Sức trẻ nơi biên cương

Bài 1: Người Đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông

Về với Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chúng tôi may mắn được trò chuyện với các chiến sĩ của Đồn Biên phòng Thanh Luông. Qua những tâm sự chân thành, chúng tôi thêm hiểu về cuộc sống và tình cảm của những người lính đang ngày đêm chắc tay súng để bảo vệ phên dậu của Tổ quốc.
Bài 2: "3 bám, 4 cùng" để đẩy lùi đói nghèo Dấu ấn những người lính bám bản Hội Nhà báo TP Hà Nội làm việc với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên

Gần dân, hiểu dân và giúp dân

Đồn Biên Phòng Thanh Luông được thành lập vào ngày 4/12/2001 và được giao nhiệm vụ quản lý đoạn biên giới dài 13,818 km, gồm 07 cột mốc từ mốc 99 đến mốc 105 trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào và quản lý địa bàn 03 xã (Thanh Nưa; Thanh Luông; Thanh Hưng). Nổi bật trong hàng ngũ các chiến sĩ tại Đồn Biên phòng Thanh Luông là đồng chí Hờ A Thái, một trong những tấm gương tiêu biểu đại diện cho sức trẻ đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Bài 1: Người Đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông
Trung úy Hờ A Thái - Đội trưởng Đội Vũ trang Đồn Biên phòng Thanh Luông cùng tiểu đội lên đường thực hiện nhiệm vụ

Sinh ra trên miền non cao Tây Bắc, anh Hờ A Thái là người dân tộc Mông thuộc bản Pá Chả, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Cha mẹ anh là những người nông dân cặm cụi với nương rẫy, trâu bò nhưng từ sớm đã hướng cho con theo đuổi con đường học tập. Sau này, khi chàng trai Hờ A Thái nhận được giấy gọi nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự, mẹ anh đã động viên con trai cố gắng phấn đấu trong quá trình công tác, phải luôn chấp hành và thực hiện nghiêm mệnh lệnh của chỉ huy. Cả hai đều mong muốn con được rèn luyện, trưởng thành vững vàng trong môi trường quân đội.

Vâng lời bố mẹ, chiến sĩ Hờ A Thái đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Sau một năm thực hiện nghĩa vụ quân sự, anh đã được xét tuyển vào học tại Học viên Biên phòng. Tốt nghiệp trở về, anh Thái được phân công công tác tại chính quê hương Điện Biên. Bố mẹ anh và cả bản Pá Chả rất vui mừng và tự hào khi anh là người sĩ quan biên phòng duy nhất tại bản lúc bấy giờ.

Bài 1: Người Đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông
Cột mốc biên giới từ 99 đến 105 trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào đang được các chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông ngày đêm bảo vệ

Nhận nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng Thanh Luông cách nhà hơn 30 cây số, hiện tại, anh Thái đang đảm nhận chức vụ Đội trưởng Đội Vũ trang kiêm Phó Bí thư Chi đoàn tại đơn vị. Với vai trò là người lính biên phòng, anh Thái luôn ghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về mối quan hệ mật thiết giữa bộ đội biên phòng và Nhân dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số.

Trong quá trình công tác, Trung úy Hờ A Thái không ngừng nhắc nhở, giáo dục các chiến sĩ trẻ, rằng “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Anh đã vận dụng tốt phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

“Người dân trên địa bàn ba xã chúng tôi quản lý rất yêu quý các anh em tại Đồn Biên phòng. Trước kia, khi mới về công tác, tôi có chút lo ngại khi phải tiếp xúc gần gũi và sát sao với đời sống của người dân địa phương. Nhưng mỗi chuyến tuần tra dẫn đoàn viên, thanh niên Đồn xuống địa bàn giúp đỡ Nhân dân, tôi lại “xích” lại gần hơn với đồng bào một chút; tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra giông lốc, mưa đá cho đến hỗ trợ an sinh, phát triển kinh tế - xã hội. Thấu hiểu và sẻ chia với bà con ở khu vực biên giới có cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình, bảo nhau “cố thêm chút nữa” để không phụ lòng tin yêu của người dân nơi đây” – anh vui vẻ nói.

