Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Quận Đống Đa phải đi đầu trong xây dựng không gian ngầm

TTTĐ - Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chỉ rõ, quận Đống Đa có quỹ đất hạn hẹp nên khi thực hiện quy hoạch phải xem xét kỹ và đánh thức tiềm năng tại các khu đất chưa được khai thác hết để sử dụng cho hiệu quả. Đồng thời, tính toán đến việc sử dụng không gian ngầm, không gian trên cao và kết cấu hạ tầng đô thị, phấn đấu là quận đi đầu trong xây dựng không gian ngầm của Thủ đô.
Xác định tư duy, tầm nhìn, ý chí khát vọng phát triển quận Đống Đa trong 5 năm tới Quận Đống Đa “khoác trên mình chiếc áo xuân” rực rỡ
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận cuộc làm việc với Quận ủy Đống Đa sáng 1/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá, Đống Đa là một quận nội đô lịch sử, có vị trí quan trọng. Đảng bộ quận là một đảng bộ lớn, dân trí cao, đóng góp thu ngân sách đứng thứ 2 TP; Cải cách hành chính đứng thứ 3/30 quận, huyện. Quận cũng là địa bàn trung tâm liên quan đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.

Tuy nhiên, Bí thư Thành uỷ cho rằng, hạ tầng của quận còn bất cập, quỹ đất dự trữ hầu như không còn nên chưa đáp đứng được nhu cầu phát triển về đô thị, quy hoạch. Ngoài ra, đường xá, quỹ đất hẹp nên quản lý còn manh mún chưa đáp ứng nhu cầu phát triển. “Thành phố phải đối mặt với thách thức hay có tiềm năng, lợi thế gì thì quận đều có cả” - Bí thư Thành uỷ nêu.

Về các kết quả trong nhiệm kỳ qua và 2 tháng đầu năm 2021, Bí thư Thành ủy ghi nhận, quận Đống Đa đã đạt kết quả khá toàn diện với nhiều dấu ấn nổi bật, nhất là ở lĩnh vực thu ngân sách, quản lý trật tự xây dựng, đô thị, trật tự an toàn xã hội, các vấn đề dân sinh. Về xây dựng Đảng, quận luôn thể hiện là một tập thể đoàn kết, thống nhất, chú trọng công tác đào tạo, bồi dướng đội ngũ cán bộ chủ chốt.

Đối với nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành uỷ đề nghị, quận tiếp tục cập nhật quan điểm tư tưởng, chủ trương lớn của TP, Trung ương để rà soát lại và hoàn thành chương trình công tác lớn của quận; Có chương trình dài hạn trong thực hiện nhiệm vụ để lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập quận.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy lưu ý, quận cần tập trung phát triển kinh đô thị trong đó tập trung vào các ngành có giá trị kinh tế cao: Viễn thông, ngân hàng, các mô hình kinh tế chia sẻ, kinh tế ban đêm; Đi đầu về nghiên cứu đổi mới khoa học công nghệ, sáng tạo; Phát triển du lịch gắn với giá trị văn hoá di tích lịch sử Gò Đống Đa, Văn Miếu.

Lưu ý yêu cầu về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chỉ rõ, do quận có quỹ đất hạn hẹp nên khi thực hiện quy hoạch phải xem xét kỹ và đánh thức tiềm năng tại các khu đất chưa được khai thác hết để sử dụng cho hiệu quả. Đồng thời, quận tính toán đến việc sử dụng không gian ngầm, không gian trên cao và kết cấu hạ tầng đô thị.

Để làm được việc đó, quận cần làm tốt hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng; Giải quyết tốt vấn đề dân sinh bức xúc để tạo ra chuyển biến rõ rệt; Tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, xây dựng, nhất là vi phạm trong xây dựng, các công trình siêu mỏng, siêu méo; Rà soát lại đầu tư công trung hạn để tạo động lực cho sự phát triển của quận…

Bí thư Thành uỷ cũng yêu cầu, quận lập dự án chỉnh trang, hiện đại hoá, phát triển kinh tế đô thị và phải đặt nhiệm vụ này lên hàng đầu. Đồng thời, quận có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển để góp phần việc nuôi dưỡng nguồn thu; Phối hợp với các ngành của TP để thẩm định, đánh giá, gỡ vướng mắc trong việc cải tạo chung cư cũ trên địa bàn; Không chủ quan trong công tác phòng chống cháy nổ.

Song song với đó, quận cần tập trung nỗ lực để làm tốt công tác xây dựng Đảng và phải trở thành Đảng bộ gương mẫu, dẫn đầu của TP; Hết sức quan tâm vấn đề củng cố tổ chức cơ sở đảng và đảm bảo trật tự an toàn xã hội; Trước mắt, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp...

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động