Bắc Giang: Hàng loạt sai phạm Công ty TNHH Anh An Phú Việt Nam bị phạt hơn 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Anh An Phú Việt Nam, trụ sở tại thôn Quê, xã Bảo Đài do công ty này không có giấy phép môi trường và tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, lấn đất công trái quy định.
Nữ quái Bắc Giang bán bạn làm gái mại dâm, phẫu thuật để trốn truy nã Bắc Giang: Công ty TNHH Quỳnh Mai bị phạt 200 triệu đồng vì nhiều vi phạm Bắc Giang: 13 năm tù cho kẻ đâm em ruột

Công ty TNHH Anh An Phú Việt Nam do ông Nguyễn Xuân Hiên là người đại diện theo pháp luật, có hồ sơ đề nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong nuôi lợn sinh sản và thương phẩm 4 máu” tại địa bàn xã Tiên Nha.

Được biết, để thực hiện dự án này, ông Hiên đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng của nhiều hộ dân tại thôn Cẩm Nang, xã Tiên Nha và hiện đã được cấp 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 58.188 m2.

Ông Hiên đã sử dụng 15.459,1 m2 trong diện tích đất trên để thực hiện dự án; trong đó có 14.984,6 m2 xây dựng trên đất rừng sản xuất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên vợ chồng ông Hiên và 474,5 m2 thuộc thửa đất số 66, tờ bản đồ số 56 là đất công ích nuôi trồng thủy sản thuộc quản lý của UBND xã Tiên Nha.

Công ty TNHH Anh AN Phú Việt Nam thực hiện dự án chăn nuôi lợn tại thôn Cảm Nang, xã Tiên Nha.
Công ty TNHH Anh An Phú Việt Nam thực hiện dự án chăn nuôi lợn tại thôn Cảm Nang, xã Tiên Nha. Ảnh BBG

Đáng chú ý, khi thực hiện dự án này, doanh nghiệp chưa hoàn thiện thủ tục dự án đầu tư theo quy định, xây dựng công trình trên đất rừng sản xuất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, ngoài ra còn lấn gần 450 m2 đất công ích do UBND xã Tiên Nha đang quản lý.

Cụ thể, từ tháng 7/2021 đến đầu năm 2023, Công ty TNHH Anh An Phú Việt Nam đã san gạt mặt bằng, xây dựng nhiều công trình trên diện tích thực hiện dự án, như nhà để thức ăn chăn nuôi, nhà ở cho công nhân, chuồng trại chăn nuôi...

Tháng 5/2023, khi Công ty TNHH Anh An Phú Việt Nam có văn bản đề nghị thực hiện dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong nuôi lợn sinh sản và thương phẩm 4 máu” tại thôn Cẩm Nang, xã Tiên Nha. Khi cơ quan chuyên môn huyện Lục Nam kiểm tra thực tế để cho ý kiến về dự án đầu tư thì phát hiện các vi phạm nêu trên. Tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, công ty này đang nuôi 1.200 con lợn thịt và 235 lợn gây nái.

Với các vi phạm trên, Công ty TNHH Anh An Phú Việt Nam đã bị Chủ tịch UBND huyện Lục Nam ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 103 triệu đồng đối với 3 hành vi gồm: Không có giấy phép môi trường theo quy định; chuyển 14.984,6m² đất rừng sản xuất là rừng trồng sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp và lấn đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn với tổng diện tích 474,5m2.

Ngoài bị phạt tiền, Công ty TNHH Anh An Phú còn phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của các thửa đất trước khi vi phạm và nộp lại gần 10 triệu đồng số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính.

PV
Phiên bản di động