Bắc Ninh: Tạm đình chỉ nhiều hoạt động và cơ sở kinh doanh để phòng, chống Covid-19

Rạp chiếu phim; phòng tập thể dục thể thao, nhà hàng ăn uống; cơ sở làm đẹp, vật lý trị liệu;… tại tỉnh Bắc Ninh sẽ phải tạm dừng hoạt động từ ngày 28/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020 nhằm phòng, chống dịch covid-19.
Học sinh THPT tại Bắc Ninh được tạm nghỉ học từ ngày hôm nay Bắc Ninh: Dạy học gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Bắc Ninh lập 2 bệnh viện dã chiến để chống dịch Covid-19

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh tại văn bản số 29/TB-UBND thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo văn bản, tỉnh Bắc Ninh sẽ áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 00 giờ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4/2020, trong đó, dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

bac ninh tam dinh chi nhieu hoat dong va co so kinh doanh de phong chong covid 19
Tại Thông báo kết luận số 29/TB-UBND, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người kể từ 00 giờ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4/2020.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Tạm đình chỉ hoạt động của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, tụ điểm vui chơi giải trí: rạp chiếu phim; phòng tập thể dục thể thao, nhà hàng ăn uống; cơ sở làm đẹp, vật lý trị liệu;… Trừ các cửa hàng cung cấp thức ăn không tập trung ăn, uống tại chỗ. Khuyến khích người dân đặt mua đồ ăn qua điện thoại, ứng dụng mua sắm trực tuyến…

bac ninh tam dinh chi nhieu hoat dong va co so kinh doanh de phong chong covid 19
Tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng phải tạm dừng (Ảnh minh họa).

Tại các siêu thị, người quản lý siêu thị phải thực hiện đo thân nhiệt ngày 2 lần cho nhân viên; phân luồng khách hàng, điều tiết số lượng người vào siêu thị, giảm mật độ trong siêu thị, hạn chế các tiếp xúc, bảo đảm duy trì khoảng cách tối thiểu 2m giữa các khách hàng. Tại các chợ truyền thống, Ban quản lý chợ phải tổ chức các điểm chốt để đo thân nhiệt, yêu cầu người bán hàng, người mua hàng phải đeo khẩu trang.

bac ninh tam dinh chi nhieu hoat dong va co so kinh doanh de phong chong covid 19
Nhiều nhà hàng tạm dừng kinh doanh từ ngày 28/3/2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở Y tế chủ động các kịch bản, phương án ứng phó tình hình dịch bệnh đối với các cấp độ khác nhau, thực hiện phương châm 4 tại chỗ; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động các điều kiện cần thiết như: trang thiết bị y tế, phương án huy động bác sĩ, nhân viên y tế đã nghỉ hưu có chuyên môn và đủ sức khỏe, sẵn sàng tham gia phòng, chống dịch. Chuẩn bị phương án xây dựng bệnh viện dã chiến khi có yêu cầu. Phối hợp với Công an tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức đón, tiếp nhận và thực hiện cách ly đối với chuyên gia, kỹ sư người nước ngoài về Bắc Ninh đảm bảo tuyệt đối an toàn và đúng quy định.

bac ninh tam dinh chi nhieu hoat dong va co so kinh doanh de phong chong covid 19
Các cơ sở y tế luôn sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh.

Tổ chức sàng lọc những người có nguy cơ nhiễm bệnh; thực hiện nghiêm việc theo dõi tình hình sức khỏe của người đang được giám sát tại các khu cách ly tập trung, nơi cư trú, cơ sở lưu trú có trả phí. Đảm bảo đầy đủ trang phục bảo hộ, các phương tiện phòng, chống dịch, có phương án bảo vệ tốt nhất cho lực lương bác sĩ, cán bộ y tế, đặc biệt là tại các bệnh viện điều trị người mắc Covid-19.

Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp chặc chẽ với Sở Y tế trong việc rà soát các đối tượng nhiễm, nghi nhiễm, tiếp xúc với người nghi nhiễm; tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự khu vực cách ly. Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án dự phòng lập các chốt kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh Bắc Ninh. Đấu tranh xử lý các đối tượng găm hàng, đầu cơ, tung tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện các phương án đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, chủ động triển khai biện pháp trong trường hợp dịch lan rộng.

bac ninh tam dinh chi nhieu hoat dong va co so kinh doanh de phong chong covid 19
Sở Y tế trong việc rà soát các đối tượng nhiễm, nghi nhiễm, tiếp xúc với người nghi nhiễm.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự của tỉnh này kịp thời thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Chỉ đạo các cơ quan: Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Đài Phát thanh cấp huyện, xã… tuyên truyền đến người dân hạn chế việc di chuyển đến các địa phương khác, nhất là các tỉnh, thành phố có dịch; hạn chế tập trung đông người, trường hợp cần thiết phải di chuyển cần đảm bảo các điều kiện cần thiết phòng, chống dịch bệnh. Khuyến cáo người dân giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m; chủ động khai báo y tế, liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế cơ sở. Tuyên truyền người dân nên sử dụng khẩu trang thường, khẩu trang vải kháng khuẩn dùng nhiều lần, chỉ sử dụng khẩu trang y tế trong trường hợp cần thiết.

bac ninh tam dinh chi nhieu hoat dong va co so kinh doanh de phong chong covid 19
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với Sở Y tế triển khai phương án lập Bệnh viện dã chiến; quản lý chặt chẽ các khu vực cách ly và tiếp tục triển khai phương án cách ly tại khu vực mới.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND cấp huyện tổ chức triển khai phương án cách ly có trả phí, tăng cường kiểm tra, giám sát việc tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sở Công thương sẵn sàng triển khai các phương án đảm bảo nhu yếu phẩm cho nhân dân trong trường hợp bị cách ly vùng; phối hợp với các cơ quan thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tích trữ hàng hóa ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phương án tổng thể về kinh phí cho công tác phòng, chống dịch; các chế độ chi trả cho đối tượng liên quan; ưu tiên cao nhất cho phòng, chống dịch.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo tạm dừng hoạt động các phương tiện công cộng từ ngày 29/3/2020, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền vận động nhân dân tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo cấp xã thông báo đến từng người dân để rà soát, lập danh sách những người đã đến khám chữa bệnh, thăm hỏi bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3/2020 để yêu cầu chủ động cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú và theo dõi sức khỏe, khi có dấu hiệu ho, sốt, mệt mỏi… phải báo cáo ngay cho chính quyền địa phương, cơ sở y tế trên địa bàn hoặc đường dây nóng để được khám, điều trị. Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm việc giám sát và thực hiện các biện pháp cách ly tại cơ sở y tế.

Quang Chương
Phiên bản di động