Bé gái 9 tuổi ở Thái Bình mắc chứng nghiện ăn tóc

Thấy mảng tóc trên đầu bé biến mất tưởng con bị da liễu, nhưng kết quả không ngờ cô bé 9 tuổi mắc chứng bệnh nghiện ăn tóc. Hình ảnh nội soi cho thấy cả búi tóc trong ruột, đuôi tóc chạy dài theo ruột non
Bé gái 9 tháng chết sau khi tiêm vắcxin và uống thuốc nam Tìm nguyên nhân bé gái 3 tuổi tử vong sau 4 giờ nhập viện Thanh niên dân tộc Nùng tử vong do sử dụng điện thoại khi đang sạc pin Sản phẩm Mộc Vị An đang lưu hành trái phép trên thị trường?

Mới đây, bác sỹ Nguyễn Thị Hồng Nhân - Trưởng khoa Nhi Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) - cho biết bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhi H.T.N. (9 tuổi, ở tỉnh Thái Bình) mắc bệnh nghiện ăn tóc, hay còn gọi là hội chứng Rapunzel.

Theo đó, bệnh nhi này quê Thái Bình vào viện khám ngày 15/7. Theo người nhà, trước đó khi thấy mảng tóc trên đầu của con bị mất, người mẹ không biết nên cho bé đi khám da liễu, nhưng bệnh không giảm. Một tháng nay, cô bé 9 tuổi liên tục kêu đau bụng vùng quanh rốn, buồn nôn nên mẹ bé đưa lên Bệnh viện Xanh Pôn khám.

Tại bệnh viện, các bác sĩ tiến hành nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng thì phát hiện một búi tóc trong ruột. Đuôi búi tóc vẫn còn chạy dài trong ruột non. Các bác sĩ chỉ định mổ để lấy búi tóc ra khỏi dạ dày bé.

Bác sỹ Nguyễn Thị Hồng Nhân cũng cho biết, bé N đang mắc phải là chứng bệnh Rapunzel, chứng nghiện ăn tóc - một dạng bệnh tâm lý khó chữa.

be gai 9 tuoi o thai binh mac chung nghien an toc
Hình ảnh nội soi cho thấy đuôi búi tóc chạy dài trong ruột non của trẻ. Ảnh: BSCC

Theo bác sỹ Hồng, việc siêu âm cũng như phẫu thuật lấy búi tóc trong dạ dày bệnh nhi không quá khó. Điều quan trọng là phải điều trị tâm lý để bé từ bỏ thói quen ăn tóc, nếu không tình trạng trên sẽ tiếp diễn. Phụ huynh trước hết cần quan tâm tới con mình nhiều hơn, gần gũi, trò chuyện với bé, tạo cho bé các hoạt động vui chơi để quên đi thói quen ăn tóc, dần dần bỏ hẳn thói quen này.

Đây không phải trường hợp bệnh nhi đầu tiên thích ăn tóc được phát hiện ở nước ta. Năm 2008, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã phẫu thuật cho bé gái 8 tuổi lấy ra khối dị vật là búi tóc đóng thành khối cứng trọng lượng 350gr. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng biếng ăn, thường bị đau bụng từng cơn và nôn ói. Phụ huynh cho biết thấy con hay bứt tóc ăn nhưng nghĩ không sao nên chỉ nhắc nhở.

Thông thường tóc lấy từ trong bụng của bệnh nhân này đều bện chắc thành một khối nằm trong dạ dày và kéo dài thành đuôi nằm trong ruột non. Do một phần tóc thường chuyển thành màu vàng vì tác dụng của mật, nên người ta liên tưởng đến mái tóc của nàng Rapunzel.

Hội chứng Rapunzel được bác sĩ Vaughan ghi nhận và báo cáo trên y văn thế giới lần đầu vào năm 1968. Người mắc hội chứng này thường có tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn ói, bụng to, giảm thèm ăn, sụt cân, táo bón hay tiêu chảy.

Đây là biểu hiện của tình trạng búi tóc nằm chặn ngang ở đường tiêu hoá, ngăn chặn cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng. Có trường hợp búi tóc làm thủng ruột gây ra nhiễm trùng huyết. Tỷ lệ tử vong của bệnh nhân bị hội chứng Rapunzel là 4%.

Thùy Linh (t/h)
Phiên bản di động