dũng và thành phố Bắc Giang, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Sông Thương và Nam sông Thương và các Hạt quản lý đê tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên cập nhật thông tin, báo cáo kịp thời về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh.

Đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng hướng dẫn và có biện pháp hạn chế các phương tiện có tải trọng lớn lưu thông trên phạm vi đê. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở, úng ngập để chủ động bảo vệ an toàn về người và tài sản; trường hợp cần thiết có phương án tổ chức di dời để đảm bảo an toàn.

Các đơn vị tổ chức phát quang cây cối ở mái đê, kè, cửa cống; thu gom, xử lý rác, phế thải trên đê đảm bảo thuận lợi cho công tác kiểm tra đê, kịp thời phát hiện các hư hỏng, những yếu tố bất lợi có nguy cơ đe dọa đến an toàn đê; chỉ đạo đơn vị chức năng vệ sinh ngay các điếm canh đê, chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, phương tiện, vật tư thiết yếu và lực lượng xung kích để đảm bảo công tác tuần tra canh gác bảo vệ đê.

Bắc Giang: Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân ven sông Thương
Mực nước trên sông Lục Nam hiện nay trên mức báo động 3

Lãnh đạo Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu kiểm tra, rà soát và triển khai trên thực tế phương án bảo vệ các trọng điểm đê điều xung yếu theo phương châm 4 tại chỗ; bố trí sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện, máy móc, thiết bị để hộ đê, kịp thời xử lý các sự cố xảy ra ngay từ giờ đầu, đảm bảo an toàn cho các tuyến đê.

Các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa mưa lũ theo đúng quy định của Luật Đê điều và hướng dẫn tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa mưa lũ.

Bên cạnh đó, các đơn vị hoàn toàn chịu trách nhiệm trong trường hợp để xảy ra sự cố gây mất an toàn đê điều do không thực hiện việc tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều theo đúng quy định của pháp luật; theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, mực nước lũ trên các triền sông và tình hình đê điều, báo cáo kịp thời các sự cố đê điều về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh (Chi cục Thuỷ lợi tỉnh Bắc Giang) để phối hợp thực hiện.

Để bảo đảm an toàn cho người dân, lãnh đạo UBND TP Bắc Giang đã chỉ đạo các phường, xã có đê: Tân Tiến, Đồng Sơn, Song Mai, Đa Mai, Lê Lợi, Trần Phú, Thọ Xương, Mỹ Độ tăng cường tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở, úng ngập để chủ động thực hiện các giải pháp bảo vệ an toàn về người và tài sản. Trường hợp cần thiết có phương án tổ chức di dời.

Bắc Giang: Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân ven sông Thương
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân Đa Mai do nước lũ tràn vào nhà

Các phường, xã có đê tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác và thực hiện nghiêm túc việc trực 24/24 giờ để xử trí khi có tình huống xảy ra. Chỉ đạo lực lượng chức năng hướng dẫn và có biện pháp hạn chế các phương tiện có tải trọng lớn lưu thông trên phạm vi đê.

Hiện nay, phường Đa Mai, TP Bắc Giang đã vận động các hộ ở nơi nguy cơ cao sạt lở đến địa điểm an toàn. UBND phường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện sinh hoạt cho bà con tại tổ dân phố. Hiện 3 hộ nguy cơ cao đã chuyển đến nhà người thân ở tạm.

Còn tại phường Mỹ Độ có khoảng 70 hộ sinh sống gần đê, phường đã chuẩn bị sẵn sàng phương án phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”. Chuẩn bị cơ sở vật chất tại Trường Tiểu học Minh Khai, sẵn sàng làm nơi tạm trú cho người dân khi nước sông tiếp tục dâng cao.

Phường Trần Phú có khoảng 40 hộ sống ở khu bến phà tổ dân phố Chi Ly 1 nước đã bắt đầu tràn vào nhà. Chính quyền hỗ trợ nhân dân kê cao đồ và vận động di chuyển đến nơi an toàn. Hiện lực lượng chức năng ở phường Đa Mai đang rà soát tại tổ dân phố Tân Thành để có phương án bảo đảm an toàn cho các hộ bị ảnh hưởng.

Bắc Giang: Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân ven sông Thương
Lực lượng công an hỗ trợ, ứng cứu hỗ trợ người dân để đảm bảo an toàn về người và tài sản

Tại huyện Lạng Giang, một số xã ven sông như Xuân Hương, Dương Đức, Quang Thịnh bị nước lũ tràn, gây ngập cục bộ. Các lực lượng đã tổ chức trực ban, tuần tra, canh gác nghiêm túc tại các điếm canh đê.

Đến 8h sáng 10/9, ngoài các hộ đã di dời trước đó trên địa bàn huyện, hàng chục hộ dân tại thôn Làng Phúc Mãn, xã Xuân Hương (sinh sống vùng ngoại đê sông Thương) phải di chuyển đến nơi an toàn. Lực lượng chức năng, người dân hỗ trợ đưa vật nuôi, thóc đến nhà người thân, nhà văn hóa thôn để hạn chế thiệt hại.

Được biết, để bảo đảm an toàn, huyện Lạng Giang đã huy động lực lượng xử lý kịp thời một số mạch đùn, mạch sủi trên các tuyến đê thuộc xã Dương Đức, Nghĩa Hưng; hoành triệt cống đê tả Thương thuộc xã Xuân Hương. Hiện nay các tuyến đê bảo đảm an toàn.

Do mưa lớn từ thượng nguồn đổ về nên từ chiều qua đến sáng nay, nước trên sông Cầu lên nhanh gây ngập lụt cục bộ ở một số xã vùng trũng, thấp ven sông như: Vân Hà, thị xã Việt Yên; Quang Minh, Mai Đình, Châu Minh, Xuân Cẩm của huyện Hiệp Hòa.

Nhiều đồng ruộng, nhà xưởng của người dân ở ven sông ở địa bàn các xã Nghĩa Hưng, Quang Thịnh, Xuân Hương của huyện Lạng Giang, Liên Chung, huyện Tân Yên, thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế bị ảnh hưởng bởi nước lũ, nhiều diện tích bãi nổi giữa sông ngập sâu, ảnh hưởng tới các hoạt động như giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp, dân sinh.

Vi Hải
Phiên bản di động