Bệnh viện Mắt Thái Nguyên: Nghi vấn ký khống phiếu siêu âm, phiếu khám chữa bệnh

Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên “im lặng” một cách khó hiểu sau khi Thanh tra Bộ Y tế có văn bản yêu cầu giải quyết dứt điểm đơn khiếu nại, tố cáo về sai phạm của Bệnh viện Mắt Thái Nguyên? Việc này, khiến dư luận không khỏi hoài nghi, có hay không sự “tắc trách”, “bao che”… của một số cán bộ Sở Y tế Thái Nguyên để những sai phạm tại Bệnh viện Mắt Thái Nguyên “chìm xuống”.
Yêu cầu làm rõ những "lùm xùm" tại Bệnh viện Mắt Thái Nguyên Bệnh viện Mắt Thái Nguyên: Đưa trang thiết bị y tế vào sử dụng sai quy trình? Thêm bệnh nhân tố Bệnh viện Mắt Thái Nguyên mổ không thành công? Sự thật sau nhiều ca mổ không thành công của Bệnh viện Mắt Thái Nguyên

Ký khống giấy tờ siêu âm

Tuổi trẻ & Pháp luật đã có loạt bài phản ánh về việc tố cáo Bệnh viện Mắt Thái Nguyên có nhiều ca mổ mắt, phẫu thuật mắt không thành công khiến nhiều bệnh nhận bị viêm nhiễm, có nguy cơ bị mù và việc thuê, mượn máy siêu âm AB tại Bệnh viện Mắt Thái Nguyên chưa đúng quy trình, quy định…

Mặc dù sự việc đã đã được phản ánh đến các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên suốt một thời gian dài, thậm chí Thanh tra Bộ Y tế cũng đã có văn bản yêu cầu làm rõ vấn đề này nhưng phía Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên vẫn loay hoay trong quá trình “đang điều tra”.

benh vien mat thai nguyen nghi van ky khong phieu sieu am phieu kham chua benh
Nghi vấn ký khống phiếu siêu âm, phiếu khám chữa bệnh tại Bệnh viện Mắt Thái Nguyên

Sau khi có những phản ánh trên, đến nay Tuổi trẻ & Pháp luật tiếp tục nhận được phản ánh liên quan đến việc tố cáo một số bác sĩ tại Bệnh viện Mắt Thái Nguyên ký "khống" nhiều phiếu siêu âm trên máy siêu âm AB (máy siêu âm AB là máy đi mượn - PV), khám chữa bệnh theo yêu cầu… mặc dù không có mặt tại Bệnh Viện Mắt Thái Nguyên mà đang đi học tập trung ở Trường Đại học Y Hà Nội(?!). Đáng nói là, Bệnh viện Mắt Thái Nguyên chỉ có bác sĩ Nguyễn Xuân Ngàn được đào tạo về máy siêu âm và có chứng chỉ.

benh vien mat thai nguyen nghi van ky khong phieu sieu am phieu kham chua benh
Một trong những tờ phiếu kết quả siêu âm có chữ ký Bác sỹ Ngàn

Minh chứng là việc Phòng Giám định Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Thái Nguyên không thanh toán bảo hiểm cho các bác sĩ có quyết định đi học ở Trường Đại học Y Hà Nội. Theo đó, trường hợp bác sĩ Ngàn, trong thời gian đi học ở Trường Đại học Y Hà Nội, bác sĩ Hoàng Mạnh Hùng đã ký “khống” nhiều ca khám chữa bệnh theo yêu cầu. Tháng 11/2018 bác sĩ Ngàn có quyết định đi học ở Trường Đại học Y Hà Nội. Thay vào đó bác sĩ Thắng sẽ đứng siêu âm (bác sĩ Thắng đang trong thời gian tập sự) cho bệnh nhân bằng máy siêu âm AB. Nhưng các phiếu siêu âm đó không do bác sĩ Thắng ký mà sau đó sẽ được bác sĩ Ngàn ký “khống”.

benh vien mat thai nguyen nghi van ky khong phieu sieu am phieu kham chua benh
Bảo hiểm xã hội Thái Nguyên từ chối thanh toán chi KCB-BHYT tại Bệnh viện Mắt Thái Nguyên

Được biết để tiện cho việc ký “khống” cũng như tránh việc truy cứu từ phía Bảo hiểm xã hội Thái Nguyên bác sĩ Hùng được chuyển sang khám chữa bệnh theo yêu cầu (12/2018).

Sở Y tế vẫn “im lặng” trước sai phạm của Bệnh viện Mắt Thái Nguyên

Ngày 21/3/2019, Thanh tra Bộ Y tế có văn bản số 212/TTrB-P4 và ngày 26/3/2019 có văn bản số 236/TTrB-P4 gửi Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên với nội dung chuyển đơn và yêu cầu Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên xem xét, xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật, giải quyết dứt điểm đơn khiếu nại khi công dân có đơn tố cáo sai phạm tại Bệnh viện Mắt Thái Nguyên.

benh vien mat thai nguyen nghi van ky khong phieu sieu am phieu kham chua benh
Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên loay hoay giải quyết nội dung do Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu

Sau nhiều sai phạm được làm rõ từ việc mổ mắt, phẫu thuật mắt, mượn trang thiết bị y tế đến việc bác sĩ ký “khống”. Thanh tra Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo. Nhưng đến nay, Sở Y tế Thái Nguyên vẫn “im lặng” trong việc làm rõ nhưng sai phạm tại Bệnh viện Mắt Thái Nguyên. Việc này, khiến dư luận không khỏi hoài nghi, có hay không sự “tắc trách” hay “bao che”… của Sở Y tế Thái Nguyên.

Để làm rõ những sai phạm trên, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã đặt lịch, liên hệ rất nhiều lần để làm việc với Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên và Bệnh viện Mắt Thái Nguyên. Nhưng đến nay đã gần 2 tháng, Sở Y tế Thái Nguyên vẫn “tránh” cung cấp thông tin và làm việc với phóng viên. Về phía Bệnh viện Mắt Thái Nguyên vẫn “điệp khúc” phải báo cáo với Sở Y tế tỉnh mới có câu trả lời...

Thùy Linh - Hoài An
Phiên bản di động