Bắc Giang sẵn sàng đón hàng chục nghìn học sinh quay trở lại trường

Ông Lê Ánh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết công tác chuẩn bị cho học sinh trở lại trường trên toàn tỉnh đã hoàn tất, đã đủ điều kiện để cho học sinh trở lại trường vào ngày 4/5.
Việt Yên - Bắc Giang sẵn sàng đón học sinh trở lại trường từ 4/5/2020 Bắc Giang minh bạch đóng góp ủng hộ chống dịch Covid-19, thành lập các Ban tiếp nhận Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu tất cả bộ máy nỗ lực thực hiện "nhiệm vụ kép" kể từ 0h ngày 23/4 Chủ tịch tỉnh Bắc Giang: "Không để ai bị thiếu đói bởi dịch bệnh Covid-19"

Ngày 3/5/2020, ông Lê Ánh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cùng đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại tại một số địa phương trong tỉnh.

nganh giao duc bac giang san sang don nhan hang chuc nghin hoc sinh quay tro lai truong
Ông Lê Ánh Dương (thứ 2 từ phải sang) đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho học sinh trở lại trường tại huyện Việt Yên sáng 3/5/2020

Qua công tác kiểm tra thực tế, ông Lê Ánh Dương kết luận công tác chuẩn bị cho học sinh trở lại trường vào ngày 4/5 trên toàn tỉnh đã hoàn tất, đủ điều kiện để cho học sinh trở lại trường.

Công tác thực hiện giãn cách học sinh trong lớp học là khó khăn rất lớn của tỉnh nói chung, của các huyện, thành phố nói riêng. Ông Dương yêu cầu các huyện, thành phố bằng cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn tại mỗi địa phương, nỗ lực khắc phục để hoàn thành nhiệm vụ này.

Đồng thời yêu cầu Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố cần làm tốt công tác kiểm soát chặt chẽ sức khỏe học sinh trước khi đến trường.

Những ngày tới dự báo thời tiết sẽ nắng nóng gay gắt, các trường cần phối hợp với phụ huynh quan tâm triển khai biện pháp chống nóng cho học sinh và giáo viên.

Ông Lê Ánh Dương cũng yêu cầu Sở GD&ĐT chỉ đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tập trung thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp tạo môi trường tốt nhất cho học sinh học tập và phát triển.

Qua kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị cho học sinh trở lại trường vào ngày mai 4/5/2020 tại huyện Việt Yên, ông Lê Ánh Dương ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị của UBND huyện Việt Yên, phòng GD&ĐT huyện Việt yên. Giải pháp và cách tuyên truyền đến phụ huynh học sinh, kiểm tra, đo thân nhiệt cho học sinh trước khi đến lớp là cách làm sáng tạo.

Ông Dương nói: "Các đồng chí báo cáo đây chỉ là giải pháp tạm thời nhưng tôi cho rằng đây là giải pháp rất thiết thực. Huyện Việt Yên làm được như thế thì công tác đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường có thể yên tâm".

nganh giao duc bac giang san sang don nhan hang chuc nghin hoc sinh quay tro lai truong
Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Việt Yên (thứ 2 từ trái sang, hàng trên) cùng Phó Chủ tịch tỉnh Lê Ánh Dương đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho học sinh trở lại trường

Trao đổi với phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: Để chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại vào ngày 4/5/2020 sau thời gian tạm dừng để chống dịch Covid-19, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các cơ sở giáo dục trên địa bàn khẩn trương phun nhắc lại hoá chất khử trùng và vệ sinh trường lớp xong trước ngày 30/4/2020.

Huyện đã yêu cẩu rà soát, chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế phòng dịch cho các trường học, không để trường nào thiếu nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, không để học sinh nào không có khẩu trang, không để bất kỳ gia đình phụ huynh nào phải lo lắng khi cho con quay trở lại lớp học. Yêu cầu Phòng GD&ĐT triển khai áp dụng bộ 15 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học theo Công văn số 1467/BGDĐT-GDTC ngày 28/4/2020 của Bộ GD&ĐT trong tất cả các trường, lớp học.

Trên cơ sở chỉ đạo của huyện, Phòng GD&ĐT huyện đã tích cực và nghiêm túc thực hiện công tác chuẩn bị như không gian thông thoáng trong lớp bằng cách bỏ bớt những thứ không thực sự cần thiết ra khỏi lớp học, kê sát bàn ghế ra hai rìa lớp học tạo khoảng giãn cách theo qui định, chia 2 ca học sáng, học chiều.

Ngoài ra các trường đã tích cực tuyên truyền đến phụ huynh học sinh, kiểm tra, đo thân nhiệt cho học sinh trước khi đến lớp.

Mỗi học sinh sẽ được phát 1 phiếu để kiểm ta thân nhiệt tại nhà, trước khi học sinh đến trường phụ huynh đo thân nhiệt cho các cháu xong tích vào đấy, học sinh sẽ cầm phiếu mang đến trường cho các thầy cô chủ nhiệm. Những biểu hiện sức khỏe bất thường sẽ được cho ở nhà để kiểm tra kỹ. Nói chung học sinh khi đến trường là những học sinh có biểu hiện sức khỏe tốt...

Thời điểm này các cháu đi học bắt đầu bước sang mùa hè, rất nắng và nóng. Huyện đã chỉ đạo tăng thêm quạt trong lớp học cho các cháu.

nganh giao duc bac giang san sang don nhan hang chuc nghin hoc sinh quay tro lai truong
Đoàn công tác của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Việt Yên đi kiểm tra công tác cho học sinh trở lại trường

Trao đổi với phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật, ông Bạch Đăng Khoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang cho biết: Trong thời gian nghỉ chống dịch, chúng tôi đã chỉ đạo thực hiện phương châm "Tạm dừng đến trường, không dừng học” của Bộ GD&ĐT, Sở đã chỉ đạo các Phòng GD&ĐT chủ động triển khai nhiều hình thức dạy học (trực tuyến trên Internet, học trên truyền hình, GV biên soạn tài liệu hướng dẫn kèm theo bài tập gửi đến tận nhà HS).

Tập chung vào các nội dung chủ yếu theo chỉ đạo tại công văn số 1699/UBND-KGVX ngày 22/4/2020 của UBND tỉnh Bắc Giang về thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế-xã hội và các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc cho học sinh, sinh viên đi học trở lại sau kỳ nghỉ phòng chống dịch Covid-19 theo hướng xây dựng tỉnh giản chương trình theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; Chuẩn bị các điều kiện, vật tư y tế trong các nhà trường để đảm bảo cho học sinh đến trường; Phối hợp với các gia đình, các phụ huynh để đảm bảo các công tác tiếp theo để ngày mai 4/5 các con quay trở lại trường với điều kiện, trạng thái, tâm thế tốt nhất.

Ông Khoa cho biết, công tác chuẩn bị cho học sinh đến trường, tới thời điểm này các điều kiện đã đảm bảo an toàn, học sinh có thể quay trở lại lớp từ ngày mai 4/5/2020.

Tỉnh Bắc Giang hiện có 328.687 học sinh. Trong đó: Tiểu học 169605, THCS 102621, THPT 51722, Trung tâm giáo dục thường xuyên 5739.

Tổng số giáo viên hiện có 16.771 người. Trong đó : TH 7839, THCS 6236, THPT 2555, Trung tâm giáo dục thường xuyên 141.

Doãn Hưng - A Chung
Phiên bản di động