Bắc Ninh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản số 1531/UBND-KGVX về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới.
Thanh niên chạy xe máy "thông chốt" tông trực diện CSGT Bắc Ninh: Bắt 2 đối tượng vận chuyển ma túy Bắc Ninh: Chính quyền huyện Quế Võ “bất lực” trước sai phạm của Công ty Đức Trọng?

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau: Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp phòng, chống, dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới; thực hiện mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

bac ninh thuc hien cac bien phap phong chong dich covid 19 trong tinh hinh moi
Bắc Ninh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới (Ảnh minh họa).

Chủ động, kiên quyết ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập, quản lý chặt chẽ người nước ngoài cư trú trên địa bàn, thực hiện cách ly bắt buộc 14 ngày với các hình thức phù hợp đối với tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam, người đến hoặc đi qua vùng dịch, người tiếp xúc gần và người tiếp xúc với người tiếp xúc gần ca bệnh dương tính xác định; chủ doanh nghiệp, cơ quan y tế địa phương chịu trách nhiệm giám sát việc cách ly các trường hợp này, tuyệt đối không để nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng.

bac ninh thuc hien cac bien phap phong chong dich covid 19 trong tinh hinh moi
Tỉnh Bắc Ninh đã liên tục có những chỉ đạo nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.

Huyện Yên Phong là địa bàn có nguy cơ thấp, được phép thiết lập trạng thái bình thường mới trong công tác phòng, chống dịch; đồng thời tiếp tục, duy trì, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân những kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ và thực hiện khai báo y tế theo hướng dẫn; tiếp tục thực hiện các biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, trên các phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên thực hiện việc rửa tay sát khuẩn, bảo đảm vệ sinh cá nhân.

bac ninh thuc hien cac bien phap phong chong dich covid 19 trong tinh hinh moi

Sở Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động xây dựng phương án ứng phó với các trường hợp dương tính tại cộng đồng (nếu có); tiếp tục kiện toàn năng lực cho phòng xét nghiệm xác định COVID-19, chuẩn bị sẵn sàng máy và sinh phẩm, bảo đảm đầy đủ các điều kiện cần thiết phục vụ xét nghiệm. Theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh và các kỹ thuật, sinh phẩm chẩn đoán trên thế giới và tại Việt Nam để điều chỉnh hoạt động xét nghiệm phù hợp với công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức đón các chuyên gia, nhà quản lý, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài về làm viêc tại tỉnh và thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Tiếp tục nghiên cứu phác đồ điều trị, xây dựng các hướng dẫn và tập huấn cho y tế cơ sở để thực hiện theo dõi, giám sát sức khỏe cho người dân tại cộng đồng và hướng dẫn xử lý khi có các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, dương tính với COVID-19 hoặc nhiễm dịch bệnh khác (nếu có).

Chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở cách ly tập trung, các bệnh viện, cơ sở thu dung điều trị và các điều kiện cần thiết phục vụ cho điều trị bệnh nhân COVID-19 và các dịch bệnh khác có thể xảy ra.

Thực hiện nới lỏng các hạn chế: Các phương tiện giao thông công cộng được dỡ bỏ giãn cách và giới hạn chỗ ngồi. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ được hoạt động trở lại và bỏ quy định giãn cách (trừ vũ trường, dịch vụ Karaoke) nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay; riêng đối với các cơ sở dịch vụ như nhà hàng, quán ăn thì chỉ yêu cầu sát khuẩn tay.

Các hoạt động thể dục thể thao, hoạt động có tập trung đông người được phép tổ chức nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay.

bac ninh thuc hien cac bien phap phong chong dich covid 19 trong tinh hinh moi
Các cơ sở khám chữa bệnh được trở lại hoạt động bình thường, bảo đảm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.

Không bắt buộc giãn cách trong trường, lớp học; không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học. Nhà trường tăng cường thực hiện các biện pháp lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng, lớp học, nhà vệ sinh, bảo đảm phòng, lớp học thông thoáng, học sinh giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay sát khuẩn.

Thủ trưởng các Sở, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục thực hiện tốt chủ trương: ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài, giám sát chặt chẽ, sẵn sàng phát hiện, truy vết, khoanh vùng triệt để và dập dịch bên trong; tiếp tục thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các biện pháp, chính sách hỗ trợ, các gói hỗ trợ tài chính của Chính phủ đối với doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy định.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch truyền thông về các điểm đến an toàn với những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh trên từng địa bàn; đẩy mạnh du lịch nội địa; chủ động tổ chức thị trường và chuẩn bị phương án tái khởi động thị trường du lịch quốc tế vào thời điểm thích hợp.

Sở Tài chính Tăng cường công tác quản lý kinh phí, tham mưu để xuất bổ sung kịp thời kinh phí phòng, chống dịch cho các Sở, ngành, địa phương. Việc sử dụng kinh phí phải bảo đảm đúng quy định, không để tài sản nhà nước thất thoát; các sai phạm phải được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Giao Sở Y tế chủ động xử lý, chỉ đạo thường xuyên công tác phòng, chống dịch COVID-19, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định những vấn đề lớn, mới phát sinh; chuẩn bị tổng kết công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có việc động viên, khen thưởng các tổ chức, cá nhân điển hình có thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Quang Chương
Phiên bản di động