Bất chấp pháp luật, thảo mộc Sơn Mai chứa chất cấm vẫn tràn lan thị trường

Cục Quản lý Dược đã có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ các sản phẩm chứa Sibutramine. Tuy nhiên, 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe thảo mộc Sơn Mai loại 57 viên dạng nang và 90 viên nang Vip của Công ty TNHH Đông y gia truyền Sơn Mai có chứa chất cấm này nhưng vẫn chào bán công khai trên thị trường.
Cẩn trọng với thông tin trà thảo mộc Dr.Thanh có tác dụng hỗ trợ điều trị Covid-19 Lạ lùng Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh có hai phiếu công bố Mỹ phẩm “biến” thành thuốc chữa bệnh - Bài 5: Ai đã “thổi phồng” công dụng của cao Ayofa Relax? Sản phẩm Mai Thảo Mộc Nature Cosmetic không an toàn cho người sử dụng

Coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Thời gian gần đây, chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về việc thực phẩm bảo vệ sức khỏe thảo mộc Sơn Mai được quảng cáo có tác dụng giảm cân nhưng lại chứa hoạt chất sibutramine - chất cấm mà Bộ Y tế khuyến cáo gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Theo phản ánh, 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe giảm cân thảo mộc Sơn Mai hiện đang “làm mưa, làm gió” trên thị trường với lời giới thiệu có cánh về công dụng đặc trị giảm béo, được chiết xuất từ 100% thảo dược thiên nhiên, an toàn tuyệt đối, không hóa chất độc hại, không tác dụng phụ. Sản phẩm được kiểm nghiệm về chất lượng và độ an toàn. Được các chuyên gia khuyên dùng, giá cả hợp lý, chất lượng tuyệt hảo, khách hàng tin dùng...

Trụ sở công ty Sơn Mai
Trụ sở công ty Sơn Mai tại Nghệ An

Theo những thông tin phóng viên thu thập, thảo mộc Sơn Mai được hệ thống nhà phân phối của Công ty TNHH Đông y gia truyền Sơn Mai (có trụ sở tại nhà số 02, đường Phạm Thị Tảo, phường Bến Thủy, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) chia sẻ là bài thuốc đông y gia truyền của lương y từ 30 năm trước, không cần ăn kiêng, không cần tập thể dục, không bị tăng cân trở lại, loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng, không gây tác dụng phụ và an toàn hiệu quả, phù hợp với mọi đối tượng, kể cả mẹ sau sinh. Giá sản phẩm được niêm yết trên thị trường đối với loại thường 57 viên là 980.000 đồng và 1.280.000 đồng với loại Vip 90 viên.

Tài liệu phóng viên có được cho thấy, thông tin từ Kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Chứng nhận phù hợp (Quacert) đối với 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe thảo mộc Sơn Mai chứa chất Sibutramine.

Theo đó, kết quả thử nghiệm cho thấy trong sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe thảo mộc Sơn Mai thông qua phương pháp thử LC MSMS thể hiện rõ: Đối với chỉ tiêu thử là Sibutramine có 7,64 mg/viên đối với loại thường 57 viên và Sibutramine có 7,72 mg/viên đối với loại VIP 90 viên.

Kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm chứng nhận phù hợp (Quacert) – Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho thấy: Đối với chỉ tiêu thử là Sibutramine có 7,64 mg/viên loại thường 57 viên
Kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm chứng nhận phù hợp (Quacert) – Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho thấy: Đối với chỉ tiêu thử là Sibutramine có 7,64 mg/viên loại thường 57 viên
Bên cạnh đó, một kết quả kiểm nghiệm khác về Sibutramine có trong sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thảo mộc Sơn Mai loại VIP 90 viên cho thấy có 7,72 mg/viên
Bên cạnh đó, một kết quả kiểm nghiệm khác về Sibutramine có trong sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe thảo mộc Sơn Mai loại VIP 90 viên cho thấy có 7,72 mg/viên

Dẫu biết rằng, đây chỉ là kết quả thử nghiệm độc lập và mang tính chất tham khảo, tuy nhiên có thể nói đây cũng là một căn cứ quan trọng để các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ việc sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe thảo mộc Sơn Mai đang lưu hành trên thị trường có chứa chất cấm sibutramine hay không?

