Bài 3: Đại sứ kỹ năng nghề nhận lương từ khi là sinh viên năm hai

22 tuổi vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, học năm thứ hai trường nghề đã được nhận lương, vừa ra trường nhưng làm công tác đào tạo.
Bài 2: Cô gái theo nghề bếp, đạt thành tựu bất ngờ Để học nghề đạt hiệu quả

Diệu từng được vinh danh “Đại sứ kỹ năng nghề” và là người truyền cảm hứng học nghề cho rất nhiều bạn trẻ khác

Kiên trì khổ luyện…

Từ khi là sinh viên năm thứ hai trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội, Diệu đã vừa theo học ở trường vừa làm việc cho Công ty TNHH Denso (chuyên sản xuất linh kiện ô tô). Tốt nghiệp ra trường với tấm bằng xuất sắc, chàng trai trẻ tiếp tục làm công tác đào tạo môn nghề phay CNC cho thí sinh đại diện Việt Nam tham dự kỳ thi "Kỹ năng nghề thế giới" năm 2022, tại Trung Quốc.

8 tiếng mỗi ngày, Diệu đến công ty lập đề bài, sửa lỗi, góp ý cho bài thực hành của thí sinh, cải thiện những kiến thức, kỹ năng mà họ còn thiếu. Diệu nhận được mức lương xứng đáng với công sức bỏ ra, đủ chi tiêu và có thể giúp đỡ bố mẹ ở quê nhà Nghệ An.

Nhớ lại những ngày đầu bước chân vào trường nghề, Diệu không dám nghĩ mình có được ngày hôm nay. Hết lớp 12, ước mơ của chàng trai trẻ là trở thành sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhưng không thành. Dù điểm thi của Diệu đủ vào một số trường đại học khác nhưng chàng trai trẻ lại quyết định học nghề nên nộp hồ sơ vào Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội, ngành Cắt gọt kim loại, khoa Cơ khí.

Trương Thế Diệu
Trương Thế Diệu

“Trong buổi khai giảng đầu tiên, nhà trường mời một cựu sinh viên được công ty Denso đào tạo, từng thi kỹ năng nghề ở Brazil về chia sẻ con đường học nghề. Mình đã mơ ước sau này được tham gia các cuộc thi quốc tế như anh ấy”, Diệu kể.

Cơ hội đến khi Diệu bước sang năm học thứ 2. Chàng trai trẻ đọc được thông tin công ty Denso liên kết với nhà trường, tìm ứng viên cho cuộc thi tay nghề thế giới 2019 với nghề phay CNC (nghề cắt gọt kim loại). Diệu mạnh dạn đăng ký tham gia.

Tranh tài cùng Diệu tại vòng sơ tuyển là hơn 100 thí sinh đến từ các trường đại học, cao đẳng phía Bắc. Sau khi vượt qua ba phần thi gồm làm toán nhanh, IQ và kiểm tra lý thuyết, 10 người có kết quả xuất sắc được Denso đào tạo trong 3 ngày. Sau 3 ngày, Diệu tiếp tục ở lại top 4. Để tập trung tham dự các vòng thi tiếp theo, chàng trai trẻ quyết định bảo lưu kết quả học tập tại trường.

Diệu và 3 thí sinh khác được học tại Viện Đào tạo kỹ năng nghề trong một năm, sau đó một trong 2 người có thành tích tốt hơn, tiếp tục luyện tập thêm một năm nữa.

“Trung bình một ngày, mình phải thực hành ít nhất 10 tiếng, từ 7 giờ sáng đến khoảng 18 - 19 giờ tối. Mình có thời gian ăn trưa một tiếng và không giải lao giữa buổi, chỉ nghỉ Chủ nhật. Ngày nghỉ duy nhất trong tuần, mình chỉ nằm ở nhà, không đi đâu chơi vì quá mệt, cứ liên tục như vậy trong gần một năm", Diệu nhớ lại.

Trải qua 4 vòng thi trong 3 năm, vượt qua hơn 100 đối thủ, tháng 4/2019, Diệu trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam tại môn nghề phay CNC tham dự kỳ thi tay nghề thế giới. Theo Diệu, nghề CNC đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác cao. Dù chàng trai trẻ có niềm đam mê với bộ môn này nhưng thời gian đầu còn lóng ngóng nên bị sai nhiều. Đôi khi, chỉ để sai một chi tiết nhỏ, Diệu phải làm đi làm lại rất nhiều lần.

