Bắc Ninh: Tập trung nâng cao kiểm soát, phòng chống dịch cúm gia cầm

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản đề nghị thực hiện tốt việc kiểm soát, phòng chống bệnh cúm gia cầm và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người trên địa bàn tỉnh.
2 tháng, cả nước có 34 ổ dịch cúm gia cầm Bắc Ninh chi hơn 25 tỷ mua vắc xin, hóa chất để chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm Bắc Ninh tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh.

Trong đó, các đơn vị tập trung thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp về tình hình dịch bệnh, các yếu tố nguy cơ, biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm để người dân không hoang mang, chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành.

Bắc Ninh: Tập trung nâng cao kiểm soát, phòng chống dịch cúm gia cầm
Tập trung nâng cao công tác phòng chống dịch cúm gia giầm.

Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Ninh được yêu cầu hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi, người chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh phòng dịch; chỉ đạo cán bộ chuyên môn tăng cường bám sát cơ sở, phối hợp với các cơ quan chuyên môn cấp huyện hướng dẫn xử lý triệt để các ổ dịch; tổ chức lấy mẫu giám sát để phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo, hướng dẫn xử lý dứt điểm ngay khi phát hiện các trường hợp dương tính với vi rút cúm gia cầm, thông báo kịp thời cho Sở Y tế khi phát hiện các ổ dịch cúm gia cầm.

Bắc Ninh: Tập trung nâng cao kiểm soát, phòng chống dịch cúm gia cầm
Khử khuẩn chuồng trại theo hướng dẫn.

Cùng với đó, dự trù đầy đủ vật tư, hóa chất, vắc xin phục vụ công tác phòng, chống dịch; tăng cường công tác kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, kiểm soát giết mổ và kiểm tra thú y trên địa bàn tỉnh.

Sở Giao Thông vận tải, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Công an tỉnh, Ban Quản lý ATTP tỉnh, Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm soát lưu thông, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo ATTP theo quy định của pháp luật.

Sở Y tế chủ động triển khai các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm, sản phẩm gia cầm để cách ly, điều trị và quản lý kịp thời, tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh động vật tại các xã, phường, thị trấn. Tiến hành rà soát, thống kê, tổ chức tiêm phòng triệt để vắc xin cúm cho đàn gia cầm mới nhập và đàn gia cầm đến tuổi tiêm phòng nhưng chưa được tiêm.

Đồng thời, các huyện, thị xã, thành phố cũng tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp không báo dịch, bán chạy, giết mổ gia cầm mắc bệnh, nghi mắc bệnh, vứt xác gia cầm chết ra môi trường dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng, gây bức xúc cho Nhân dân.

Quang Nhật
Phiên bản di động