Bắc Ninh: Công ty TNHH An Phúc hoạt động sai phép, tàn phá bờ đê sông Đuống

Mặc dù chỉ được cấp phép để phục vụ xây dựng Dự án cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành, tuy nhiên trạm trộn bê tông tại xã Minh Đạo, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh của Công ty TNHH An Phúc lại ngang nhiên lắp đặt 9 silo và mang bê tông đi bán ở các điểm khác.
Bắc Ninh: Huyện Tiên Du kiên quyết “trảm” sai phạm với 2 công ty đầu độc sông Đuống Tiên Du - Bắc Ninh: Báo động hàng loạt trạm trộn bê tông không phép tàn phá đê sông Đuống Bắc Ninh: Hàng chục trạm trộn bê tông phá nát quy hoạch, đua nhau tàn phá đê sông Đuống

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật, trạm trộn bê tông của Công ty TNHH An Phúc (Công ty An Phúc) nằm ngay sát với dòng chảy sông Đuống đoạn chảy qua xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Với diện tích khoảng 70.000m2, đã có 9 silo được lắp đặt, trạm trộn bê tông của An Phúc hiện nay đang hoạt động rầm rộ, mỗi ngày có hàng chục đến hàng trăm chuyến xe bồn ra vào khu vực trạm trộn để “ăn hàng” rồi di chuyển lên phía bờ đê và toả ra các hướng.

bac ninh cong ty tnhh an phuc hoat dong sai phep tan pha bo de song duong
Trạm trộn bê tông của Công Ty TNHH An Phúc tại xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du nằm sát với dòng chảy sông Đuống.

Các xe bồn cỡ lớn của Công ty An Phúc thường xuyên chạy rầm rầm nối đuôi nhau thành các “binh đoàn” đi lên đê rồi rẽ vào ngõ xóm của các xã Cảnh Hưng, Minh Đạo, Phật Tích.

bac ninh cong ty tnhh an phuc hoat dong sai phep tan pha bo de song duong
Những chiếc xe bồn của Công ty An Phúc ngang nhiên chạy trên bờ đê.

Người dân tại khu vực này phản ánh, “Hiện tại chúng tôi đang phải sống trong cảnh bụi bặm, đường xá bị tàn phá. Ra đường lúc nào cũng nơm nớp lo sợ sẽ quá khổ quá tải, xe chở bê tông chạy ầm ầm…” một người dân nói.

“Các anh cứ nhìn đường thì biết, họ hoạt động ngày đêm, mặt đê vỡ nát, xuống cấp rồi mà có thấy ai sửa chữa gì đâu” anh N.V.H ở xã Minh Đạo cho biết.

bac ninh cong ty tnhh an phuc hoat dong sai phep tan pha bo de song duong
bac ninh cong ty tnhh an phuc hoat dong sai phep tan pha bo de song duong
Thực trạng bờ đê ghi nhận gần khu vực hoạt động của Công ty An Phúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty An Phúc được UBND huyện Tiên Du cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn để Đầu tư xây dựng bãi tập kết VLXD và trạm trộn bê tông tạm thời phục vụ thi công cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành.

Địa điểm xây dựng ở khu Đồng Lồ, đê Bối, xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, với tổng diện tích 66.079,8m2.

Mặc dù được xây dựng, lắp đặt cạnh dự án cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành, có lối đi riêng trong khu vực dự án. Tuy nhiên, những chiếc xe bồn của Công ty An Phúc lại liên tục “ăn hàng” rồi di chuyển lên đê, rẽ vào các ngõ ngách và di chuyển đi sang huyện khác. Hơn thế nữa, huyện Tiên Du chỉ cho phép Công ty TNHH An Phúc lắp đặt 6 silo, tuy nhiên công ty này đã lắp đặt lên tới 9 silo để hoạt động.

bac ninh cong ty tnhh an phuc hoat dong sai phep tan pha bo de song duong
Đã có tới 9 solo được Công ty An Phúc lắp đặt.

Lần theo dấu vết của những chiếc xe bồn bê tông, phóng viên đã ghi nhận được một dự án bị An Phúc “phục vụ trái phép” là dự án xây dựng trường Đại học Luật cơ sở 2 tại Thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Những hoạt động sai phép của Công ty TNHH An Phúc đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, giao thông và cuộc sống của người dân.

Ghi nhận tại khu vực ngã ba đê, đoạn rẽ vào trạm trộn của Công ty TNHH An Phước, bằng quan sát thông thường có thể thấy mặt đê đang bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn đã bị vỡ nát, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà.

bac ninh cong ty tnhh an phuc hoat dong sai phep tan pha bo de song duong
Đường đê bị xuống cấp nghiêm trọng.

Liên quan đến vấn đề trên, phóng viên đã liên hệ với Hạt trưởng Hạt Quản lý đê điều huyện Tiên Du và được vị này cho biết, mặc dù thực trạng xe bồn, xe quá tải chạy như vậy nhưng về phía Hạt không có thẩm quyền xử lý.

“Hạt đã có báo cáo các cơ quan chức năng để vào cuộc xử lý những vi phạm nói trên. Chúng tôi cũng đã rà soát, kiểm tra đê và có báo cáo lên Chi Cục về việc bờ đê bị xuống cấp. Kinh phí sửa đê thì còn tuỳ thuộc chứ không phải năm nào cũng giống năm nào. Cụ thể thì mời các anh có thể lên trên hỏi…” Hạt trưởng Hạt quản lý đê điều huyện Tiên Du cho biết.

bac ninh cong ty tnhh an phuc hoat dong sai phep tan pha bo de song duong
UBND xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Thông tin báo chí, ông Lê Đắc Khang – Cán bộ Địa Chính, xây dựng xã Cảnh Hưng cho biết: “Chúng tôi có nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xe quá tải của Công ty bê tông An Phúc phá nát đường giao thông, gây ô nhiễm môi trường và đi ra các địa phương lân cận để phục vụ kinh doanh ngoài mục đích mà cơ quan chức năng đã cấp phép, cán bộ xã đã xuống nhắc nhở công ty này nhiều lần.

Tuy nhiên họ không lắng nghe và có thái độ không tôn trọng chính quyền địa phương, khiến chúng tôi rất khó xử lý".

Được biết, ngày 28/4 vừa qua, xuất phát từ hoạt động sai phép trên, một chiếc xe bồn của Công ty An Phúc đã gây tai nạn giao thông tại đường tỉnh lộ 287, đoạn qua xã Phật Tích và xã Hoàn Sơn.

Trước những hoạt động sai phép đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới bờ đê sông đuống, ảnh hưởng tới môi trường, giao thông và cuộc sống của người dân, Công ty An Phúc đã và sẽ bị xử lý ra sao? Đặc biệt là khi mùa mưa lũ đang đến gần.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Quang Chương
Phiên bản di động