Bạn trẻ chiêm nghiệm về sự thành công qua cuốn sách hay

Vòng hai cuộc thi “Đọc sách dệt ước mơ” qua góc nhìn của bạn đọc với phần đánh giá, nhận xét về cuốn sách tôi yêu đã nhận được 178 bài dự thi chất lượng.
"Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ" - cuốn sách đúng thời điểm Lớp 1 thì mua thêm cả chục cuốn sách tham khảo để làm gì?

Theo Ban Tổ chức cuộc thi “Đọc sách dệt ước mơ”, trong top 80 đội lọt vào vòng 3 đều là các bài chia sẻ hay, hấp dẫn đã nhận được điểm cao từ Ban Giám khảo và được nhiều yêu thích trên mạng xã hội.

Sách thay đổi suy nghĩ của người đọc

Tác phẩm được đánh giá cao phải kể tới phần cảm nhận rất chân thực và hiểu biết sâu rộng về cuốn sách “Nhà giả kim” của thành viên đội 600Hz.

Bạn trẻ chiêm nghiệm về sự thành công qua cuốn sách hay
Cuộc thi “Đọc sách dệt ước mơ” dành cho học sinh, sinh viên.

Trong bài viết về cuốn sách “Nhà giả kim” được đánh giá là hay và hấp dẫn nhất có đoạn, “Có lẽ, ai trong chúng ta cũng luôn khao khát đi kiếm tìm sự thành công trong cuộc đời của mình. Nhưng đã khi nào bạn tự hỏi: “Thành công là gì?” Có người cho rằng, thành công là có thật nhiều tiền, người khác lại nói thành công là khi chúng ta đang đứng trên đỉnh cao sự nghiệp.

Chúng tôi cũng từng nghĩ như vậy, cho đến khi đọc sách – thứ “mở rộng ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Và có một cuốn sách đã thay đổi suy nghĩ của chúng tôi về khái niệm “thành công”, cho chúng tôi thấy thành công không thể hiện ở đích đến mà nó nằm trong cuộc hành trình chúng ta chinh phục mơ ước của mình – “Nhà giả kim”.

Với những thông điệp sâu sắc, nhân văn, “Nhà giả kim” đã trở thành nguồn động lực, nguồn cảm hứng lớn lao cho chúng tôi và hàng triệu độc giả thế giới thay đổi suy nghĩ cũng như hành động trên con đường chinh phục ước mơ.

“Nhà giả kim” là tác phẩm nổi tiếng của Paulo Coelho. Sinh năm 1947 tại Rio de Janeiro, Brazil, 40 tuổi mới bắt đầu viết và xuất bản cuốn sách đầu tiên, Paulo Coelho được xem là nhà văn (còn sống) có nhiều người đọc nhất thế giới. Tuy số lượng tác phẩm của ông đến nay chỉ trên 20 cuốn, nhưng đã có đến 86 triệu bản được phát hành tại 150 quốc gia.

Nhiều cuốn trong đó qua thời gian vẫn thuộc hàng best-seller. Tuy vậy, ít ai biết rằng tác giả của “cuốn sách bán chạy chỉ sau Kinh Thánh” là người có quá khứ ba lần đi bệnh viện tâm thần, một tuổi trẻ đầy đầy hoang dại, nổi loạn, từng bỏ học tại trường Luật và trở thành một tín đồ hippie rong ruổi khắp nơi.

Có lẽ chính những biến cố trong cuộc đời đã thôi thúc Paulo Coelho viết nên “Nhà giả kim”, cuốn sách với những triết lý về lẽ sống, về ước mơ, về sự vận hành của vũ trụ nhưng không giáo điều, không cứng nhắc mà lại rất thi vị, sinh động vô cùng.

Lật từng trang sách trong “Nhà giả kim”, độc giả như đang được đắm mình vào một thước phim điện ảnh về hành trình chinh phục giấc mơ của chàng chăn cừu Santiago ở Tây Ban Nha. Cậu đã từ chối việc trở thành một linh mục giống như ba mẹ mong muốn để sống với sở thích, thực hiện khát khao của mình, trở thành một người chăn cừu – công việc có thể giúp cậu đi ngao du khắp các vùng cỏ rộng lớn, bát ngát trên quê hương mình…

Bạn trẻ chiêm nghiệm về sự thành công qua cuốn sách hay
Vòng hai cuộc thi diễn ra với nhiều tác phẩm review hay về cuốn sách tôi yêu.

