Bãi rác Khánh Sơn bị người dân chặn đường, hơn 700 tấn rác bị ùn ứ quanh Đà Nẵng

15 giờ chiều nay, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp khẩn với các Sở ban ngành để giải quyết tình trạng rác thải bị ùn ứ.    
"Hơn 30 năm sống với bãi rác, đời chúng tôi coi như là hết rồi" Đà Nẵng đối thoại với người dân về Khu liên hợp Nhà máy xử lý rác thải Khánh Sơn Đà Nẵng: Sẽ xây dựng nhà máy xử lý rác thải lớn nhất Việt Nam Đà Nẵng: Lò đốt rác thải y tế 'hoạt động cầm chừng' sợ người dân phản đối
bai rac khanh son bi nguoi dan chan duong hon 700 tan rac bi un u quanh da nang
Người dân chặn đường và không cho xe vận chuyển rác vào bãi rác Khánh Sơn.

Chiều 7/7, ông Võ Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng xác nhận, do tuyến đường duy nhất dẫn vào bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) đang bị người dân chặn và không cho xe tải vận chuyển rác vào bãi khiến hàng trăm tấn rác đã được thu gom bị ùn ứ quanh địa bàn thành phố.

Theo ông Đức, hiện thành phố có 3 Xí nghiệp môi trường đang thực hiện việc thu gom và đổ rác tạm tại các vị trí đã tập kết.

“Lượng rác phát sinh mỗi ngày có khoảng 1.000 tấn nên đơn vị phân công cho các Xí nghiệp môi trường đổ tạm rác tại các vị trí đã lên kế hoạch. Cụ thể, khu vực Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà thì đổ tạm ở đường Đỗ Anh Hàn. Khu vực Hải Châu, Thanh Khê thì đổ tạm tại Lê Thanh Nghị…” – ông Đức nói.

Cũng theo ông Đức, sau khi đổ rác tạm tại các khu vực trên được hơn 700 tấn, phía đơn vị sẽ tiến hành phun thuốc khử mùi nhằm tránh phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng đến khu dân cư có người dân sinh sống.

Ông Đức thông tin, do bãi rác đang bị chặn nên dự kiến vào lúc 15 giờ chiều nay, Chủ tịch UBND TP, ông Huỳnh Đức Thơ sẽ chủ trì cuộc họp với các Sở ban ngành và Công an địa phương nhằm giải quyết tình trạng trên.

Trong khi đó, Trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Công an phường Hòa Khánh Nam cho biết đơn vị đang cử lực lượng đến khu vực có người dân tập trung chặn xe chở rác để đảm bảo trật tự.

“Hiện khu vực dẫn vào bãi rác do không có xe tải vận chuyển rác ra vào nhưng người dân vẫn tập trung tại ngã 4 Hoàng Văn Thái - Huỳnh Thị Bảo Hòa. Tình trạng ùn tắc giao thông không còn căng thẳng như vào chiều hôm qua và sáng nay nữa” – Trung tá Dũng cho hay.

bai rac khanh son bi nguoi dan chan duong hon 700 tan rac bi un u quanh da nang
Hàng trăm tấn rác đã được thu gom bị ùn ứ quanh địa bàn thành phố.

Trước đó, vào khoảng 17 giờ 45 chiều 6/7, sau khi buổi đối thoại giữa người dân Khánh Sơn và lãnh đạo TP Đà Nẵng kết thúc, người dân đã tập trung ra khu vực ngã 4 Hoàng Văn Thái – Huỳnh Thị Bảo Hòa (phường Hoà Khánh Nam) để chặn xe tải vận chuyển rác vào bãi.

Nguyên nhân khiến người dân chặn xe tải là phản đối việc thành phố chủ trương đặt lò đốt rác bên trong bãi, gây ô nhiễm.

Tại buổi đối thoại trước đó, đa số người dân khu vực Khánh Sơn cho rằng, nếu công nghệ xử lý rác thải tiên tiến như đã thấy tại Nhà máy điện rác Cần Thơ thì không nhất thiết phải đặt ngay tại bãi rác Khánh Sơn mà có thể bố trí ở bất cứ đâu trong thành phố.

Theo bà Hồ Thị Hôm, người dân đang khẩn thiết thành phố đem dự án ra khỏi đất Khánh Sơn. Không mở rộng, không nâng cấp bãi rác tại đây thêm nữa.

Tại buổi đối thoại, người dân cũng đặt hoài nghi về chuyến thị sát của đoàn khi chỉ có 2 giờ đồng hồ để khảo sát mô hình lò đốt rác tại Cần Thơ.

“Chúng tôi hoài nghi về chất lượng lò đốt, liệu sau một thời gian hoạt động, các thông số và tác động của khí thải có được đảm bảo không, hay chỉ không nghe mùi là đã đạt tiêu chuẩn. Nhưng trước khi nói về dự án sắp đến, thành phố cần khắc phục triệt để tình trạng nước rỉ rác theo các kênh chảy xuống gây hôi thối” - ông Nguyễn Đức Sinh (tổ 64, phường Hòa Khánh Nam) đặt vấn đề.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động