Bão Vamco gây lũ lụt tồi tệ nhất ở thủ đô Philippines trong nhiều năm

Hàng chục nghìn ngôi nhà ở các vùng trũng thấp ở ngoại ô thủ đô Manila bị lũ nhấn chìm, khiến người dân phải tranh nhau trèo lên các mái nhà chờ cứu hộ.
Bão Vamco đang tiến nhanh vào biển Đông, dự báo bão đổ bộ từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam Bão Vamco đang tiến nhanh vào biển Đông, dự báo bão đổ bộ từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam
Tổng thống Philippines thị sát tình hình thiệt hại sau bão Goni Tổng thống Philippines thị sát tình hình thiệt hại sau bão Goni

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm thứ Năm (12/11) đã ra lệnh cho các cơ quan chính phủ gấp rút viện trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão Vamco, sau khi cơn bão giết chết ít nhất hai người và kéo theo đợt lũ lụt tồi tệ nhất ở thủ đô Manila trong nhiều năm.

Bão Vamco gây lũ lụt tồi tệ nhất ở thủ đô Philippines trong nhiều năm

Hàng chục nghìn ngôi nhà ở các vùng ngoại ô trũng thấp bị lũ nhấn chìm, khiến người dân phải tranh nhau trèo lên các mái nhà chờ cứu hộ.

Vamco, cơn bão thứ 21 đổ bộ vào Philippines trong năm nay, đã vùi dập một quốc gia vẫn đang quay cuồng với Goni, cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay đã giết chết 25 người và phá hủy hàng nghìn ngôi nhà vào đầu tháng 11.

Bão Vamco gây lũ lụt tồi tệ nhất ở thủ đô Philippines trong nhiều năm

“Hãy yên tâm, chính phủ sẽ không bỏ rơi bất kỳ ai,” Duterte nói trong một bài diễn văn quốc gia, cam kết nơi trú ẩn, hàng cứu trợ, hỗ trợ tài chính và tư vấn sau thảm họa.

Cơn bão mới nhất, cũng khiến 4 người mất tích, xảy ra khi Philippines vẫn đang vật lộn với làn sóng nhiễm COVID-19 và nền kinh tế đang bị tàn phá.

Ở một số vùng ngoại ô phía đông Manila, người dân đã trú ẩn trên những ngôi nhà bị ngập lụt của họ

Carla Mhaye Suico, một cư dân ở thành phố Pasig, nói với đài phát thanh DZBB khi đang trú ẩn cùng 15 thành viên gia đình và hàng xóm: “Chỉ còn vài bước nữa trên tầng ba của chúng tôi và chúng tôi vẫn chưa thấy bất kỳ người cứu hộ nào.

Bão Vamco gây lũ lụt tồi tệ nhất ở thủ đô Philippines trong nhiều năm

Thị trưởng thành phố Marikina, ông Marcelino Teodoro, nói với đài phát thanh DZMM, có khoảng 40.000 ngôi nhà đã bị ngập hoàn toàn hoặc một phần, gọi tình hình là "quá tải" và là tồi tệ nhất kể từ khi một cơn bão làm ngập những vùng rộng lớn ở Manila vào năm 2009.

“Chính quyền địa phương không thể giải quyết việc này,” Teodoro nói, yêu cầu các tàu thuyền và máy bay có động cơ.

Gần ba triệu hộ gia đình ở và xung quanh Manila đã không có điện khi người dân lội qua những trận lũ ngập ngang thắt lưng, mang theo những vật dụng có giá trị và vật nuôi.

Lực lượng bảo vệ bờ biển đã phải bơi trong nước lũ cao ngang cột điện, trong khi các nhân viên cứu hộ dùng xuồng cao su và phao tạm để chở trẻ em và người già đến nơi an toàn.

Bão Vamco gây lũ lụt tồi tệ nhất ở thủ đô Philippines trong nhiều năm

Sóng to và gió mạnh ở Vịnh Manila đã làm chao đảo một tàu chở dầu, làm hư hỏng một cây cầu.

Các chuyến bay và vận chuyển hàng loạt ở Manila đã bị đình chỉ trong khi lực lượng bảo vệ bờ biển ngừng hoạt động của cảng. Công việc của chính phủ bị đình chỉ và thị trường tài chính đóng cửa.

Vamco hiện nay đã suy yếu, với sức gió mạnh 130 km (81 dặm) mỗi giờ và cơn lên đến 160 kph (99 mph), sau khi thoát khỏi hòn đảo Luzon, nơi có một nửa của Philippines’ 108 triệu người.

Philippines, một quần đảo gồm hơn 7.600 hòn đảo, hứng chịu khoảng 20 cơn bão nhiệt đới mỗi năm, thường tiếp tục trên đường đổ bộ vào Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan.

Vamco được dự báo sẽ hướng tới Việt Nam. Lũ lụt và lở đất trong tháng qua đã khiến ít nhất 160 người ở miền Trung Việt Nam thiệt mạng, hàng chục người mất tích và 390.000 ngôi nhà bị hư hại.

Doãn Trung (Theo Reuter)
Phiên bản di động