Học nghề là lựa chọn… không tồi

Thế Diệu luôn nỗ lực trong quá trình học tập
Thế Diệu luôn nỗ lực trong quá trình học tập

Tuy nhiên, với niềm đam mê, sự kiên trì khổ luyện chàng trai trẻ đã mang về tấm Huy chương Bạc danh giá tại kỳ thi tay nghề thế giới. Trước đó, thành tích tốt nhất của thí sinh Việt Nam tại cuộc thi tay nghề thế giới là huy chương Đồng. Ghi nhận cho sự nỗ lực này còn là tấm Huân chương Lao động hạng Nhì, khi đó Diệu mới 22 tuổi.

Diệu sinh ra ở Quỳnh Lưu, Nghệ An, lớn lên cùng với ruộng đồng, bố mẹ làm nghề nông. Từ nhỏ, chàng trai trẻ đã mò mẫm tìm hiểu sửa điện, sửa đài trong nhà, chơi những vật dụng liên quan đến máy móc. Diệu yêu thích những bài tập môn Công nghệ lớp 11, dạng bài vẽ vật thể hình chiếu. Khi đó, chàng trai trẻ đã lên mạng tìm hiểu các ngành nghề liên quan, hỏi các anh chị đi trước nên theo ngành nào và nhận được câu trả lời: Cơ khí hoặc cắt gọt kim loại.

Không đỗ được vào trường đại học top đầu, Diệu xác định học nghề để phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân. Ngày các bạn bè cùng lớp đỗ đại học, nhà nào cũng tổ chức ăn mừng, bạn bè chúc tụng nhau còn Diệu đỗ trường nghề thì không…

"Lúc đó, mình có chút hơi tủi thân vì tâm lý mọi người vẫn coi trọng đại học hơn. Tuy nhiên, mình tự nhủ phải cố gắng để không thua kém bạn bè”, Diệu chia sẻ.

Diệu cho biết thêm, lúc chọn học nghề nghĩ rất đơn giản. Học nghề sẽ có cơ hội được thực hành, tự tay làm những sản phẩm mình yêu thích và cơ hội tìm kiếm việc làm cũng rộng mở hơn. Quá trình rèn luyện, cọ xát ở các cuộc thi, Diệu cũng nhận ra, sinh viên trường nghề nên tận dụng cơ sở vật chất và kiến thức các thầy cô truyền đạt. Mỗi người cần cố gắng thực hành càng nhiều càng tốt, sau này sử dụng kinh nghiệm thực hành để ra làm việc cho các doanh nghiệp, làm tốt thì mức lương được hưởng sẽ xứng đáng.

Hiện tại, Diệu tiếp tục làm việc ở Công ty Denso trong vai trò người hướng dẫn, đào tạo các thí sinh chuẩn bị tham gia cuộc thi tay nghề thế giới. Chàng trai trẻ cho biết, khi còn là thí sinh ôn thi đã nghĩ là người vất vả nhất nhưng giờ đứng trong vai trò của người hướng dẫn cảm thấy áp lực hơn nhiều. Vì thế, Diệu luôn cố gắng hỗ trợ thí sinh tốt nhất.

“Từ kinh nghiệm của bản thân, mình nhận thấy, các bạn hãy lựa chọn con đường học tập, lập nghiệp theo đam mê, đừng vì ước muốn của người khác. Có đam mê, bạn sẽ có động lực để vượt qua mọi thử thách để đi đến thành công. Tuy nhiên khi chọn học nghề cần phải có mong muốn và tố chất với nghề mình sẽ chọn”, Diệu chia sẻ.

Với nỗ lực không ngừng và thành tích xuất sắc đoạt Huy chương Bạc nghề phay CNC tại kỳ thi "Kỹ năng nghề thế giới" lần thứ 45, Trương Thế Diệu đã được vinh danh một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019. Ngoài ra chàng trai trẻ giành nhiều phần thưởng cao quý khác.

(Còn nữa)

Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động