Bé gái 13 tuổi sốc phản vệ sau khi bị ong đốt

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thông tin vừa tiếp nhận bé gái 13 tuổi nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ nguy kịch sau khi bị ong đốt.
Nữ bác sĩ cấp cứu thành công cho một phụ nữ bị sốc phản vệ ngay tại nhà thuốc Cứu sống bệnh nhân sốc phản vệ sau khi dùng thuốc Sở Y tế Hà Nội xác định nguyên nhân sản phụ tử vong tại Bệnh viện Đức Phúc

Bác sĩ Đoàn Duy Thành, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết bệnh nhi nhập viện cuối tuần trước, trong tình trạng mắt không thể mở, khó thở, tức ngực mệt nhiều, mạch nhanh, huyết áp tụt.

Các bác sĩ chẩn đoán sốc phản vệ độ 3 (tình trạng vô cùng cấp bách và nguy hiểm) do ong mật đốt. Ê kíp tiêm chống sốc, truyền dịch, thở oxy, theo dõi sát các chỉ số huyết áp, mạch, nhịp thở.

Tuy nhiên sau xử trí ban đầu, tình trạng phản vệ của bệnh nhi tiến triển nặng lên, suy hô hấp nên ê kíp đặt ống nội khí quản (ống thở), truyền nhanh dịch, duy trì các thuốc vận mạch liều cao và chuyển người bệnh lên khoa Hồi sức tích cực.

Thiếu nữ13 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi bị ong đố
Bé gái 13 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi bị ong đốt (Ảnh: BVCC)

Sau gần 1 tuần can thiệp và xử trí tích cực, bệnh nhân cải thiện rõ rệt, được bỏ máy thở và rút ống nội khí quản.

Người nhà bệnh nhi cho hay khoảng 22h đêm, trẻ bị ong mật bay vào nhà và đốt vào mi mắt.

Khi phát hiện ong đốt khoảng 3 đến 5 phút, gia đình đã ngay lập tức rút nọc ong ra. Sau đó, tại chỗ bị ong đốt nhanh chóng nổi ban, sưng, đỏ, sau đó mề đay, ban đỏ xuất hiện khắp cơ thể.

Ngay sau đó, gia đình đưa trẻ đến cấp cứu tại Bệnh nhiệt đới Trung ương. Quãng thời gian đến bệnh viện chỉ 4km mất khoảng 10 phút đi xe, nhưng khi đi được 1km cháu quá chóng mặt. Khi đến bệnh viện, mắt của trẻ đã sưng phù, không mở được.

Bác sĩ Thành cho biết, sốc phản vệ là phản ứng dị ứng cấp tính ở mức độ nặng, có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không điều trị kịp thời.

Bệnh nhân này vô tình bị ong đốt dù chỉ một nốt nhưng rất nặng. Em bị sốc phản vệ dẫn đến giãn mạch, trụy tim nặng nề. Nếu bệnh nhân đến bệnh viện muộn hơn, rất có thể dẫn đến tử vong.

Tụê Uyên
Phiên bản di động