Lào Cai:

Bé gái tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản

Chiều 9/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai đã có kết luận chuyên môn về nguyên nhân khiến bé gái 3 tuổi ở xã Phú Nhuận (Lào Cai) tử vong sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản.
4 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five, Bộ Y tế khẳng định "không dừng" Bình Định: Nguyên nhân bé gái tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five Bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five

Ngày 4/4, tại nhà văn hóa thôn Phú An 2 (xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai), Trạm Y tế xã Phú Nhuận tổ chức tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó có tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản B mũi 3 cho cháu Phạm Bích T (34 tháng tuổi, ở xã Phú Nhuận).

Khoảng 15 giờ sau khi tiêm (ngày 5/4), cháu T có biểu hiện mệt mỏi, khó thở, hạ thân nhiệt, được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Bảo Thắng. Khi được điều trị tiến triển không tốt, bé T được đưa tiếp đến Bệnh viện Sản - Nhi Lào Cai.

be gai bat ngo tu vong sau khi tiem vac xin viem nao nhat ban
Đoàn công tác của Sở Y tế Lào Cai điều tra, xác minh nguyên nhân trẻ tử vong sau tiêm vắc xin.

Các bác sĩ tại đây chẩn đoán bé T bị suy tim cấp, sau 11 tiếng điều trị kết quả không khả quan, gia đình đã đề nghị các bác sĩ chuyển về Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội). Tại đây, sau 30 phút cấp cứu tích cực nhưng bé T không qua khỏi và tử vong vào lúc 16h ngày 6/4.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai cho biết, vắc xin được bảo quản, vận chuyển từ Trung tâm Y tế huyện Bảo Thắng đến các điểm tiêm theo đúng quy định của Bộ Y tế (có phiếu xuất, nhập, có tủ lạnh bảo quản, có nhiệt kế theo dõi). Quá trình tổ chức tiêm chủng được thực hiện đúng kế hoạch, có phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, thông báo đầy đủ thời gian, địa điểm, đối tượng, vắc xin được sử dụng để tiêm chủng.

Đối với trường hợp của cháu bé tử vong, cán bộ y tế tại Trạm Y tế Phú Nhuận đã thực hiện tiêm mũi 3 vắc xin phòng viêm não Nhật Bản, liều lượng 0,5ml, vị trí dưới da mặt ngoài cánh tay.

be gai bat ngo tu vong sau khi tiem vac xin viem nao nhat ban
Xe cấp cứu của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh chuyển cháu T về Bệnh viện Nhi Trung ương.

Đoàn công tác kết luận trường hợp tử vong của cháu bé loại trừ nguyên nhân do vắc xin, vì vắc xin đã được xác minh nguồn gốc rõ ràng, được bảo quản, theo dõi nhiệt độ và sử dụng đúng đối tượng.

Được biết, lô vắc xin nói trên có kí hiệu là JM-121217E, hạn sử dụng đến hết ngày 30/11/2019, do Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VAVIOTECH) sản xuất.

Hiện tại cơ quan pháp y đã tiến hành giám định để tìm nguyên nhân tử vong của cháu T và sẽ được ngành chức năng công bố khi có kết quả.

Đinh Mười
Phiên bản di động