Bài 4: Kiên trì theo đuổi ngành nghề đã chọn

Sở hữu 2 cửa hàng làm nail (nghề chăm sóc móng) ở các quận trung tâm Thủ đô với thu nhập tốt nhưng Nguyễn Văn Tùng (quê ở Mỹ Đức, Hà Nội) chưa bao giờ hài lòng với những gì đang có. Mục tiêu của Tùng là sở hữu chuỗi cửa hàng cùng các dịch vụ làm nail chuyên nghiệp.
Bài 3: Đại sứ kỹ năng nghề nhận lương từ khi là sinh viên năm hai Bài 2: Cô gái theo nghề bếp, đạt thành tựu bất ngờ

Từng thất nghiệp vì… không tuyển nam

“Tùng nails” là thương hiệu Tùng đang sở hữu và cũng dần quen thuộc với nhiều khách hàng. Hiện chàng trai trẻ đang có hai của hàng chuyên dịch vụ chăm sóc móng cho chị em tại quận Ba Đình và Tây Hồ (Hà Nội). Ngoài phục vụ khách hàng, Tùng còn đào tạo cho các học viên khác. Tuy số lượng nhân viên ở hai cửa hàng không quá nhiều nhưng doanh thu khá tốt.

Theo Tùng, việc làm nail và chăm sóc đôi bàn tay đang là xu hướng “hot” của nữ giới. Có những bạn một tháng sẽ thay đổi cho mình từ 2 – 3 bộ nail khác nhau. Các mẫu nail hiện tại đang rất đa dạng, không đơn giản chỉ sơn như ngày trước. Công việc này cũng rất đều đặn chứ không theo mùa vụ. Tuy nhiên, để giữ chân khách hàng, Tùng chú trọng đến tính bài bản, chuyên nghiệp.

Nguyễn Văn Tùng
Nguyễn Văn Tùng

Những ngày đầu Tùng mới vào nghề, mọi thứ khá gian nan. Tốt nghiệp trường THPT Mỹ Đức C (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), Tùng biết khả năng của bản thân không thể học đại học nên quyết định chọn trường nghề ngay từ đầu. Ban đầu chàng trai trẻ học nghề sửa chữa xe máy nhưng qua mấy tháng nhận thấy nghề này không phù hợp với bản thân. Đúng lúc này, Tùng biết đến một thầy giáo mở lớp đào đạo nghề làm nail, lại yêu thích môn vẽ nên quyết định theo học.

Sau ba tháng học việc, năm 2007, Tùng quyết định rời quê nhà Mỹ Đức ra nội thành Hà Nội tìm việc nhưng gặp rất nhiều khó khăn. “Nghề làm nail khi đó chưa phổ biến như bây giờ. Người làm công việc này hầu hết là các bạn nữ, khi mình đến xin việc họ từ chối nhận vì sợ nam giới không đủ kiên trì. Hơn nữa khi chăm sóc móng khách hàng sẽ gác chân lên chiếc ghế nên sẽ rất ngại ngùng khi để nam giới phục vụ”, Tùng kể.

Không chỉ tìm việc khó khăn, Tùng còn phải đối mặt với vấn đề chỗ ở. Tuy nhiên, với sự kiên trì, cuối cùng may mắn cũng mỉm cười với chàng trai trẻ khi có nơi nhận vào làm việc.

Nguyễn Văn Tùng chăm sóc móng tay cho khách hàng
Nguyễn Văn Tùng chăm sóc móng tay cho khách hàng

Không ngừng học hỏi

Càng làm Tùng càng yêu thích nghề nail nên chàng trai trẻ luôn cố gắng phục vụ khách hàng tốt nhất. “Với nghề này mình được thỏa sức sáng tạo. Mỗi bộ nail hoàn thành khiến khách hàng hài lòng trở thành niềm vui, động lực cho mình. Quá trình làm việc, mình cũng học cách quan sát, lắng nghe để làm nail phù hợp với gu thẩm mỹ của từng người”, Tùng cho biết.

Nhận thấy Tùng nhiệt tình, chăm chỉ, cẩn thận, một khách hàng bày tỏ mong muốn mời chàng trai trẻ sang Nga làm việc cho cơ sở của họ. Tùng quyết định lên đường với mong muốn học hỏi thêm về nghề nail, đồng thời tìm kiếm cơ hội “đổi đời” cho bản thân.

Làm việc ở Nga 7 năm mang đến cho Tùng nhiều bài học quý giá. Cũng chính môi trường ở đây, giúp chàng trai trẻ thay đổi nhận thức sâu sắc về làm nghề. Theo Tùng, làm bất cứ nghề nào cũng cần đến trách nhiệm, sự bài bản và chuyên nghiệp. Nếu như ở Việt Nam, chàng trai trẻ có thể làm ẩu một chút, cắt sâu phần móng một chút nhưng ở đây tuyệt đối không. Khách hàng ở đây đặt sự an toàn lên hàng đầu, Tùng làm ẩu một chút có thể bị phạt rất nặng.

Nguyễn Văn Tùng luôn mong muốn mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt
Nguyễn Văn Tùng luôn mong muốn mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt

Làm nail là một phần trong ngành công nghiệp làm đẹp. Cho nên, làm nail là đang cung cấp một dịch vụ làm đẹp chuyên về chăm sóc móng cho khách hàng với các việc cụ thể như: Sơn móng, vẽ móng, cắt da và làm sạch móng… Thích ứng được với môi trường làm việc ở Nga mang đến cho Tùng thu nhập rất tốt.

Tuy nhiên, Tùng không muốn ở quá xa gia đình nên quyết định trở về Việt Nam. Lúc này, chàng trai trẻ cũng sở hữu cửa hàng làm nail đầu tiên của bản thân ngay trên phố Hàng Bún (quận Ba Đình, Hà Nội). Tùng cho biết, ngành nghề ngày phát triển, công nghệ làm móng có nhiều thay đổi so với thời kỳ đầu. Người thợ không nắm được xu hướng và có cách làm mới để kịp với thị trường sẽ dẫn đến khách hàng chán và rời bỏ bạn.

Thế nên để giữ chân khách hàng, Tùng luôn chịu khó học hỏi, liên tục cải thiện và phát triển tay nghề của bản thân. 17 năm gắn bó với nghề, điều khiến chàng trai trẻ tự hào nhất là được làm công việc yêu thích. Đã có lúc Tùng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng chính đam mê, tình yêu nghề giúp chàng trai trẻ vượt qua. Mơ ước của Tùng là trong tương lai gần sẽ hình thành được chuỗi cửa hàng làm nail ở các quận, huyện của Hà Nội.

Không riêng ở Việt Nam, nghề làm nail cũng rất thịnh hành ở các quốc gia phát triển. Theo tính toán, một thợ làm nail ở Mỹ có thể nhận mức lương từ 3.000 - 4.000 USD/tháng (khoảng 70-90 triệu đồng/tháng), còn ở Séc hay các quốc gia khác, mức thu nhập có thể vào khoảng 2.500-3.000 USD/tháng (Khoảng 60 - 70 triệu đồng/tháng). Thời gian làm việc của lao động làm nail ở các quốc gia phát triển cũng ngắn hơn. Thường lao động chỉ làm 8 -10 tiếng/1 ngày và tuần làm 6 ngày. Rất đông lao động làm nail ở Mỹ, Anh hay các quốc gia châu Âu là người Việt Nam.

Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động