Sở TN&MT Bắc Giang "điểm mặt, chỉ tên" thủ phạm để xảy ra sai phạm của Công ty Bedra Việt Nam

Sở TN&MT Bắc Giang khẳng định, Ban quản lý các Khu công nghiệp (BQL các KCN) tỉnh Bắc Giang phải chịu trách nhiệm chính khi để Công ty TNHH Bedra Việt Nam tại KCN Song Khê - Nội Hoàng lắp đặt máy móc, vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.
Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo làm rõ sai phạm của Công ty TNHH Bedra Việt Nam "Giới hạn" nào dành cho lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang Ai đã “chống lưng” cho Công ty TNHH Bedra Việt Nam coi thường pháp luật?

Vừa qua, Báo Tuổi trẻ Thủ đô – Chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật đã phản ánh những vi phạm nghiêm trọng của Công ty TNHH Bedra Việt Nam tại KCN Song Khê - Nội Hoàng (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang), phớt lờ các quy định về bảo vệ môi trường.

Sở TN&MT Bắc Giang
Ban quản lý các KCN Bắc Giang phải chịu trách nhiệm về những vi phạm của Công ty TNHH Bedra Việt Nam khi phớt lờ các quy định về bảo vệ môi trường

Liên quan đến việc này, trao đổi với PV, ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang cho biết đã kiểm tra, làm rõ những vi phạm của đơn vị này và yêu cầu Công ty Bedra Việt Nam phải dừng ngay mọi hoạt động lắp đặt máy móc, tuần thủ theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt.

Sở TN&MT Bắc Giang
Buổi làm việc giữa Lãnh đạo Sở TN&MT Bắc Giang với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về những vi phạm của Công ty Bedra Việt Nam

Nói về trách nhiệm khi để doanh nghiệp này tự ý lắp đắt máy móc, nâng công suất nhà máy khi Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) chưa được Bộ TN&MT phê duyệt, đại diện Sở TN&MT Bắc Giang cho biết trách nhiệm chính thuộc về BQL các KCN Bắc Giang và doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng KCN Song Khê – Nội Hoàng.

“Hiện nay, công ty này đã dừng mọi hoạt động tập kết máy móc, lắp đặt thiết bị theo yêu của của cơ quan chức năng” – ông Tưởng nói thêm.

Sở TN&MT Bắc Giang
Công ty này là đơn vị sản xuất công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đã không thực hiện đúng theo báo cáo đáng giá tác động môi trường được phê duyệt mà tự ý nâng công suất lắp đặt 1 lò nấu đồng công suất 28 tấn/ngày

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh về việc Công ty TNHH Bedra Việt Nam tại KCN Song Khê - Nội Hoàng, Bắc Giang là đơn vị sản xuất công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đã không thực hiện đúng theo báo cáo đáng giá tác động môi trường được phê duyệt mà tự ý nâng công suất lắp đặt 1 lò nấu đồng công suất 28 tấn/ngày.

Không những vậy, công ty này còn lắp đặt 2 lò ủ hình chuông, 27 máy kéo sợi tự động không đúng với nội dung ĐTM được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt.

Sở TN&MT Bắc Giang

Công ty Bedra đã tự ý nâng công suất lắp đặt 1 lò nấu đồng công suất 28 tấn/ngày, 2 lò ủ hình chuông, 27 máy kéo sợi tự động không đúng với nội dung ĐTM được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt.

Theo nội dung ĐTM đã được phê duyệt thì công ty này chỉ được phép hoạt động với 16 máy kéo sợi tự động, không có lò nấu đồng, lò ủ hình chuông.

Ngay sau đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích đã chỉ đạo Sở TN&MT Bắc Giang phối hợp với các cơ quan liên quan làm rõ những dấu hiệu sai phạm của Công ty TNHH Bedra Việt Nam tại KCN Song Khê - Nội Hoàng.

Liên quan đến những sai phạm của công ty này, PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã liên hệ làm việc với BQL các KCN Bắc Giang để làm rõ vai trò, trách nhiệm về công tác quản lý nhà nước được giao.

Sở TN&MT Bắc Giang
Trưởng BQL các KCN Bắc Giang Đào Xuân Cường hiện vẫn "im hơi lặng tiếng" trước những sai phạm nghiệm trọng của nhiều doanh nghiệp nằm trong các khu công nghiệp

Tuy nhiên, sau khi PV gửi Giấy giới thiệu và nội dung làm việc thì Phó Chánh văn phòng của BQL các KCN Bắc Giang cho biết lãnh đạo Ban không làm việc nếu chỉ có giấy thiệu.

Khi được PV giải thích về quy định của Luật báo chí 2016 thì vị này không hiểu và nói rằng phải đáp ứng được 2 yêu cầu là có Thẻ nhà báo và Giấy giới thiệu thì lãnh đạo Ban sẽ tiếp và làm việc.

Được biết, ông Đào Xuân Cường hiện là Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, được bổ nhiệm từ ngày 31/8/2020 thay cho ông Nguyễn Anh Quyền nghỉ hưu theo chế độ.

Công ty TNHH Bedra Việt Nam hoạt động sản xuất theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty TNHH một thành viên, đăng ký lần đầu ngày 19/10/2018 do phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT tỉnh Bắc Giang cấp.

Giấy chứng nhận thay đổi lần thứ nhất ngày 12/3/2019 do Ban quản lý các KCN Bắc Giang cấp với công suất thiết kế: sản xuất sợ cắt kim loại cao cấp, sợi kim loại cao cấp, sợi dây điện tử 5800 tấn sản phẩm/năm, tổng diện tích 7620m2.

Giấy chứng nhận thay đổi lần thứ 2 ngày 11/9/2019 với công suất thiết kế 10.000 tấn sản phẩm/năm. Người đại diện theo pháp luật là ông Wan Lin Hui, quốc tịch Trung Quốc.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động