Bắc Ninh: Công ty Cổ phần điện tử Susan "thổi phồng" dự án Korea Town

Dự án Korea Town chỉ được phép kinh doanh, dịch vụ dưới hình thức cho thuê và không có chức năng nhà ở, không được mua bán...
Bắc Ninh: Khởi tố 5 bị can nguyên là cán bộ, lãnh đạo huyện Yên Phong và thị trấn Chờ Bắc Ninh: Chỉ đạo xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều Khởi tố, bắt tạm giam chủ kho hàng giả "khủng" ở Bắc Ninh

Dự án Khu thương mại dịch vụ tổng hợp tại xã Yên Trung và xã Thuỵ Hoà, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh có tên thương mại là Korea Town. Nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Điện tử Susan hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 2300325330 do Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cấp đăng ký lần đầu vào ngày 14/3/2008, đăng ký thay đổi lần thứ 11 ngày 19/6/2019; người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Việt Dũng, chức vụ Giám đốc.

Ngày 29/01/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định chủ trương đầu tư cho Công ty Cổ phần Điện tử Susan, quy mô dự án xây dựng gồm khu kinh doanh dịch vụ thương mại thấp tầng, khu kinh doanh dịch vụ cao tầng và các hạng mục khác như sân, đường nội bộ, hệ thống cấp thoát nước…đảm bảo theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn và giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Bắc Ninh: Công ty Cổ phần điện tử Susan
Toàn cảnh dự án Khu thương mại dịch vụ tổng hợp tại xã Yên Trung và xã Thuỵ Hoà, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Korea Town chỉ được phép kinh doanh, dịch vụ dưới hình thức cho thuê và không có chức năng nhà ở, không được mua bán. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại đang uỷ quyền cho các sàn giao dịch bất động sản mời chào, giao dịch với giá giao động từ 4 tỷ đến cả chục tỷ đồng/căn shophouse.

Bắc Ninh: Công ty Cổ phần điện tử Susan
Bản phân lô dự án Khu thương mại dịch vụ tổng hợp tại xã Yên Trung và xã Thuỵ Hoà, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Vào vai khách hàng có nhu cầu mua đất, phóng viên đã gặp gỡ một người đàn ông tên Nguyễn Xuân Dương tại dự án Korea Town, người này tự giới thiệu là nhân viên của sàn giao dịch được uỷ quyền bán hàng tại đây.

Bắc Ninh: Công ty Cổ phần điện tử Susan
Điểm chào bán, giới thiệu shophouse ngay tại dự án.

Người đàn ông tên Dương cho biết, hiện tại dự án Korea Town có 127 lô, thiết kế theo dạng shophouse. Căn thấp nhất tại đây có giá khoảng 4,1 tỷ chưa chiết khấu, căn có giá cao nhất lên tới gần 10 tỷ đồng.

Nhân viên này cũng khẳn định, hiện tại dự án đã có sổ đỏ tổng, khi khách hàng ký hợp đồng nhận bàn giao nhà sẽ tách riêng: “Sổ đỏ thì có hạn từ nay đến năm 2068, chủ đầu tư đã đóng tiền 1 lần cho nhà nước và đã có sổ đỏ tổng. Khi khách hàng ký hợp đồng, nhận bàn giao nhà sẽ có thể sử dụng luôn và được tách sổ đỏ riêng”.

Bắc Ninh: Công ty Cổ phần điện tử Susan
Khi các công trình vẫn còn đang trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư chưa có giấy chứng nhận tài sản trên đất nhưng các sàn giao dịch lại vô tư "bán" hàng.

Đối với phương án thanh toán, khách hàng có thể lựa chọn thanh toán 95% để được hưởng chiết khấu lên đến 9% hoặc có thể chọn phương án thanh toán theo tiến độ chia làm 5 đợt từ khi ký hợp đồng cho đến lúc nhận bàn giao vào khoảng quý I năm 2022.

Được biết, Công ty Cố phần Điện tử Susan Việt Nam đã có giấy ủy quyền cho Công ty Cổ phần Tập đoàn CSS Việt Nam làm đại lý phân phối F1 cho dự án Korea Town và đồng ý cho đại lý nhận tiền đăng ký đầu tư, tiền đặt cọc của khách hàng.

Bắc Ninh: Công ty Cổ phần điện tử Susan
Giấy uỷ quyền giữa Công ty Cổ phần Điện tử Susan và Công ty Cổ phần Tập đoàn CSS Việt Nam.

Liên quan đến dự án Korea Town, trước đó vào ngày 5/7/2019, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản gửi UBND huyện Yên Phong và Công ty Cổ phần Điện tử Susan yêu cầu kiểm tra, rà soát giao dịch kinh doanh bất động sản tại dự án; đề nghị UBND huyện Yên Phong ngăn chặn, xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm. Mặc dù vậy, Công ty Cổ phần Điện tử Susan vẫn “cố đấm ăn xôi” nên ngày 20/1/2021 Sở Xây dựng Bắc Ninh tiếp tục có văn bản khẳng định Dự án Khu thương mại dịch vụ tổng hợp tại xã Yên Trung và Thuỵ Hoà, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh chỉ được phép đưa vào kinh doanh thương mại, dịch vụ dưới hình thức cho thuê (không có chức năng nhà ở, không được mua bán, phân lô, bán nền).

Qua tìm hiểu của phóng viên, tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CX414121 do UBND tỉnh Bắc Ninh cấp cho Công ty Cổ phần Điện tử Susan thì mục đích sử dụng đất là thương mại, dịch vụ với hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm.

Dự án Korea Town cũng đã bị xử phạt vi phạm hành chính vì vi phạm quy định về khởi công xây dựng và không công khai đầy đủ hoặc không đúng nội dung về dự án bất động sản.

Tháng 3/2021, dự án nói trên tiếp tục bị Sở Xây dựng Bắc Ninh đề nghị chấm dứt việc thi công khi chưa đủ điều kiện khởi công; chấm dứt mọi hoạt động huy động vốn, kinh doanh bất động sản trái quy định của pháp luật. Tuy nhiên đến nay theo ghi nhận của phóng viên, mọi hoạt động xây dựng, chào bán, giới thiệu căn hộ shophouse tại dự án Korea Town vẫn diễn ra một cách tấp nập, công khai. Vậy trách nhiệm thuộc về ai? Khách hàng sẽ gặp những rủi ro gì khi bỏ ra số tiền lớn để mua căn hộ tại đây?

Để làm sáng tỏ thông tin, phóng viên đã liên hệ làm việc với Công ty Cổ phần Điện tử Susan. Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc công ty này cho biết đang đi công tác và giao cho ông Tuấn Anh đại diện trả lời các câu hỏi của phóng viên. Tuy nhiên đã nhiều ngày trôi qua, phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi.

Hải Khôi
Phiên bản di động