Bạo dâm gây chết người: Thanh niên có thể đối diện 5 năm tù

Mới đây, lực lượng chức năng đã tạm giữ một thanh niên nghi chơi bạo dâm (BDSM) khiến 1 nạn nhân chết. Vụ việc khiến dư luận chưa hết bàng hoàng.
Nhóm thanh niên “hack” Facebook lừa 4.000 bị hại như thế nào? Một nam thanh niên chết cháy trong phòng trọ ở Bắc Ninh

Theo thông tin điều tra, tại hiện trường ở quận Bình Thạnh (TP HCM), nạn nhân ở tư thế quỳ, chân tay bị trói ở khu vực ban công, đầu gục xuống, phần đầu bị quấn băng keo màu đen... Trong phòng có nhiều đoạn dây dù, băng keo…

Hiện lượng chức năng đã tạm giữ 1 đối tượng tên V nghi liên quan đến vụ việc trên.

Theo lời khai ban đầu của V, khoảng 21h ngày 23/12, nạn nhân T nhắn tin rủ V chơi trói nghệ thuật (một dạng "trò chơi tình dục" BDSM) mà trước đây cả hai cùng thực hiện nhiều lần.

Đến khoảng 23h ngày 23/12, V đi xe máy đến phòng trọ của T trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh. V cho biết tại đây, T tự trang bị một số "công cụ" sử dụng, còn V chỉ làm theo yêu cầu khi lấy dây trói, lấy khăn ướt bịt miệng, mắt, rồi dùng băng keo đen quấn lại nhiều vòng...

Đến hơn 0h ngày 24/12, V cho rằng sau khi thực hiện theo yêu cầu và thấy T gật đầu đồng ý nên tắt đèn, đóng cửa phòng đi về. Trưa 24/12, V có liên lạc T nhiều lần nhưng không được. Đến 23h30' cùng ngày, V quay lại phòng trọ thì bị cơ quan chức năng phát hiện đưa về công an phường làm việc.

Bạo dâm gây chết người: Thanh niên có thể đối diện 5 năm tù
Khu vực xảy ra án mạng

Theo diễn biến của vụ việc, nếu trong trường hợp V phạm tội vô ý làm chết người thì sẽ xem xét, xử lý theo quy định tại Điều 125 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, có hiệu lực thi hành ngày 1/1/2018.

Theo đó, tội vô ý làm chết người là hành vi của một người không thấy trước được hành vi của mình có khả năng gây hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hoặc người phạm tội thấy trước hành vi của mình có thể gây ra chết người nhưng tin rằng hậu quả đó không xảy ra.

Căn cứ pháp lý của tội vô ý làm chết người

"1- Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.2- Phạm tội làm chết 2 người trở lên, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm" (Điều 128).

Các yếu tố cấu thành tội vô ý làm chết người

(i) Khách thể của tội vô ý làm chết người:

Khách thể của tội vô ý làm chết người là quan hệ nhân thân mà nội dung là quyền sống của con người. Đối tượng tác động của tội phạm này là con người.

BDSM hay khổ dâm, bạo dâm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong

Cụm từ BDSM xuất phát từ thuật ngữ bondage (nô lệ, bó buộc); discipline (kỷ luật, trừng phạt); dominance (thống trị) và submission (quy phục); sadism (bạo dâm) và masochism (khổ dâm).

BDSM là một hình thức quan hệ tình dục, một trong hai người sẽ thực hiện những hành động có phần mạnh bạo, đau đớn hay thể hiện quyền thống trị với đối phương để việc ân ái thêm phần căng thẳng, tăng khoái cảm. Trong đó có "trò chơi" được cảnh báo nguy hiểm nhất là khống chế hơi thở của "nô lệ tình dục" nhập vai BDSM, bao gồm bóp nghẹt mũi, treo cổ, hoặc những cách thức hạn chế oxy khác.

Theo nghiên cứu, nhiều người có sở thích ham muốn tình dục rất quái đản và nguy hiểm như đánh đập, khiến bạn tình bị thương mới thỏa mãn... Nạn nhân của hình thức bạo dâm thường bị đánh đập, quất roi, cắn... để kích thích ham muốn cho đối tác. Những kiểu bạo dâm rất nguy hiểm này có nhiều khả năng gây ra các mối đe dọa đến sức khỏe (lây bệnh qua đường tình dục…), thậm chí cả tính mạng.

(ii) Mặt khách quan của tội vô ý làm chết người:

Vô ý làm chết người là trường hợp người phạm tội tuy thấy chính hành vi của mình có thể gây ra hậu quả chết người nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra còn có thể ngăn ngừa được hoặc người phạm tội không thấy hành vi của mình có thể gây ra hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó. Hành vi vô ý làm chết người được thể hiện dưới dạng hành động hoặc không hành động.

Tội vô ý làm chết người là tội phạm có cấu thành vật chất, vì vậy hậu quả chết người xảy ra là dấu hiệu bắt buộc đối với tội phạm này. Nếu hậu quả chết người chưa xảy ra thì không thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có hành vi vô ý.

Đối với tội vô ý làm chết người cần có mối quan hệ ràng buộc giữa hành vi vô ý và hậu quả chết người. Hậu quả của hành vi là nạn nhân chết xuất phát từ hành vi vô ý của người phạm tội gây ra.

(iii) Mặt chủ quan của tội vô ý làm chết người:

Ý thức của người phạm tội là dấu hiệu đặc trưng để phân biệt giữa tội vô ý làm chết người và tội giết người. Người phạm tội thực hiện hành vi phạm tội của mình dưới hình thức lỗi do vô ý bao gồm cả vô ý do cẩu thả và vô ý do quá tự tin.

Làm chết người do lỗi vô ý vì cẩu thả là trường hợp thiếu cẩn trọng khi thực hiện hành vi mà người phạm tội không thành trước khả năng gây ra hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước hoặc có thể thấy trước.

Làm chết người do vô ý vì quá tự tin là trường hợp người phạm tội thấy trước được hành vi của mình có thể gây ra hậu quả chết người nhưng tin rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra và có thể ngăn ngừa được nhưng cuối cùng hậu quả đó vẫn xảy ra.

(iv) Chủ thể của tội vô ý làm chết người:

Chủ thể của tội vô ý làm chết người là chủ thể thường. Nghĩa là bất kỳ người nào có năng lực trách nhiệm hình sự và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự đểu có thể là chủ thể của tội vô ý làm chết người. Căn cứ theo các quy định của pháp luật thì chủ thể của tội vô ý làm chết người phải có độ tuổi từ đủ 16 trở lên.

Hình phạt đối với tội vô ý làm chết người

Có hai khung hình phạt đối với tội vô ý làm chết người được quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự như sau: vô ý làm chết một người thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm; vô ý làm chết hai người trở lên thì bị phạt tù từ ba đến 10 năm.

Hoa Thành (t/h)
Phiên bản di động