Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 9 bệnh nhân bị rắn độc cắn trong đêm bão đổ bộ

Mới đây, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) vừa đưa ra cảnh báo về việc gia tăng bệnh nhân bị rắn và các loài vật có nọc độc cắn trong mưa bão.
Bắc Giang: Đôi nam nữ bị rắn cạp nia cắn khi đang ngủ Tự ý đắp thuốc nam vào vết rắn cắn, nam thanh niên bị hoại tử phải cắt bỏ ngón tay Tai nạn rắn cắn gia tăng vào mùa hè

Theo đó chỉ trong đêm 7/9 và rạng sáng 8/9, khi bão Yagi (cơn bão số 3) đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận điều trị 9 bệnh nhân bị rắn độc và các loài vật gây độc khác cắn, chiếm phần lớn các ca nhập viện.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), thời điểm mưa, bão kết hợp thời tiết không khí lạnh, ẩm ướt là điều kiện lý tưởng để các loài rắn, côn trùng ra khỏi nơi trú ẩn, tìm kiếm thức ăn.

Bên cạnh đó, môi trường sống tự nhiên của động vật bị phá vỡ và thu hẹp lại, nhiều loài rắn như rắn hổ, rắn lục và các động vật gây hại buộc phải tới sống xen kẽ với khu vực dân cư. Do vậy, rất dễ xảy ra tiếp xúc với con người, gây tai nạn đáng tiếc.

Một bệnh nhân bị hoại tử nhiễm trùng bàn tay do rắn hổ mang cắn hiện đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc. Ảnh: BVCC
Một bệnh nhân bị hoại tử nhiễm trùng bàn tay do rắn hổ mang cắn hiện đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

“Các loài rắn độc và côn trùng có độc ưa hoạt động trong bóng tối, ban đêm. Trong điều kiện mưa bão, ánh sáng bị hạn chế, nhiều nơi buộc phải cắt điện để đảm bảo an toàn là yếu tố làm tăng nguy cơ người dân bị rắn, côn trùng độc cắn”, bác sĩ Nguyên cho biết.

Bác sĩ cũng lưu ý, rắn cạp nong, cạp nia khi cắn thì không gây đau hay sưng, thậm chí không để lại dấu vết do răng nhỏ. Khi đêm muộn hoặc sáng dậy, người bị cắn có biểu hiện nhiễm độc như bị liệt gây khó thở, thậm chí tử vong và rất dễ nhầm với rất nhiều bệnh khác.

Hậu quả các trường hợp rắn độc cắn là tổn thương vùng bị cắn như đau, sưng nề, hoại tử, nhiễm trùng, dễ dẫn tới sẹo, tàn phế, thậm chí tử vong. Các loài rắn như: Cạp nong, cạp nia, hổ chúa, hổ mang có thể gây liệt dẫn tới suy hô hấp và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Các loài rắn lục gây rối loạn đông máu dẫn tới chảy máu,…

Để phòng tránh nhiễm độc do rắn và các động vật có độc trong mùa mưa bão, Trung tâm Chống độc khuyến cáo, người dân luôn chú ý quan sát khi tiếp xúc các vị trí khuất, đống rác, đống lá cây, bụi cây, đống gạch, khe hốc, hang... Chú ý dùng gậy, dùng đèn chiếu sáng để đi lại và làm việc. Khi lao động, đi lại ban đêm thì nên mang ủng, đeo găng tay, nếu đi rừng thì nên đội mũ.

Ngoài ra, người dân ở vùng nông thôn, rừng núi cũng nên đóng cửa kín ở tầng 1, đặc biệt ở vị trí gần mặt đất để tránh rắn chui qua khe vào nhà. Khi thấy rắn, người dân không nên chủ động bắt mà cần đuổi đi hoặc bất đắc dĩ thì đánh chết.

Hà Linh
Phiên bản di động