Bài 1: Người Đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông
Trung úy Hờ A Thái cắt tóc cho các bé thiếu nhi trong chương trình "Tay kéo biên phòng", hỗ trợ bà con các xã vùng cao làm đẹp mái tóc

Dấu chân những người lính trẻ nơi biên cương

Hàng tháng, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông thực hiện nhiệm vụ tuần tra biên giới. Trước khi triển khai nhiệm vụ tuần tra, anh Thái Luôn kiểm tra cẩn thận, tỉ mỉ công tác chuẩn bị của Đội tuần tra.

Anh kể, trên đường hành quân, đội của anh Thái luôn nhận được sự động viên nhiệt tình của đồng bào địa phương. Những ly nước mát lạnh, mái lán râm mát sẵn sàng đón các anh vào nghỉ ngơi là những “chất xúc tác” khiến tình quân - dân thêm thắm thiết, gắn bó. Cảm nhận được sự chân thành, nhiệt tình từ tấm lòng của bà con dân tộc, anh Hờ A Thái luôn lấy đó làm động lực cho những bước chân hành quân thêm vững vàng, kiên định.

Bài 1: Người Đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông
Anh Hờ A Thái và tiểu đội trong buổi hành quân tuần tra sáng sớm

Mùa mưa lũ sắp đến, núi đồi quanh co, trơn trượt với nhiều địa hình hiểm trở khiến cung đường các anh đi sắp tới sẽ thêm phần khó khăn. Trung úy Hờ A Thái tâm sự, anh rất xót xa khi nhìn đồng đội bị ngã, nhưng vẫn phải cố “làm mặt nghiêm” để rèn các đồng chí về kỷ luật, sự kiên cường của người lính biên phòng.

Anh kể: “Mưa rừng thường dai dẳng và nhiều sương mù, thậm chí còn xảy ra lũ. Việc dẫn dắt đồng đội hành quân cần đảm bảo để anh em bám sát đội hình, cẩn thận để ý lẫn nhau để kịp thời hỗ trợ nhau”.

Nhưng đó không phải là thời điểm “khó nhằn” trong công việc thường ngày của các chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông. Mùa hanh khô vừa qua, tình trạng người dân đốt rừng, phá rừng xảy ra liên tục ở nhiều quy mô, gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy khu vực biên giới nghiêm trọng. Trung úy Hờ A Thái cùng đồng đội đã đẩy mạnh giám sát, tuần tra và duy trì mạng lưới liên lạc giữa các đơn vị trực nhằm kịp thời thông tin, huy động lực lượng chữa cháy, sơ tán người dân (nếu cần).

Bài 1: Người Đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông
Những anh lính trẻ hỗ trợ người dân tận tình sau giông lốc, lũ quét, sạt lở...
Bài 1: Người Đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông
Công tác chữa cháy của các Chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông gặp nhiều khó khăn vào mùa khô khi không có nước, chỉ có thể dùng cây cối đập liên tục để dập lửa

Anh Thái chia sẻ: “Nhiều đám cháy lớn xảy ra tại các điểm cao, chúng tôi không có cách nào đưa nước đến nên các chiến sĩ phải dùng cành cây, đất cát để dập lửa. Biện pháp tốt nhất là đón đầu ngọn lửa, cắt đường ngăn bằng cách phát quang cây cối để chặn nguồn cháy lan rộng hơn. Có những đám cháy, anh em chúng tôi phải mất tới 3-4 ngày mới hoàn toàn khống chế, dập tắt được lửa. Gần như kiệt sức nhưng tôi rất mừng vì đã hoàn thành nhiệm vụ, hạn chế tổn thất tài nguyên trên địa bàn”.

“Tiếp lửa” cho đồng đội

Dặn dò đồng đội và cũng là tự dặn dò bản thân, Trung úy Hờ A Thái nhấn mạnh lời Bác Hồ dạy bộ đội biên phòng: “Đoàn kết, cảnh giác/ Liêm chính, kiệm cần/ Hoàn thành nhiệm vụ/ Khắc phục khó khăn/ Dũng cảm trước địch/ Vì nước quên thân/ Trung thành với Đảng/ Tận tụy với dân”. Vị Trung úy trẻ luôn nhắc nhở anh em, đặc biệt là các chiến sĩ Gen Z trong đồn về trách nhiệm và nghĩa vụ mà một người lính biên phòng phải thực hiện. “Kỷ luật làm nên sức mạnh” luôn là yếu tố được anh Thái đề cao khi tiến hành huấn luyện, giáo dục tư tưởng cho các chiến sĩ trẻ.