Chuyến hành trình từ Tây Ban Nha tới Ai Cập được khởi động, diễn tiến và kết thúc trọn vẹn trong 52 chương của cuốn sách với ý chí của một chàng chăn cừu “đem tất cả những gì mình có để đổi lấy một giấc mơ”.

Tay bút cừ khôi Paulo Coelho đã vẽ ra một câu chuyện cổ tích giản dị, đan xen những yếu tố thần tiên và tâm linh kỳ ảo. Cuốn tiểu thuyết không dày, chỉ vỏn vẹn hơn 200 trang giấy, nhưng khi gấp lại, người đọc không khỏi suy nghĩ về bài học mà các nhân vật mang lại…

Chính thái độ sống và hành động của chàng Santiago đã thức tỉnh nhiều độc giả, một phần trong đó chính là chúng tôi. Cùng chàng chăn cừu đi trên hành trình tìm kiếm kho báu, tôi như cũng đang bước trên hành trình khơi dậy ước mơ của mình. Câu chuyện của Santiago đã trở thành thứ chất xúc tác diệu kỳ, thôi thúc chúng tôi đi theo tiếng gọi của con tim, thực hiện những ước mơ mình vẫn hằng ấp ủ.

Bằng ngòi bút tinh tế của mình trong nghệ thuật kể chuyện, Paulo Coelho đã xây dựng hình tượng những nhân vật vô cùng thành công và độc đáo, mỗi nhân vật xuất hiện đều mang theo những bài học, thông điệp gửi gắm. Cùng với những con người và sự việc mà Santiago gặp trên suốt quãng đường từ Tây Ban Nha đến Ai Cập, hình ảnh sa mạc cũng xuất hiện dày đặc và đóng một vai trò hết sức quan trọng trong tác phẩm…”

Giá trị của cuốn sách không thể thay thế

Thông qua cuốn sách đó, bạn trẻ đã có những chiêm nghiệm hết sức sâu sắc rằng: "Bắt gặp “Nhà giả kim” ở độ tuổi 18 - độ tuổi của những sự chênh vênh giữa lí tưởng và hiện thực, cuốn sách đã giúp tôi lựa chọn ngã rẽ cho cuộc đời của mình. “Nhà giả kim” mang đến cho tôi nhiều bài học, nhiều thông điệp đáng giá.

Và có lẽ khi đang đứng giữa những lựa chọn của cuộc đời, thông điệp ý nghĩa nhất tôi nhận được từ cuộc phiêu lưu của chàng Santiago chính là “Hãy dám sống với ước mơ của chính mình”. Thông điệp ấy đã giúp tôi phá bỏ được giới hạn của chính mình, dám bước ra khỏi vòng an toàn, tiến về phía trước và theo đuổi đam mê, lí tưởng của chính mình. Tôi vẫn nhớ như in câu nói của ông chủ buôn pha lê: "Khi ta còn trẻ, ta cũng ước được đi đây đi đó, nhưng rồi ta lại không thực hiện được".

Bạn trẻ chiêm nghiệm về sự thành công qua cuốn sách hay
Tác phẩm dự thi được đánh giá hay và chất lượng nhất vòng hai review cuốn sách tôi yêu.

Vậy còn chần chừ gì mà không theo đuổi mơ ước khi chúng ta còn sức trẻ? Hãy làm đi, làm những gì ta muốn, để không hối tiếc khi về già. Thay vì đi theo con đường quen thuộc giống như mọi người, hãy lựa chọn đi theo hướng con tim mách bảo, theo đuổi mơ ước của riêng mình. Dẫu không biết phía trước sẽ là thành công hay thất bại, tôi vẫn sẽ bước đi. Bởi tôi biết rằng, mình chỉ thật sự hạnh phúc khi được làm điều mình khao khát.

Các bạn thân mến, hãy đọc, cảm nhận và lắng nghe những điều con tim mình mách bảo. Dù bạn còn đang đứng trước những ngã rẽ cuộc đời, hay vừa chợt nhận ra mình đã đi nhầm hướng, đừng ngần ngại bước sang con đường mà bạn mơ ước, đi theo tiếng gọi của con tim.

Nếu có phút giây nào lo lắng mình liệu có thể bước tiếp, xin nhớ rằng: “Khi bạn khao khát một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó”. Hãy sống hết mình với đam mê, đừng ngại rằng con đường ấy sẽ dẫn bạn đến đâu. Bởi khi bạn đã dám dấn thân thực hiện ước mơ của mình, những thứ bạn nhận được còn nhiều hơn cả việc chạm tay vào ước mơ”.

Cẩm Ly
Phiên bản di động