Bamboo Airways muốn bay đến Mỹ qua một điểm dừng

Hãng hàng không Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết dự kiến sẽ bay đến Mỹ qua một điểm dừng ở Đài Loan hoặc Nhật Bản.
Bamboo Airways có thể xem xét mua máy bay Vietnam Airlines Tỷ phú Trịnh Văn Quyết “khoe” tin vui về Bamboo Airways tại Mỹ

Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vừa gửi hồ sơ nộp cho Bộ Giao thông Vận tải Mỹ về báo cáo kế hoạch mở đường bay cũng như tình hình tài chính, cơ cấu cổ đông của công ty.

Theo đó, Bamboo Airways muốn được cơ quan chức năng Mỹ cấp phép mở đường bay từ Hà Nội và TP HCM, có thể qua các điểm trung chuyển như Đài Bắc (Đài Loan), Osaka và Nagoya (Nhật Bản) để đến Los Angeles và San Francisco (California, Mỹ) hay New York (New York, Mỹ), Seatle (Washington, Mỹ), Dallas (Texas) hoặc xa hơn là Vancouver, Montreal và Toronto (Canada).

Theo lý giải của Bamboo Airways, điểm trung chuyển tại Đài Loan hoặc Nhật Bản chủ yếu là điểm dừng tiếp nhiên liệu cho máy bay (thương quyền 2) thay vì đón thêm hành khách và hàng hóa (thương quyền 5).

Bamboo Airways muốn bay đến Mỹ qua một điểm dừng
Máy bay Bamboo Airways.

Hãng Bamboo Airways dự kiến mở các đường bay này từ quý III/2021 với tần suất 4-7 chuyến mỗi tuần, bằng tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner.

Như vậy, với kế hoạch trên, Bamboo Airways chưa thể bay thẳng tới Mỹ như dự kiến.

Về cơ cấu cổ đông, hiện cổ đông lớn nhất của Bamboo Airways là ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch của hãng bay với 56,5% cổ phần; cổ đông lớn tiếp theo là Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, với 25,85% cổ phần; tiếp đến là Công ty Cổ phần Quản lý vốn & Tài sản FLC Holding với 6,27% và Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros với 5,63% cổ phần. Các cổ đông cá nhân và tổ chức khác chiếm 5,75% cổ phần của Bamboo Airways.

Trước đó, từ tháng 5/2021, Bamboo Airways đã chính thức được chỉ định khai thác các chuyến bay charter đến Mỹ (chuyến bay được thuê trọn gói nguyên chuyến bay theo hành trình yêu cầu của bên thuê).

Bamboo Airways đã được cấp slot bay (lượt cất, hạ cánh) thẳng thường lệ từ TP HCM đến San Francisco và Los Angeles từ ngày 1/9/2021, trở thành hãng bay đầu tiên của Việt Nam được cấp slot bay thẳng thường lệ đến Mỹ.

Cụ thể, tại sân bay quốc tế San Francisco, bang California của Mỹ, Bamboo Airways được cấp slot cho tuyến bay thẳng thường lệ TP HCM – San Francisco với tần suất hằng ngày; giờ hạ cánh tại San Francisco là 10 giờ (giờ địa phương) và cất cánh quay đầu lúc 13 giờ (giờ địa phương).

Tại sân bay Los Angeles, bang California của Mỹ, Bamboo Airways được cấp slot cho tuyến bay thẳng thường lệ TP HCM – Los Angeles với tần suất hằng ngày; giờ hạ cánh tại Los Angeles là 9 giờ 30 (giờ địa phương) và cất cánh quay đầu lúc 12 giờ 30 (giờ địa phương).

Hiện Bamboo Airways đã hoàn tất đáp ứng điều kiện kỹ thuật để khai thác các chuyến bay thẳng charter tới Mỹ bằng đội bay Boeing 787-9 Dreamliner, đã được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn năng định khai thác đối với đội ngũ phi công, thợ kỹ thuật, điều phái bay…

Về thủ tục pháp lý, Bamboo Airways đã được Bộ Giao thông vận tải Mỹ cấp giấy phép để khai thác chuyến bay thẳng charter tới Mỹ. Hãng đang gấp rút thành lập Văn phòng đại diện tại Mỹ, làm việc với sân bay Los Angeles và San Francisco về đảm bảo vận hành, khai thác.

Bamboo Airways cũng đang làm việc với Cục An ninh vận tải Mỹ (TSA), Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ, các cơ quan chức năng liên quan… để hoàn tất thủ tục.

Văn Huy
Phiên bản di động