Bài 1: Người Đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông
Các Chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông cùng cán bộ công an, đoàn thể các cơ quan trên địa bàn chụp ảnh lưu niệm tại cột mốc biên giới 99 trong kỳ diễn ra chương trình "Tháng ba biên giới"

Dự kiến vào tháng 7/2024, Đồn Biên phòng Thanh Luông sẽ tiếp nhận thêm 10 chiến sĩ tân binh. Trung úy Hờ A Thái đã lên kế hoạch cẩn thận từ sớm, sẵn sàng thực hiện công tác tư tưởng, quán triệt kỷ luật đơn vị kỹ càng tới các tân binh. Anh Thái chia sẻ: “Kỷ luật tuy tối quan trọng nhưng không phải là tất cả để một Đội trưởng như tôi huấn luyện tốt được các chiến sĩ dưới quyền. Mỗi đồng chí, đặc biệt là các bạn trẻ đều có những tâm tư, nguyện vọng khác nhau. Tôi luôn chú ý dành thời gian để gần gũi, tìm hiểu tính cách và sở trường, sở đoản của từng người. Thông qua đó, tôi có thể phân công nhiệm vụ phù hợp cho từng đồng chí, giúp các bạn phát huy tối đa khả năng và thế mạnh của bản thân”.

Sau những giờ thực hiện nhiệm vụ, công tác huấn luyện vất vả, tại Đồn Biên phòng Thanh Luông rộn lên những lời ca, tiếng hát, cười... Đội trưởng Hờ A Thái kiêm Phó Bí thư Chi đoàn luôn chú trọng các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao tại đơn vị, bồi dưỡng tinh thần lành mạnh cho anh em.

Bài 1: Người Đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông
Không chỉ làm tốt nhiệm vụ với Quốc gia, các chiến sĩ trẻ Đồn Biên phòng Thanh Luông còn tích cực tăng gia sản xuất, trồng thêm hoa tươi, cây xanh cải thiện môi trường của Đồn.

“Đơn vị còn mua dê, mua thỏ thi đua nuôi để tăng gia sản xuất. Các chiến sĩ trẻ rất thích ngồi ôm các chú thỏ để xả stress sau những ngày làm việc mệt nhọc. Ngoài ra, bộ đội biên phòng Thanh Luông cũng rất tích cực trong công tác bảo vệ môi trường. Mỗi sáng thứ 7, tôi và đồng đội triển khai công tác làm sạch các trục đường, thu gom rác thải, phân loại, tái chế... Sau đó đơn vị sẽ sử dụng nguồn kinh phí nhỏ khi bán lại các chai, lọ, đồ nhựa, giấy các loại.... để mua đồ dụng cụ cắt tóc, dao lam, kéo, sáp,... để các chiến sĩ tự cắt tóc, làm đẹp cho nhau ngay trong đơn vị” - Trung úy Hờ A Thái vui vẻ nói.

Bài 1: Người Đội trưởng tận tụy ở Đồn Biên phòng Thanh Luông
Công trình "Thắp sáng vùng biên" tại bản Hua Pe có sự góp sức của các Chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông

Chia sẻ thêm, anh nói, với chương trình “Tháng 3 biên giới”, anh cùng đồng đội đã triển khai nhiều chương trình an sinh nhằm giúp đỡ, hỗ trợ người dân, hỗ trợ xây dựng mỗi nhà 8 – 10 ngày công; Chương trình “Thắp sáng đường biên giới” tại bản Hua Pe, hỗ trợ bà con dựng 8 cột đèn chiếu sáng.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2023, Trung úy Hờ A Thái đã xứng đáng với những gì miêu tả về phẩm chất người Bộ đội Cụ Hồ. Không chỉ là sự tận tụy trong công tác thực hiện nhiệm vụ tuần tra, đảm bảo an ninh biên giới mà còn là sự chân thành, quan tâm sát sao mà anh đã dành cho đồng đội và người dân địa phương. Xuất thân là người dân tộc Mông, anh thấu hiểu những khó khăn và hạn chế của bà con nơi vùng cực Bắc xa xôi nơi Điện Biên lịch sử, lấy đó làm động lực để phấn đấu nhiều hơn để hỗ trợ Nhân dân cả về vật chất và tinh thần. Qua anh, những đồng đội, chiến sĩ trẻ đã học được tác phong làm việc chỉn chu, kỷ luật và được “truyền lửa” nhiệt huyết, tiếp tục cống hiến tuổi trẻ cho biên cương.

Tùng Linh
Phiên bản di động