Bắc Giang: Trại lợn xây dựng “chui” ở Lục Nam được ngân sách hỗ trợ gần 7 tỷ đồng?

Dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong nuôi lợn sinh sản và thương phẩm 4 máu” của Công ty TNHH Anh An Phú Việt Nam xây dựng “chui” tại xã Tiên Nha, huyện Lục Nam, Bắc Giang bất ngờ được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 6 tỷ 620 triệu đồng.
Bắc Giang: Phát hiện 8 người Trung Quốc lưu trú trại phép tại TP Bắc Giang Nhiều tuyến phố tại TP Bắc Giang ngập sâu sau mưa lớn Bắc Giang: Công ty TNHH Nhôm Chuangxing Việt Nam xây dựng không phép Bắc Giang: Hàng loạt sai phạm Công ty TNHH Anh An Phú Việt Nam bị phạt hơn 100 triệu đồng

Vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam đã xử phạt vi phạm hành chính 103 triệu đồng đối với Công ty TNHH Anh An Phú Việt Nam do ông Nguyễn Xuân Hiên là người đại diện pháp luật vì công ty có nhiều vi phạm nghiêm trọng khi thực hiện dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong nuôi lợn sinh sản và thương phẩm 4 máu”.

Bắc Giang: Trại lợn xây dựng “chui” ở Lục Nam được ngân sách hỗ trợ gần 7 tỷ đồng?
Chủ tịch UBND huyện Lục Nam đã xử phạt 103 triệu đồng Công ty TNHH Anh An Phú Việt Nam do xây dựng trại lợn "chui" tại xã Tiên Nha

Cụ thể, doanh nghiệp này không có giấy phép môi trường theo quy định; Chuyển 14.984,6m2 đất rừng sản xuất là rừng trồng sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp và lấn đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn với tổng diện tích 474,5m2.

Đáng chú ý, khi thực hiện dự án thì doanh nghiệp chưa hoàn thiện thủ tục dự án đầu tư theo quy định, xây dựng công trình trên đất rừng sản xuất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, ngoài ra còn lấn gần 450m2 đất công ích do UBND xã Tiên Nha đang quản lý.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ngày 26/12/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Sở KH&CN tỉnh Bắc Giang và Công ty TNHH Anh An Phú Việt Nam ký Hợp đồng số 76/2021/NTMN-TW thực hiện dự án thuộc Chương trình hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 – 2025.

Bắc Giang: Trại lợn xây dựng “chui” ở Lục Nam được ngân sách hỗ trợ gần 7 tỷ đồng?
Công ty TNHH Anh An Phú Việt Nam là đơn vị tổ chức chủ trì Dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong nuôi lợn sinh sản và thương phẩm 4 máu” và được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 6 tỷ 620 triệu đồng

Cụ thể, dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong nuôi lợn sinh sản và thương phẩm 4 máu” do Công ty TNHH Anh An Phú Việt Nam tổ chức chủ trì với thời gian thực hiện dự án 36 tháng, từ tháng 12/2021 đến tháng 11/2024 với tổng kinh phí thực hiện 15 tỷ đồng; Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 6 tỷ 620 triệu đồng.

Trong đó, hỗ trợ từ ngân sách sự nghiệp KH&CN Trung ương 4 tỷ 820 triệu đồng; Cấp đợt 1 (2022) là 2,4 tỷ đồng; Cấp đợt 2 (2023) 2 tỷ đồng; Cấp đợt 3 (2024) là 420 triệu đồng.

Ngân sách sự nghiệp KH&CN tỉnh Bắc Giang hỗ trợ 1,8 tỷ đồng; Cấp năm 2023 là 500 triệu đồng; Cấp năm 2024 là 1,3 tỷ đồng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bắc Giang cho biết đã chỉ đạo tạm dừng thực hiện dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong nuôi lợn sinh sản và thương phẩm 4 máu” và tạm dừng không thực hiện giải ngân đối với nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước hỗ trợ thực hiện dự án đã được cấp tạm ứng cho tổ chức chủ trì do chưa đảm bảo các điều kiện đầu tư đầy đủ theo quy định pháp luật.

Bắc Giang: Trại lợn xây dựng “chui” ở Lục Nam được ngân sách hỗ trợ gần 7 tỷ đồng?
Ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Sở KH&CN Bắc Giang (bên trái) khẳng định với PV kinh phí cấp tạm ứng cho tổ chức chủ trì chưa tiến hành giải ngân

Ông Bình khẳng định, về kinh phí cấp tạm ứng cho tổ chức chủ trì từ nguồn ngân sách sự nghiệp KH&CN Trung ương 1,8 tỷ đồng và của tỉnh Bắc Giang 250 triệu đồng hiện nay tổ chức chủ trì chưa tiến hành giải ngân.

Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bắc Giang cho biết dự án này hiện đã phải tạm dừng là do địa điểm thực hiện nằm trong diện tích đất đang trong quá trình thanh tra toàn diện do có vi phạm về đất đai theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang.

Được biết, để thực hiện dự án này, ông Hiên đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng của nhiều hộ dân tại thôn Cẩm Nang, xã Tiên Nha và hiện đã được cấp 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 58.188m2.

Ông Hiên đã sử dụng 15.459,1m2 trong diện tích đất trên để thực hiện dự án; trong đó có 14.984,6m2 xây dựng trên đất rừng sản xuất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên vợ chồng ông Hiên và 474,5m2 thuộc thửa đất số 66, tờ bản đồ số 56 là đất công ích nuôi trồng thủy sản thuộc quản lý của UBND xã Tiên Nha.

Bắc Giang: Trại lợn xây dựng “chui” ở Lục Nam được ngân sách hỗ trợ gần 7 tỷ đồng?
Giám đốc Sở KH&CN Bắc Giang đã chỉ đạo tạm dừng triển khai dự án để thanh tra toàn diện và làm rõ mức độ vi phạm

Theo tìm hiểu của PV, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Giang là đơn vị đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án.

Theo báo cáo của tổ chức chủ trì, ngày 4/10/2022, HĐND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết số 33 quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với 2,5 ha rừng tại thông Cẩm Nang, xã Tiên Nha để thực hiện dự án.

Tiếp đó, ngày 3/11/2022, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 1091 về việc phê duyệt phương án nộp tiền trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án. Tổ chức chủ trì đã nộp kinh phí hơn 252 triệu đồng về Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Bắc Giang.

Vi Hải
Phiên bản di động