Theo Cục An toàn thực phẩm (ATTP): Sibutramine là một loại thuốc làm giảm cảm giác thèm ăn, là hoạt chất có tác dụng giúp những người béo phì giảm cân, nhưng đặc biệt nguy hiểm đối với người tiêu dùng, nhất là người có tiền sử bệnh tim mạch và huyết áp do gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch. Đặc biệt đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch, loại sản phẩm này làm tăng nhịp tim, gây rối loạn nhịp tim. Và như vậy, nó làm cho những người mắc bệnh về tim mạch sẽ bị nặng thêm. Nếu sử dụng liều cao, nó thậm chí còn có thể gây rối loạn nặng hơn ở hệ thống tim mạch. Ngoài ra, các sản phẩm này là thủ phạm gây nhiều chứng rối loạn nguy hiểm, đe dọa sức khỏe và tính mạng của người sử dụng.

Cục An toàn Thực phẩm và Cục Quản lý Dược đã cảnh báo về tình trạng một số tổ chức cá nhân vì lợi nhuận mà coi rẻ sức khỏe người tiêu dùng, vẫn để thành phần có chứa chất cấm gây hại vào sản phẩm. Đồng thời, các đơn vị Bộ Y tế đã khuyến cáo rộng rãi về mức độ nguy hại của hoạt chất Sibutramine đối với sức khỏe con người.

Dù bị cấm nhưng vẫn tràn ngập trên thị trường

Theo khảo sát của phóng viên, trên thị trường hiện nay sản phẩm chứa chất cấm trên vẫn được chào bán công khai, quảng cáo tràn lan trên các kênh bán hàng trực tuyến lớn như Shopee, Sendo, hay các tài khoản mạng xã hội Facebook như: https://www.facebook.com/profile.php?id=100030294324331

https://www.facebook.com/profile.php?id=100028433719823&comment_id=Y29tbWVudDozNjc5MzQxNDc1NTk3MjZfMzY3OTM2Njg0MjI2MTM5

https://www.facebook.com/ynhi.auth?comment_id=Y29tbWVudDozNjc3Njc2MzA5MDk3MTFfMzY3NzY4ODQ0MjQyOTIz

Sản phẩm chứa chất cấm nói trên đang được quảng cáo và bán hàng rầm rộ trên Shopee, Sendo…
Sản phẩm chứa chất cấm nói trên đang được quảng cáo và bán hàng rầm rộ trên Shopee, Sendo…

Tương tự, khi liên hệ với đại lý phân phối dòng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe thảo mộc Sơn Mai, phóng viên cũng nhận thấy mọi hoạt động tư vấn và bán hàng đang diễn ra bình thường.

Những lời quảng cáo có cánh trên facebook GĐKD Phạm Nguyễn Đài Trang – Hoa khôi ĐH Vinh “Thảo mộc Sơn Mai – Giảm cân số 1 Việt Nam”
Những lời quảng cáo có cánh trên facebook GĐKD Phạm Nguyễn Đài Trang – Hoa khôi ĐH Vinh “thảo mộc Sơn Mai – Giảm cân số 1 Việt Nam”

Trước thông tin 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe thảo mộc Sơn Mai loại 57 viên dạng nang và 90 viên nang Vip do Công ty TNHH Đông y gia truyền Sơn Mai phân phối và chịu trách nhiệm đang lưu hành trên thị trường có chứa chất cấm sibutramine. Đề nghị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Tổng cục QLTT (Bộ Công thương) nhanh chóng vào cuộc xác minh thông tin và xử lý nghiêm để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Đồng thời, có biện pháp xử lý thời đối với các cá nhân, đơn vị liên quan nếu có sai phạm.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Khôi Nguyên
Phiên bản di động