Bắc Ninh: Cấp sổ đỏ có thời hạn 50 năm tại Dự án Korea Town như thế nào?

Dự án Korea Town (Yên Phong - Bắc Ninh) chỉ được phép kinh doanh, dịch vụ dưới hình thức cho thuê và không có chức năng nhà ở, không được mua bán. Tuy nhiên đại diện Công ty Cổ phần Điện tử Susan lại khẳng định đang ký hợp đồng góp vốn với khách hàng và nhà đầu tư sẽ bàn giao, tách sổ đỏ trong tương lai?
Bắc Ninh: Công ty Cổ phần điện tử Susan "thổi phồng" dự án Korea Town Bắc Ninh: Khởi tố 5 bị can nguyên là cán bộ, lãnh đạo huyện Yên Phong và thị trấn Chờ Bắc Ninh: Chỉ đạo xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều

Dự án Khu thương mại dịch vụ tổng hợp tại xã Yên Trung và xã Thuỵ Hoà, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh có tên thương mại là Korea Town, mục đích sử dụng đất là thương mại, dịch vụ với hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm, thời hạn đến năm 2068.

Bắc Ninh: Cấp sổ đỏ có thời hạn 50 năm tại Dự án Korea Town như thế nào?
Dự án Korea Town tại xã Yên Trung và xã Thuỵ Hoà, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Theo chủ trương của UBND tỉnh Bắc Ninh thì Korea Town chỉ được phép kinh doanh, dịch vụ dưới hình thức cho thuê và không có chức năng nhà ở, không được mua bán. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Điện tử Susan đã ngang nhiên ủy quyền cho các sàn giao dịch mời chào, rao bán và thu tiền của khách hàng thông qua hình thức “góp vốn trả shophouse” cùng lời hứa hẹn “tách sổ đỏ”.

Để làm rõ các thông tin trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với Công ty Cổ phần Điện tử Susan. Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc công ty này cho biết đang đi công tác và giao cho ông Tuấn Anh đại diện trả lời các câu hỏi của phóng viên.

Bắc Ninh: Cấp sổ đỏ có thời hạn 50 năm tại Dự án Korea Town như thế nào?
Bản phân lô dự án Khu thương mại dịch vụ tổng hợp tại xã Yên Trung và xã Thuỵ Hoà, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Tại buổi làm việc, ông Tuấn Anh cho rằng không có việc mua bán diễn ra tại dự án.

“Chúng tôi có ủy quyền cho Công ty Cổ phần Tập đoàn CSS Việt Nam là nhà phân phối F1 và ký các hợp đồng góp vốn với khách hàng. Đây chỉ là góp vốn, không phải là hợp đồng mua bán” - ông Tuấn Anh nói.

Khi phóng viên thắc mắc về quyền lợi của các nhà đầu tư sẽ nhận được là gì thì ông Tuấn Anh cho biết đó là các căn shophouse, sau khi thủ tục hoàn tất sẽ tách sổ đỏ, hiện nay đã có sổ đỏ tổng.

Phóng viên tiếp tục đưa ra câu hỏi, vậy việc “tách sổ đỏ” có phải là chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất hay nói cách khác là mua bán hay không thì ông Tuấn Anh lại cho rằng phía Công ty Cổ phần Điện tử Susan đang làm theo đúng chủ trương của UBND tỉnh và góp vốn theo các giai đoạn. Bên cạnh đó, ông này vẫn khẳng định nếu không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng thì nhà đầu tư sẽ bồi thường.

Bắc Ninh: Cấp sổ đỏ có thời hạn 50 năm tại Dự án Korea Town như thế nào?
Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Bắc Ninh ngày 5/11/2021.

Trả lời câu hỏi "nhà đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất hay chưa?", ông Tuấn Anh ngập ngừng cho biết: Hiện nay, dự án mới đang trong quá trình thi công nên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất.

Vậy cơ sở nào để nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Điện tử Susan uỷ quyền cho Công ty Cổ phần Tập đoàn CSS Việt Nam làm đại lý phân phối F1 của dự án Korea Town rồi đồng ý cho nhận tiền đăng ký đầu tư, tiền đặt cọc của khách hàng và đưa ra những lời hứa “tách sổ đỏ” chắc nịch?

Bắc Ninh: Cấp sổ đỏ có thời hạn 50 năm tại Dự án Korea Town như thế nào?
Ngay dưới chân dự án Korea Town là điểm mời chào, giới thiệu và sẵn sàng nhận tiền đặt cọc từ khách hàng.

Để thông tin thêm khách quan, phóng viên đã đề nghị phía Công ty Cổ phần Điện tử Susan cung cấp thêm các tài liệu về giấy phép xây dựng, hợp đồng góp vốn cùng một số tài liệu liên quan. Tuy nhiên, ông Tuấn Anh lại từ chối cung cấp với lý do “tài liệu mật” của công ty.

Liên quan đến dự án Korea Town, trước đó vào ngày 5/7/2019, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản gửi UBND huyện Yên Phong và Công ty Cổ phần Điện tử Susan yêu cầu kiểm tra, rà soát giao dịch kinh doanh bất động sản tại dự án; đề nghị UBND huyện Yên Phong ngăn chặn, xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

Mặc dù vậy, Công ty Cổ phần Điện tử Susan vẫn “cố đấm ăn xôi” nên ngày 20/1/2021 Sở Xây dựng Bắc Ninh tiếp tục có văn bản khẳng định Dự án Khu thương mại dịch vụ tổng hợp tại xã Yên Trung và Thuỵ Hoà, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh chỉ được phép đưa vào kinh doanh thương mại, dịch vụ dưới hình thức cho thuê (không có chức năng nhà ở, không được mua bán, phân lô, bán nền).

Dự án Korea Town cũng đã bị xử phạt vi phạm hành chính vì vi phạm quy định về khởi công xây dựng và không công khai đầy đủ hoặc không đúng nội dung về dự án bất động sản.

Tháng 3/2021, dự án nói trên tiếp tục bị Sở Xây dựng Bắc Ninh đề nghị chấm dứt việc thi công khi chưa đủ điều kiện khởi công; chấm dứt mọi hoạt động huy động vốn, kinh doanh bất động sản trái quy định của pháp luật. Tuy nhiên đến nay, theo ghi nhận của phóng viên, mọi hoạt động xây dựng, chào bán, giới thiệu căn hộ shophouse tại dự án Korea Town vẫn diễn ra một cách tấp nập, công khai. Vậy trách nhiệm thuộc về ai? Khách hàng sẽ gặp những rủi ro gì khi bỏ ra số tiền lớn để mua căn hộ tại đây?

Trước những thông tin nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh nhanh chóng chỉ đạo cơ quan chức năng, đơn vị chuyên môn xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật tại dự án Korea Town để tránh những hậu quả pháp lý nghiêm trọng, ảnh hưởng tới quyền lợi của người mua nhà tại dự án.

Mạnh Đức - Quang Chương
Phiên bản di động